Cẩm Khê (Phú Thọ): Thu hồi đất bằng quyết định trái thẩm quyền?

Quyết định thu hòi đất có dấu hiệu trái luật nhưng tòa án vẫn “cho qua”
Quyết định thu hòi đất có dấu hiệu trái luật nhưng tòa án vẫn “cho qua”
(PLO) - Một văn bản được cho là ban hành trái thẩm quyền, nhưng qua hai phiên tòa vẫn “bình an vô sự” khiến dư luận băn khoăn về sự công tâm của những người cầm cân nẩy mực…

Chủ tịch UBND huyện vượt quyền?
 Theo đơn gửi báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Thông (khu 7 – thị trấn Sông Thao - Cẩm Khê – Phú Thọ) cho biết:  Gia đình ông có đất ở bám mặt đường Quốc lộ 32c (Hà Nội – Yên Bái) tại khu 7 thuộc trung tâm thị trấn Sông Thao – Phú Thọ. Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Năm 2010, Tỉnh Phú Thọ tiến hành dự án đường sơ tán dân. Gia đình ông có 64,7m2 đất hạng 1 thuộc diện phải thu hồi. Bản thân là một cán bộ trong ngành công an nên ông Thông rất tán thành chủ trương này. Tuy nhiên, UBND huyện Cẩm Khê đã không nghiêm túc chấp hành luật, khiến gia đình ông và nhiều hộ dân ở địa bàn này bức xúc.
Theo Khoản 2 Điều 44 Luật Đất đai: Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối thượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam” Nhưng tại huyện Cẩm Khê, những quy định của luật đất đai đã không được áp dụng. Nhiều hộ dân trong đó có gia đình ông Thông đã phải nhận quyết định thu hồi đất do Chủ tịch UBND ban hành.  
Theo trình bày của ông Thông, sau khi kiểm kê, ngày 14/7/2010, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê đã ra quyết định số 1219 thu hồi diện tích 65,6m2 đất ở của gia đình ông. Thế nhưng chỉ hơn 10 ngày, UBND huyện Cẩm Khê lại ra Quyết định số 896 để điều chỉnh lại diện thích đất thu hồi ở quyết định số 1219 ngày 14/7/2010.
Điều khiến ông Thông và nhiều gia đình ở Cẩm Khê thắc mắc ở đây là quyết định thu hồi đất được ban hành không đúng thẩm quyền – nói cách khác, người không có thẩm quyền thu hồi đất, đã đứng ký quyết định thu hồi – và khi văn bản được ban hành không đúng thẩm quyền, đương nhiên văn bản đó sẽ vô hiệu, và người dân không phải tuân thủ theo quyết định  vô hiệu đó. 
Khi phát hiện văn bản được ban hành trái thẩm quyền, ông Thông đã  có đơn gửi đến UBND huyện Cẩm Khê và UBND tỉnh Phú Thọ để yêu cầu thực hiện đúng quy trình. Ngay sau đó, đại diện chính quyền của huyện, tỉnh cũng đã có công văn trả lời bác yêu cầu của ông Thông.  Không đồng ý với những quyết định này, ông Thông đã khởi kiện ra tòa, yêu cầu hủy Quyết định  1219 ngày 14/7/2010 do ông chủ tịch UBND huyện ký để thu hồi đất của gia đình ông, yêu cầu UBND huyện Cẩm Khê phải ban hành các QĐ thu hồi đất thay thế đúng luật.  
Mặc dù Luật đã quy định rõ Chủ tịch UBND huyện không có thẩm quyền thu hồi đất, thẩm quyền đó là của UBND huyện – một sự khác biệt rất rõ về thẩm quyền của một tập thể và một cá nhân. Khoản 3 Điều 44 Luật Đất Đai cũng đã quy định: “Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này không được ủy quyền”.  
