“Bác sĩ” ngành Điện

 “Bác sĩ” ngành Điện
(PLO) -Thí nghiệm điện là một nghề lắm nỗi vất vả. Bất kể giờ nào - khi đường dây, trạm biến áp có tín hiệu bất thường hay lúc đưa máy biến áp vào vận hành, họ đều là nhưng người phải có mặt sớm nhất nhưng ra về muộn nhất.  Sự tập trung cao độ, thận trọng, tỷ mỷ... của nhưng người làm nghệ này được ví như những “bác sĩ” ngành Điện.

Công việc này thường bắt đầu khi mọi gia đình đã chìm sâu vào giấc ngủ, bởi lẽ khi đó phụ tải ổn định và thấp điểm nên việc cắt điện thi công sẽ không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng. 

Anh Phạm Hồng Bốn - Đội Rơle, Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội chia sẻ: “Năm 1978 sau khi tốt nghiệp Trường công nhân kỹ thuật Vongagrat (Liên Xô cũ), tôi được nhận vào làm việc tại Công ty Thí nghiệm điện.

Những ngày đầu khi mới tham gia công việc này, tôi gặp không ít khó khăn, công việc đòi hỏi chuyên môn cao, hết sức thận trọng, tỷ mỷ trong từng thao tác; thêm nữa, thời gian công tác không cố định đôi khi cũng cảm thấy chạnh lòng nhất là vào những dịp lễ tết cần sum vầy bên người thân”.

Khác với đồng nghiệp nam, chị Hà Thị Gấm - Đội Cao áp, Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội cho biết, chị đã có 14 năm công tác trong ngành, với 9 năm làm việc tại Công ty ty Thí nghiệm điện, với điểm thuận lợi là được kế thừa niềm đam mê và lòng yêu nghề từ người cha của mình. Vì thế, sau khi ra trường chị đã chon ngành Điện. 

Chị Hà Thị Gấm - Đội Cao áp, Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội hội ý với các đồng nghiệp trong ca trực.
Chị Hà Thị Gấm - Đội Cao áp, Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội hội ý với các đồng nghiệp trong ca trực.

Nghề này lắm vất vả, nhưng đối với chị em phụ nữ thì sự khó nhọc lại tăng lên bội phần.

Cụ thể, do đặc thù của công việc chuyên làm thí nghiệm định kỳ, xử lý sự cố, đấu nối, điều chỉnh hệ thống, cải tạo và nâng cấp các trạm biến áp 110kV..., buộc chị phải tác nghiệp chủ yếu vào ban đêm, bởi thời gian này phụ tải ổn định và thấp điểm nên mới tiến hành cắt điện để đấu nối các mạch và thử vận hành hệ thống rơle mà không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đời sống của khách hàng. 

“Là người phụ nữ ngoài việc lo toan công việc gia đình, nhưng khi có sự cố xảy ra bất kể giờ nào, chúng tôi đều phải tạm gác việc nhà lập tức có mặt tại hiện trường để phối hợp khắc phục sự cố. Có khi đêm lạnh hay lúc mưa rét phải chia nhau từng mẩu bánh mỳ, từng chai nước... chúng tôi vẫn đảm bảo tròn nhiệm vụ”, chị Gấm nói.

Cùng suy nghĩ với những người đồng nghiệp nói trên, anh Đỗ Đình Hiệp - Đội Rơle, Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội thì cho biết:

“Tôi làm công việc thí nghiệm phần nhị thứ trong lưới điện trên địa bàn Thủ đô. Những ngày đầu khi mới tham gia công việc này gặp không ít khó khăn. Nhưng công việc đã giúp tôi chỉnh chu và hoàn thiện bản thân mình hơn do đặc thù công việc đòi hỏi phải tỉ mẩn…”

Anh Đỗ Đình Hiệp – Đội Rơle Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội đang tác nghiệp.
Anh Đỗ Đình Hiệp – Đội Rơle Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội đang tác nghiệp.

Với tình yêu nghề, đặc biệt là tinh thần muốn tìm tòi, học hỏi, những “bác sĩ” ngành Điện đã vượt qua mọi vất vả, hoàn thành nhiệm vụ được giao, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - thể thao, góp phần thúc đẩy phong trào đoàn thể ở đơn vị lớn mạnh. 

Công việc dù thầm lặng nhưng lãnh đạo ngành Điện Thủ đô vẫn ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của những công nhân làm công tác thí nghiệm điện bởi biết rằng, sự nỗ lực làm việc của họ đã góp phần vào việc vận hành an toàn các công trình, để dòng điện của Thủ đô luôn tỏa sáng. 

Chia nhau từng mẩu bánh mỳ dưới mưa rét

“Là người phụ nữ ngoài việc lo toan công việc gia đình, nhưng khi có sự cố xảy ra bất kể giờ nào, chúng tôi đều phải tạm gác việc nhà lập tức có mặt tại hiện trường để phối hợp khắc phục sự cố. Có khi đêm lạnh hay lúc mưa rét phải chia nhau từng mẩu bánh mỳ, từng chai nước... chúng tôi vẫn đảm bảo tròn nhiệm vụ”, chị Hà Thị Gấm - Đội Cao áp, Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.