Thiếu nữ tử vong sau 3 mũi tiêm do phá thai

Phòng khám sản phụ khoa Tâm Phúc bị đóng cửa?
Phòng khám sản phụ khoa Tâm Phúc bị đóng cửa?
(PLO) - Sau khi được đưa đến Phòng khám sản phụ khoa Tâm Phúc (địa chỉ tại số 28 dốc Phụ Sản, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) để phá thai, chị Nguyễn Thị Thu H (trú tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) đã tử vong trước sự bàng hoàng đau đớn của người thân và gia đình.
Tử vong sau 3 mũi tiêm?
Phản ánh đến Báo PLVN, ông Đào Thế Vinh (trú tại tập thể ga Long Biên, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) người thân của chị Nguyễn Thị Thu H cho biết: Sau khi phát hiện trót mang bầu, vào khoảng 14h30 ngày 29/8/2015, chị H cùng chồng chưa cưới là anh Nguyễn Văn Nam đến Phòng khám sản phụ khoa Tâm Phúc (Phòng khám Tâm Phúc) để phá thai.
Khi đến Phòng khám Tâm Phúc, anh Nam ngồi chờ ở bên ngoài để chị H vào làm các thủ tục, khoảng 20 phút sau anh Nam được chị H gọi vào phòng chờ và nói ngồi chờ ở đây, nếu bác sỹ cần gì thì bảo anh đi mua. Sau đó chị H được bác sỹ của phòng khám đưa vào tiến hành phá thai. 
Tuy nhiên, một lúc sau anh Nam được bác sỹ của phòng khám hớt hải ra thông báo rằng: “Bạn em bị làm sao ấy, em vào xem thế nào”. Theo chân bác sỹ, anh Nam không tin vào mắt mình khi thấy chị H đang bị co giật, nôn, mắt khép hờ... Chứng kiến cảnh tượng trên, anh Nam liền đề nghị bác sỹ để cho anh được đưa chị H vào bệnh viện cấp cứu, nhưng bác sỹ này ngăn lại và bảo: “Để chị xử lý, chắc không sao đâu”, ngay sau đó bác sỹ lấy thuốc tiêm cho chị H nhưng tình trạng của chị H không những không thuyên giảm mà lên cơn co giật mạnh hơn...
Nhận thấy tình trạng của chị H diễn biến xấu, anh Nam nhất quyết yêu cầu bác sỹ đưa vợ chưa cưới vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu. Đến lúc này bác sỹ tại Phòng khám Tâm Phúc mới đồng ý.
“Trước khi đồng ý để H đi vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu thì bác sỹ tại Phòng khám Tâm Phúc đã tiêm thêm hai mũi cho H, khi tôi bế H ra cửa thì không thấy H co giật nữa mà tay thõng xuống... Tôi bảo bác sỹ dẫn đường cho tôi đi vào bệnh viện thì hết người này đến người khác đùn đẩy nhau và không ai đi cùng. Chẳng còn cách nào khác, tôi đành nhờ một chú đi xe ôm đưa H vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tại đây, chân tay tôi như rụng rời khi được thông báo H đã mất trước khi vào đây”, anh Nam cho biết.
Tại Biên bản kiểm thảo tử vong bước I ngày 29/8/2015 tại Phòng khám cấp cứu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ghi: Chị H được đưa vào cấp cứu trong tình trạng da tím toàn thân, mạch không bắt được, đồng tử giãn, mất phản xạ ánh sáng, ngừng tuần hoàn không có chỉ định hồi sinh tim phổi. Kết luận: chị H tử vong ngoại viện...
Bất thường?
Được biết, Phòng khám Tâm Phúc do bác sỹ Nguyễn Đức Doanh phụ trách chuyên môn, hoạt động theo Giấy phép số 249-SYT-GPHĐ do Sở Y tế TP.Hà Nội cấp.
Để tìm hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã đến Phòng khám Tâm Phúc, nhưng khi đến nơi phòng khám đóng cửa, phóng viên gọi điện liên lạc theo số điện thoại ghi trên tấm biển, mặc dù có chuông nhưng tuyệt nhiên không có ai nhấc máy.
Tiếp xúc với phóng viên, ông Đào Thế Vinh cho biết, sau khi sự việc xảy ra, suốt thời gian dài tỏ ra vô cảm, thờ ơ trước sự ra đi đường đột của chị H, khoảng nửa tháng sau một người phụ nữ tự giới thiệu tên là Đào, đại diện cho Phòng khám Tâm Phúc đến gặp gỡ gia đình ngỏ ý bồi thường 100 triệu đồng. Tuy nhiên, trước nỗi đau thương, mất mát quá lớn của gia đình cũng như việc phòng khám luôn thể hiện chối bỏ trách nhiệm, không giải thích được nguyên nhân tử vong  của chị H, gia đình đã khiếu nại vụ việc lên các cơ quan chức năng...
Nghe đâu Sở Y tế TP.Hà Nội đã tạm đình chỉ hoạt động đối với Phòng khám Tâm Phúc. Sáng 6/10, phóng viên Báo PLVN liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nhiều lần nhưng không ai nhấc máy. Trực tiếp đến Sở thì được nhân viên văn phòng đề nghị để lại giấy giới thiệu và nội dung làm việc để báo cáo lãnh đạo, sau đó liên lạc sau.
Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về sự việc này./.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.