Vimeco vội vã bán nhà “chui”?

(PLO) -Không ít khách hàng mua nhà tại dự án CT4 Vimeco (Hà Nội) choáng váng vì phải trả tiền chênh tới 500 triệu đồng/căn hộ. Các căn hộ đang được giao dịch “núp” dưới dạng hợp đồng góp vốn vì dự án chưa đủ điều kiện pháp lý để bán nhà.
Vimeco vội vã bán nhà “chui”?
Tiền vênh khủng nhất thị trường
Như báo chí đã phản ánh, các sàn môi giới bất động sản tại Hà Nội đang rao bán rầm rộ các suất ngoại giao tại dự án CT4 Vimeco do Công ty CP VIMECO làm chủ đầu tư.

Hiện, dự án chưa hoàn thành xong phần móng nên chỉ được phép huy động vốn tối đa là 20% số lượng căn hộ, tương ứng 80 căn. Giá chào bán trong hợp đồng góp vốn 24 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT, 2% phí bảo trì. Giá bán các suất ngoại giá chênh 350-500 triệu đồng/căn hộ.

Như vậy, nếu cộng cả 10% thuế VAT, khoản tiền chênh ngoài, giá bán thực tế 31-32 triệu đồng/m2. Xong, mức giá này chỉ là giá bán nhà thô. Một mức giá "cắt cổ" trong khi thời gian giao nhà kéo dài năm 2017. Nợ vượt 12 lần vốn điều lệ

Việc chủ đầu tư Vimeco vội vã huy động vốn từ những khách hàng mua nhà tại dự án CT4 đang làm dấy lên nghi vấn về năng lực tài chính hạn chế. Vimeco (mã: VMC) là công ty con do Tổng công ty Vinaconex sở hữu 51% và có vốn điều lệ là 65 tỷ đồng (tăng vốn năm 2007).

Từ năm 2011, Vimeco đã lên kế hoạch huy động vốn đầu tư dự án này. Theo đó, công ty sẽ triển khai xây dựng tòa nhà CT4 với quy mô 39 tầng, tổng vốn đầu tư hơn 2.169 tỷ đồng. Phương án huy động vốn là phát hành cổ phiếu để tăng vốn thêm 130 tỷ đồng, lên mức 195 tỷ đồng.

Phần vốn tăng thêm này được dùng làm vốn đối ứng, cùng với việc vay ngân hàng, Vimeco dự tính sẽ có tiền thi công được phần móng tòa nhà. Sau đó, sẽ tiến hành kinh doanh dự án để có tiền triển khai tiếp. Thế nhưng, kế hoạch phát hành cổ phiếu đã không thực hiện được, khiến dự án vẫn trong tình trạng nằm “quây tôn” để cỏ mọc hoang dại suốt 3 năm qua.

Thực tế dự án
Thực tế dự án 

Giữa năm 2013, khi xuất hiện cổ đông lớn là Công ty TNHH An Quý Hưng, sở hữu tới 13,53% vốn điều lệ Vimeco thì dự án CT4 mới có hi vọng được “hồi". Năm 2014, Vimeco đã tiến hành tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng thông qua phát hành riêng lẻ và khởi động lại dự án CT4.

Theo thông tin công bố, dự án CT4 vẫn cao 39 tầng, có 400 căn hộ nhưng, quy mô vốn dự án lại giảm một nửa, chỉ còn 1.226 tỷ đồng (!?).

Đáng chú ý, năm 2013-2014, Vimeco bắt đầu tăng quy mô nợ rất lớn, mà chủ yếu là nợ vay ngắn hạn, phải trả người bán, và người mua trả tiền trước… Cuối năm 2013, tổng nợ phải trả tăng mạnh lên tới 621 tỷ đồng, và tiếp tục tăng lên gần 834 tỷ đồng vào cuối năm 2014, tức gấp 39,5 lần vốn chủ sở hữu. 

Tại thời điểm 31/12/2014, Vimeco có nợ vay ngắn hạn và dài hạn của nhiều ngân hàng, cá nhân với tổng nợ hơn 281,83 tỷ đồng (gồm cả 28 tỷ đồng nợ của công ty con- Vimeco MT). Công ty đã vay của nhiều chi nhánh ngân hàng như BIDV, MB, Vietinbank… Tài sản thế chấp cho các khoản vay ngân hàng gồm nhiều máy móc, phương tiện, xe, trạm trộn bê tông, hợp đồng tiền gửi, quyền đòi nợ từ công trình thi công… Và một số khoản vay ngân hàng đã không có tài sản thế chấp !

Với việc tăng phát hành cổ phiếu để tăng vốn và vay nợ ngân hàng, cá nhân, Vimeco đã huy động được nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, nguồn vốn này sẽ được công ty “rót” vào đâu, phục vụ dự án nào lại không được công bố cụ thể cho cổ đông.

2 năm trả nợ hơn 981 tỷ đồng?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014, dòng tiền lưu chuyển trong hoạt động đầu tư của Vimeco có quy mô khá nhỏ, chỉ khoảng 30,7 tỷ đồng. Số tiền chi chủ yếu cho hoạt động đầu tư, xây dựng, mua sắm tài sản cố định…

Trong khi ấy, tiền lưu chuyển từ hoạt động tài chính lại tăng rất mạnh. Đáng chú ý, trong năm 2013-2014, Vimeco nhận được khoản tiền vay dài hạn và ngắn hạn lần lượt là 417,9 tỷ đồng và 531 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty cũng chi tương ứng tới 489,6 tỷ đồng và 492 tỷ đồng để chi trả nợ gốc vay.

Có thể thấy, 2 năm qua, số tiền trả nợ gốc vay của Vimeco rất lớn với tổng số tiền lên tới 981,6 tỷ đồng. Phải chăng áp lực trả nợ vay quá lớn khiến Vimeco “nóng ruột” muốn đẩy nhanh tiến độ bán nhà, huy động vốn tại dự án CT4?

Mới đây, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2015 (ngày 25/3), Hội đồng quản trị Vimeco báo cáo cổ đông rằng, công ty đã hoàn thành thủ tục đầu tư dự án CT4, xác định tiền sử dụng đất, tiến hành thi công phần ngầm. Đồng thời, Vimeco thừa nhận “bắt đầu tiến hành huy động vốn cho dự án. Cùng với đó, công ty tiến hành thăm dò thị trường để xác định phương án bán hàng với mục tiêu lợi nhuận và thanh khoản cho dự án”.

Theo quy định, dự án chưa hoàn thiện phần móng chỉ được phép huy động vốn tối đa 20% tổng số căn hộ để bán. Như vậy, Vimeco chỉ được huy động vốn với tối đa 80 căn hộ dự án CT4 và danh sách khách hàng phải đăng kí tại Sở xây dựng Hà Nội….

Với mức giá bán từ 27,5-28,5 triệu/m2, chỉ cần bán 20% số căn hộ dự án, Vimeco đã huy động được hàng trăm tỷ đồng từ khách hàng, nhà đầu tư... Điều đáng nói là, nếu 80 căn được bán “chui” dưới dạng hợp đồng góp vốn, thì tổng số tiền chênh lệch không hề nhỏ lên tới 28-36 tỷ đồng sẽ “chảy” vào túi những ai ?

Theo Vnmedia
Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.