Bảo hiểm AAA “chơi chữ” từ chối bồi thường?

(PLO) - PLVN nhận được phản ánh của bà Bùi Thị Mận (trú tại thị trấn Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) về việc bà mua bảo hiểm toàn bộ thiệt hại vật chất xe tại Công ty Bảo hiểm AAA, nhưng khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp này lại từ chối bồi thường...
Các tài liệu liên quan
Các tài liệu liên quan
“Lập lờ” xuất đơn hàng bảo hiểm
Bà Mận mua chiếc xe ô tô biển số 37S - 0423 với giá 550 triệu đồng. Thủ tục mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương. Ngày 6/2/2013, bà Mận ký hợp đồng bảo hiểm chiếc xe trên với Chi nhánh Bảo hiểm AAA Nghệ An. 
Nội dung hợp đồng bảo hiểm thể hiện loại hình bảo hiểm toàn bộ với mức trách nhiệm bảo hiểm đúng với số tiền 550 triệu đồng mua xe. Toàn bộ tổng kinh phí mua bảo hiểm hơn 9 triệu đồng. Điều khoản bổ sung: Bảo hiểm AAA sẽ bồi thường cho người được bảo hiểm thiệt hại vật chất xe và không áp dụng bất kỳ một khoản khấu trừ và/hoặc khấu hao những vật tư, phụ tùng bị thiệt hại do tai nạn thuộc trách nhiệm bảo hiểm và được thay mới (100%). Hợp đồng nêu điều kiện bảo hiểm theo Quyết định số 75/2012 do Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm AAA ban hành.
Ngày 23/11/2013, xe 37S- 0423 không may bị tai nạn (người lái xe là ông Trương Đức Toàn). Ngày 27/11/2013, Bảo hiểm AAA mời Công ty Sico  giám định thiệt hại xe tại xưởng sửa chữa Vinh Ford. 
Mặc dù chỉ là giám định thiệt hại xe do tai nạn  nhưng tại biên bản giám định lại đưa ra nhận định: “Xe hiệu Hyundai Santafe BKS 37S - 0423 sản xuất năm 2008 (Hàn Quốc) có số khung MHSH181 DP8U - 361857 thực tế tại thời điểm hiện nay tháng 11/2013 có giá trị khoảng 750.000.000 đồng”. 
Căn cứ xác nhận của lái xe Toàn vào biên bản giám định, Công ty AAA  không thanh toán hết toàn bộ tổn thất với lý do giá trị của xe cao hơn mức giá mua bảo hiểm. Lúc này, bà Mận yêu cầu được cung cấp Quyết định số 75/2012 và biết  rằng mình không vi phạm Điều 10 về mức giảm bồi thường cũng như Điều 12 quy định điều khoản loại trừ bồi thường chung. 
Bà Mận cho biết: “Khi phía Vinh Ford thông báo tổng cộng phí sửa chữa hết 217.377.600 đồng (đã gồm 10% thuế GTGT) nhưng Bảo hiểm AAA không thanh toán toàn bộ số tiền sửa chữa nêu trên. Vinh Ford yêu cầu tôi phải tự thanh toán 58.847.800 đồng thì mới được lấy xe. Tôi rất bất ngờ bởi đã mua bảo hiểm toàn bộ, giờ lại phải đóng thêm tiền. Công ty AAA không chịu thanh toán  nên xe 37S - 0423 chậm xuất xưởng, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh cũng như sinh hoạt của gia đình, tôi đành phải bỏ tiền lấy xe về”.
Trả lời đã thỏa đáng?
Sau khi bỏ thêm tiền sửa chữa xe, bà Mận đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu Bảo hiểm AAA trả lời nhưng bà cho rằng mọi trả lời đều không thỏa đáng.
Cụ thể, phía Bảo hiểm AAA trả lời: “Theo Hợp đồng bảo hiểm số 1101-0380-070100-13-000291, quý khách hàng tham gia bảo hiểm thiệt hại vật chất xe với số tiền bảo hiểm là 550.000.000 đồng so với giá trị thực tế của xe tại thời điểm tham gia bảo hiểm 750.000.000 đồng (đại diện quý khách hàng - ông Trương Đức Toàn đã ký xác nhận trong biên bản làm việc với Bảo hiểm AAA). Giá trị xe là giá trị thị trường ước tính tại thời điểm tham gia bảo hiểm, người được bảo hiểm ấn định và lựa chọn tham gia bảo hiểm với số tiền bảo hiểm bằng hoặc thấp hơn giá trị xe để được bồi thường theo Điều 15...”. 
Tuy nhiên, phía bà Mận cho rằng: “AAA nêu thời điểm tham gia bảo hiểm, nhưng hợp đồng được ký kết từ ngày 6/2/2013 mà 9 tháng sau mới xác định giá trị xe. AAA căn cứ vào đâu để xác định như trên?”.
Về việc căn cứ vào chữ ký của lái xe, AAA cho rằng: “...Trong Quy tắc bảo hiểm ban hành kèm theo Quyết định số 75/2012/QĐ - AAA có ghi: “Người được bảo hiểm/lái xe”, cụm từ này luôn đi đôi với nhau khi liên quan đến việc cung cấp thông tin cho Bảo hiểm AAA để giải quyết bồi thường. Điều này có nghĩa là: Mọi thông tin liên quan được cung cấp bởi người được bảo hiểm hoặc bởi lái xe đều có giá trị xác thực như nhau và Bảo hiểm AAA đều coi đó là thông tin từ phía khách hàng”.
Tuy nhiên, bà Mận cho rằng:  “AAA căn cứ vào chữ ký của lái xe để xác định giá trị xe là không có cơ sở pháp lý. Đối chiếu Quyết định 75 của AAA, chúng tôi không hề thấy cụm từ “Người được bảo hiểm/lái xe” như phía AAA trích dẫn”. Một luật gia khi được hỏi về vấn đề cũng nhận định: “Không thể căn cứ vào từ “khoảng” để từ chối bồi thường với giá đó được. Tại Điều 3 Hợp đồng nêu rõ loại hình bảo hiểm toàn bộ khác với bảo hiểm dưới giá trị xe, cho nên bà Mận đòi hỏi quyền lợi là có cơ sở”.
Quyền được an tâm của khách hàng theo tiêu chí của Bảo hiểm AAA có được bảo đảm khi mà toàn bộ quá trình tiến hành hợp đồng cũng như cách giải quyết bồi thường của AAA còn mập mờ, khó hiểu? Hiện phía  AAA vẫn quyết bảo lưu quan điểm không bồi thường toàn bộ số tiền tổn thất, còn gia đình bà Mận không chấp nhận điều này và cho biết có thể xem xét tiến hành khởi kiện ra Tòa./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.