Tuy nhiên, cả hai bản án án số 02/2012/HCST của TAND huyện Cẩm Khê và thẩm bản án số 03/HC-PT ngày 26/3/2013 của TAND tỉnh Phú Thọ đều cho rằng quyết định thu hồi đất đối với gia đình ông Thông được ban hành trên cơ sở quyết định tập thể của UBND tỉnh Phú Thọ, Nghị quyết tập thể của UBND huyện Cẩm khê, nên bác yêu cầu của ông Thông.
Căn cứ để HĐXX ở hai cấp  đưa ra phán quyết này dựa vào “góc bên trái của quyết định”: “Về hình thức văn bản của các quyết định nêu trên là quyết định của tập thể của UBND huyện Cẩm Khê, được thể hiện tại phía trên, góc trái của quyết định…”.
Tài liệu bị lập khống?
Ngoài việc ban hành quyết định thu hồi đất trái thẩm quyền, ông Nguyễn Đăng Thông cũng đã đưa ra chứng cứ cho thấy những vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quá trình thu hồi đất của UBND huyện Cẩm Khê. 
Cụ thể, ngày 26/4/2010, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (HĐBT GPMB) đã tiến hành lập biên bản kiểm kê đất đai, tài sản của gia đình ông. Tuy nhiên, trong biên bản này có nhiều sai sót, và đã phải thừa nhận bằng Công văn số 591/UBND – HĐBT ra ngày 8/7/2010.
Không chỉ thế, HĐBT GPMB lập biên bản kiểm kê đất,  nhưng  văn bản chỉ được lập một số  thông tin tại hiện trường, còn những thông tin quan trọng như giá đất, tổng số tiền đền bù… đã bị bỏ trống, và yêu cầu người bị thu hồi đất phải ký vào văn bản được lập khống đó. 
“Những nội dung này nếu được ghi tại hiện trường, chắc chắn chúng tôi sẽ không ký, bởi giá đất đền bù quá rẻ mạt so với giá thị trường, và không áp dụng sự chỉ đạo về ban hành giá đất của Tỉnh, của Nhà nước. Với thủ đoạn lợi dụng chữ ký để ghi thêm, cách lừa đảo lắt léo như vậy, HĐBT GPMB đã có đầy đủ hồ sơ hợp lệ để thu hồi đất của gia đình tôi. ” – ông Thông nói. 
Những dẫn chứng về việc giả mạo hồ sơ đã được ông Thông trình bày đầy đủ trước hai cấp tòa, nhưng đều bị bỏ qua một cách khó hiểu.
Không những vậy, tại phiên tòa phúc thẩm vụ kiện của ông Thông, là khi vị đại diện viện kiểm sát phát biểu trước tòa quan điểm về vụ án. Mặc dù ông Thông không hề thể hiện yêu cầu đòi bồi thường tài sản trên đất tại đơn kháng cáo hay trong bất cứ lời khai nào tại tòa, hay những văn bản được gửi đến hội đồng xét xử,  nhưng vị này vẫn dõng dạc đọc tại phiên tòa: “Nếu Thông đòi bồi thường thiệt hại 227.450.000đ, sẽ  giải quyết bằng một vụ kiện khác”.  Những người dự khán đã đặt câu hỏi, phải chăng cơ quan công tố trong vụ án này đã thiếu nghiêm túc trong việc nghiên cứu hồ sơ, và phát biểu thiếu trách nhiệm tại chốn công đường?
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại huyện Cẩm Khê, không chỉ có gia đình ông Thông, mà nhiều gia đình khác như gia đình ông Nguyễn Huy Quý (cũng tại thị  trấn Sông Thao), một số hộ dân ở xã Sai Nga và rất nhiều gia đình khác… đều bị thu hồi đất bởi một văn bản không  đúng thẩm quyền đáng lẽ đã bị vô hiệu như thế. 
Được biết, các hộ gia đình này đã có đơn yêu cầu giám đốc thẩm vụ án, và trông chờ một phán quyết công minh hơn!

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.