Choáng vì tiền điện tăng đột biến

Ông Minh trình bày vụ việc trong tâm trạng lo lắng.
Ông Minh trình bày vụ việc trong tâm trạng lo lắng.
(PLO) - Giá tiền điện phải thanh toán trong tháng 9/2015 tăng gần gấp 4 lần so với những tháng trước khiến một khách hàng sử dụng điện phát hoảng và đề nghị đơn vị hữu quan kiểm tra, giúp đỡ.

Tiền điện phải trả tăng gần gấp… 4 lần (!)
Mới đây, khi nhận giấy báo tiền điện kỳ 1 (tính từ giữa tháng 8/2015 đến giữa tháng 9/2015) từ Điện lực (ĐL) Phù Cát, ông Lê Văn Minh - trú thôn Phú Giáo, xã Cát Thắng, huyện Phù Cát (Bình Định) vô cùng hoảng hốt trước việc phải nộp số tiền tăng gần gấp 4 lần so với những tháng trước đây. 
Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 13.8.2015 đến ngày 13/9/2015, hộ gia đình ông Minh đã tiêu thụ 481kWh, với tổng số tiền phải thanh toán trên 1,1 triệu đồng (bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng). Trong khi đó, những tháng trước đây - từ ngày 11/12/2014 đến ngày 12.8.2015 -  điện năng gia đình ông Minh tiêu thụ chỉ giao động trong khoảng 130kWh/tháng đến 170kWh/tháng; với số tiền điện phải thanh toán từ gần 230 ngàn đồng/tháng đến hơn 300 ngàn đồng/tháng.
Theo trình bày của ông Minh, hiện hộ gia đình của ông gồm 6 nhân khẩu (trong đó có 2 trẻ nhỏ); các thiết bị sử dụng điện trong gia đình gồm 1 mô - tơ bơm nước, 1 tủ lạnh, 1 nồi cơm điện, 2 ti vi và một số thiết bị điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như  quạt máy, bóng đèn chiếu sáng. Hàng ngày, ngoài sử dụng điện cho các thiết bị này, gia đình ông Minh còn dùng điện phục vụ dịch vụ may quần áo (dùng cho bàn máy may chạy bằng mô - tơ điện và bàn ủi điện). Trong khoảng thời gian từ ngày 11/12/2014 đến ngày 13/9/2015, gia đình ông sử dụng điện bình thường; không có hoạt động đột xuất nào cần đến mức tiêu thụ điện năng lớn. 
“Tháng gần đây nhất và những tháng trước kia nữa, gia đình tôi đều sử dụng điện một cách bình thường. Vậy mà tháng này (từ ngày 13/8/2015 đến ngày 13/9/2015 - NV) số tiền điện phải trả cao chót vót, tăng gần gấp 4 lần so với những tháng trước kia; đây là con số tăng khủng khiếp và bất thường. Tôi đề nghị ĐL Phù Cát và ngành chức năng liên quan kiểm tra, làm rõ sự tăng bất thường này để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sử dụng điện”, ông Minh nêu ý kiến.
Giấy báo nộp tiền điện từ ngày 13.8.2015 đến ngày 13.9.2015 mà hộ ông Minh nhận được từ ĐL Phù Cát.
Giấy báo nộp tiền điện từ ngày 13.8.2015 đến ngày 13.9.2015 mà hộ ông Minh nhận được từ ĐL Phù Cát.   

Do sai sót từ người ghi điện (?)

Liên quan việc này, ông Đặng Xuân Cảnh - Phó Giám đốc ĐL Phù Cát, cho biết: Những tháng trước kia, ĐL Phù Cát hợp đồng với tổ dịch vụ ghi điện tại xã Cát Thắng để thực hiện việc ghi chỉ số công tơ đối với các khách hàng dùng điện tại địa phương. Đến tháng 9/2015, ĐL Phù Cát trực tiếp cử nhân viên thực hiện việc ghi chỉ số công tơ điện đối với các khách hàng ở xã Cát Thắng. Vào ngày 13/9/2015, nhân viên ĐL kiểm tra công tơ và ghi chỉ số điện trên công tơ của hộ ông Minh là 4.432kWh; đây là con số hoàn toàn chính xác và đúng thực tế.
Việc điện năng tiêu thụ của hộ gia đình ông Minh và số tiền mà hộ này phải trả tăng đột biến so với những tháng trước đây có thể do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, có thể đường dây từ phía sau công tơ điện dẫn vào nhà ông Minh bị chập, chạm khiến điện năng tiêu hao lớn hoặc hộ gia đình sử dụng điện đột biến, dẫn đến điện năng tiêu thụ tăng cao. 
Thứ hai, có thể những tháng trước kia, tổ dịch vụ ghi điện không xem chính xác chỉ số trên công tơ điện mà chỉ ước lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng của hộ gia đình rồi sau đó “ghi độ” và báo cho ĐL Phù Cát. Do chỉ “ghi độ” nên có thể trong thực tế hộ gia đình tiêu thụ điện năng lớn hơn con số mà tổ dịch vụ điện đã ghi. Qua nhiều tháng, số dôi dư lũy tiến dần, khi nhân viên ĐL ghi chính xác chỉ số trên công tơ điện sẽ dẫn đến hiện tượng điện năng tiêu thụ tăng cao so với những tháng trước kia. Tuy nhiên, 2 nguyên nhân này chỉ mới dừng lại ở mức suy đoán, chưa thể có kết luận cuối cùng. 
“Tới đây, ĐL Phù Cát sẽ cử cán bộ kỹ thuật đến hộ ông Minh kiểm tra, xem xét cụ thể để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất. ĐL Phù Cát cũng sẽ làm việc với ông Minh để thỏa thuận mức tiền điện mà gia đình ông phải trả đối với điện năng đã tiêu thụ trong khoảng thời gian từ ngày 13/8/2015 đến ngày 13/9/2015. Quan điểm của chúng tôi là đề nghị gia đình ông Minh thanh toán toàn bộ 481 Kwh ở mức 1 (1.484 đồng/kWh). Số tiền chênh lệch còn lại đối với các mức giá bậc thang tiếp theo, tổ dịch vụ ghi điện sẽ phải thanh toán cho ngành điện”, ông Cảnh cho biết thêm./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.