Quảng Ninh: Điều tra đối tượng kích động đưa quan tài diễu phố

Gia đình anh Sửu đã mang quan tài “diễu phố” gây sức ép cho chính quyền.
Gia đình anh Sửu đã mang quan tài “diễu phố” gây sức ép cho chính quyền.
(PLO) - Đã có kết luận pháp y về việc can phạm treo cổ trong trại giam, tuy nhiên, người nhà nạn nhân vẫn diễu quan tài qua khố, đến đòi yêu sách trước cổng Cơ quan công an.
Can phạm chết do tự tử
Trước đó, khoảng 09h ngày 11/10, Công an TP.Móng Cái nhận được tin báo về việc khoảng 08h cùng ngày, anh Phạm Văn Mạnh (SN 1988, đăng ký HKTT tại khu 7, Phong Cốc, huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) đang ở trên tàu đánh bắt hải sản tại khu vực biển thuộc phường Bình Ngọc, TP.Móng Cái thì bị một số đối tượng đi trên bè mảng đến xua đuổi và dùng súng bắn vào vùng bụng gây thương tích nặng. Công an TP đã phối hợp với VKSND TP.Móng Cái khám nghiệm hiện trường, đồng thời tiến hành điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ.
Qua rà soát, CQĐT đã tổ chức cho anh Phạm Văn Mạnh nhận dạng và khẳng định Nguyễn Văn Sửu (SN 1973, có HKTT tại khu I, phường Bình Ngọc, TP.Móng Cái) là người đã dùng súng bắn anh Mạnh ngày 11/10; đồng thời nhận dạng được Đỗ Thị Quý (SN 1979, HKTT tại khu I, phường Bình Ngọc, TP.Móng Cái (vợ Sửu) chính là người đã cùng người đàn ông bắn mình. 
Căn cứ vào các tài liệu đã thu thập, ngày 14/10/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP.Móng Cái đã ra lệnh và thi hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với  Nguyễn Văn Sửu; cùng ngày, ra quyết định tạm giữ hình sự 3 ngày từ 14/10 đến 17/10/2014 để phục vụ điều tra và anh Sửu được đưa vào tạm giữ tại buồng tạm giữ số 07, tầng 2 Nhà tạm giữ Công an TP.Móng Cái (buồng dành riêng cho người bị tạm giữ). 
Khoảng 13h ngày 17/10, cán bộ quản lý nhà tạm giữ đi kiểm tra thấy Sửu vẫn bình thường. Đến 14h30 cùng ngày, cán bộ quản lý tiếp tục đi kiểm tra thì phát hiện Sửu đang trong tư thế treo cổ tại ô thoáng cửa ra vào buồng tạm giữ số 7, tầng 2. Sơ bộ kiểm tra ban đầu thấy đối tượng sử dụng mảnh vải xé ở ống quần, nối thành dây vắt qua ô thoáng cửa ra vào để tự tử.
Sau khi xảy ra sự vụ trên, Hội đồng khám nghiệm của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi (có đại diện gia đình Nguyễn Văn Sửu chứng kiến), xác định Nguyễn Văn Sửu chết do treo cổ tự tử. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao tử thi cho gia đình mai táng. 
Điều tra làm rõ hành vi gây rối
Tuy nhiên, do bị một số đối tượng xấu kích động, xúi giục, đến khoảng 7h ngày 18/10/2014, gia đình anh Sửu đã không tổ chức mai táng mà đưa quan tài bên trong có thi thể anh Sửu đến trụ sở Công an phường Bình Ngọc để yêu sách. Mặc dù các lực lượng chức năng vận động, thuyết phục song đến 9h45’ cùng ngày, các đối tượng xấu tiếp tục kích động, xúi giục gia đình anh Sửu và lôi kéo tổng số khoảng 200 người hiếu kỳ tham gia đưa tử thi anh Sửu đến trụ sở Công an TP.Móng Cái để gây rối.
Sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Giám đốc Công an tỉnh, Viện trưởng VKSND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh đã trực tiếp đến, chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, giải thích đối với gia đình anh Sửu; triển khai lực lượng, các biện pháp đảm bảo an ninh - trật tự trên địa bàn và khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân anh Sửu tử vong. Lợi dụng trong lúc các cơ quan chức năng đang gặp gỡ, đối thoại với đại diện gia đình anh Sửu, đến 14h cùng ngày, các đối tượng xấu đã di chuyển quan tài sang cổng trụ sở UBND TP.Móng Cái.
Sau khi lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TP.Móng Cái cùng các ban, ngành liên quan vận động, thuyết phục gia đình anh Sửu và cưỡng chế đối với các đối tượng quá khích, chống đối, đến 17h20’ ngày 18/10/2014, gia đình anh Sửu đã đưa quan tài, bên trong có thi thể anh Sửu về mai táng tại gia đình, đến nay tình hình an ninh, trật tự đã được ổn định. 
Hiện nay, vụ việc trên đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thụ lý,  tập trung điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng tham gia kích động, gây rối làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa bàn theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.