Đắng ngọt phận gái mưu sinh nghề múa lửa

(PLO) - Đã gần nửa đêm, tại một quán bar ở quận 1, TP.HCM, một cô gái bước lên sân khấu trên tay cầm một bó đuốc rực lửa với nụ cười rạng rỡ chuẩn bị cho màn biểu diễn nuốt lửa. Nhìn cô gái rạng ngời tỏa sáng cùng quầng lửa, khán giả vừa thán phục, vừa rùng mình…
Mỹ Kim đang biểu diễn tiết mục múa lửa
Mỹ Kim đang biểu diễn tiết mục múa lửa 
“Cắn răng chịu chứ nào phải vô cảm với lửa”
Cô gái có nghệ danh là Mỹ Kim, 21 tuổi, quê ở Phú Yên, đã theo nghề múa lửa này được 6 năm. Mân mê mái tóc khô cong, đã cháy sém vài sợi do màn múa lửa, nuốt lửa vừa rồi, Mỹ Kim chia sẻ: “Em sinh ra trong một gia đình truyền thống làm nghệ thuật, ba và ông nội đều hát cải lương, nhưng em lại thích nghề múa lửa”. Cơ duyên đưa Mỹ Kim đến với múa lửa thật tình cờ vào năm cô tròn 10 tuổi. Tuy nhiên, quá trình học nghề không dễ như cô nghĩ ban đầu. 
“Những ngày đầu học em sợ lắm. Học bốc lửa thì bỏng tay, nuốt lửa thì bỏng họng. Nhiều người học cùng em chịu cực không nổi đành phải bỏ cuộc” - Mỹ Kim kể lại. Kiên trì học nghề 3 năm, Mỹ Kim bắt đầu đi biểu diễn và vấp phải những khó khăn riêng. 
“Thời gian đầu đi diễn, em bị bỏng cả tay, cả chân, cháy sém cả tóc và nặng nhất là bỏng họng. Lần đó em phải nghỉ ngơi một tuần, không ăn uống được gì, mỗi ngày uống một hộp sữa cũng không hết. Sau vụ ấy, ai cũng nghĩ là em sẽ bỏ nghề nhưng em vẫn đi diễn tiếp. Sau đó có lần em còn làm cháy phông sân khấu, không may làm xăng cháy lan”, Mỹ Kim vẫn rùng mình khi nhớ lại. 
Đứng trên sân khấu với những màn bốc lửa, lắc vòng lửa, ngậm lửa, phun lửa, ai cũng xuýt xoa trước tài năng của cô gái trẻ. “Đa phần khán giả đều nghĩ rằng em thoa kem chống nắng hay mĩ phẩm gì đó để chống lửa, nhưng thật sự là không phải, mà nếu có thì nhiều người chỉ việc thoa lên để tránh bỏng chứ đâu phải bỏ nghề. Nghề này phải lì và liều. Gần lửa ai chẳng bỏng nhưng phải cắn răng mà chịu và phải liều mình mới có tiết mục hay để khán giả nhớ tới” - Mỹ Kim chia sẻ.
Vì công việc đi diễn của Mỹ Kim chủ yếu ở Sài Gòn nên gia đình chuyển nhà vào Bình Dương để tiện cho cô biểu diễn. Cũng vào lúc này, ba mẹ Mỹ Kim đồng ý cho con gái chuyển sang học hệ bổ túc để tiện cho công việc của mình. 
Khi có show diễn ở Sài Gòn, anh trai Mỹ Kim thường đưa em gái đi bằng xe máy. Đến chỗ biểu diễn, cũng chính anh trai là người chuẩn bị “đồ nghề” và sắp xếp dụng cụ. Họ dùng dầu hôi cho màn phun lửa và dùng xăng cho những động tác nuốt lửa, lắc vòng, thoa lửa lên cơ thể... Mỹ Kim thường biểu diễn tại các quán bar, quán bia hay các buổi tiệc tùng, Khu du lịch Suối Tiên, Đầm Sen, Đại Nam…
Cô gái tập trung trong quá trình thực hiện màn phun lửa
Cô gái tập trung trong quá trình thực hiện màn phun lửa 
Sinh tử với nghề
Dù có thời gian học nghề 3 năm và 3 năm kinh nghiệm đi điễn nhưng bị bỏng với dân múa lửa vẫn là chuyện thường và “bỏng như cơm bữa” nên đã thành quen. Tuy nhiên theo Mỹ Kim, dân múa lửa sợ nhất là phải diễn ngoài trời. Chỉ cần một làn gió không quá mạnh cũng khiến lửa bén vào người. 
Ngoài kỹ năng, độ “lì” và “liều” thì dân múa lửa phải có một khuôn mặt sáng sân khấu, một thân hình “bốc lửa” và Mỹ Kim may mắn có được điều đó. Sở hữu chiều cao gần 1,7m, cô có  nhiều “chiêu” để giữ khách ngoài múa lửa như múa Ấn Độ, nhạc dance… 
Những ngày mới vào nghề ít show diễn, Mỹ Kim vẫn phải sống dựa vào sự chu cấp của gia đình, có lần Mỹ Kim nói chuyện với ba mẹ không muốn theo nghề nhưng nhận được sự động viên của ba mẹ: “Khi nào nghề bỏ mình thì mình mới thôi chứ không được bỏ nghề”. Đó chính là động lực để Mỹ Kim cố gắng bám nghề và đạt được những thành công của ngày hôm nay. 
Nói về những khó khăn trong nghề, Mỹ Kim cho biết: “Nếu đã chọn nghề này rồi thì phải bất chấp dư luận. Nhiều người thấy chúng em ăn mặc sexy khi múa lửa là nghĩ dân múa lửa không đoan chính, nhưng họ không hiểu đó là tính chất của nghề. Ăn mặc sexy giúp tụi em dễ dàng thực hiện những động tác như hơ lửa vào tay, chân, bụng… và phải mặc ít vải để không bị bén lửa”.
Ngoài những tai nạn trong nghề dễ gặp phải, những cô gái múa lửa còn chịu tác dụng phụ khi tiếp xúc thường xuyên với xăng, dầu và lửa. Răng giòn nhanh do thường xuyên tiếp xúc với sức nóng của lửa, mắc các bệnh về phổi do tiếp xúc với xăng… 
“Dù khó khăn nhưng em vẫn yêu quý nghề mà mình đã lựa chọn. Sự ủng hộ của gia đình, những tràng pháo tay của khán giả chính là động lực để em tiếp tục đi diễn. Khi nào diễn mà không có người xem thì em mới ngừng múa lửa” -  Mỹ Kim chia sẻ.
Buổi biểu diễn của Mỹ Kim đã kết thúc, cô sắp xếp đồ đạc chuẩn bị ra về. Quanh người cô mùi xăng, dầu hôi vẫn bốc lên nồng nặc. Nhưng cô mặc kệ vì thời gian chẳng đợi ai, bởi theo “luật bất thành văn” của nghề, khi tuổi đã ngoài 30 thì dù có kỹ năng đến đâu cũng phải nhường lại sân khấu cho thế hệ đàn em trẻ trung, xinh đẹp hơn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.