Vụ kiện Honda: Honda Việt Nam gửi “thư bổ sung” cho khách hàng

Chiếc xe Honda Air Blade 125 gặp sự cố trong thời gian vẫn còn bảo hành.
Chiếc xe Honda Air Blade 125 gặp sự cố trong thời gian vẫn còn bảo hành.
(PLO) - Sau khi bị khách hàng khởi kiện vì lý do từ chối bảo hành xe  một cách vô căn cứ khi không có kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố một cách khoa học, mới đây Honda Việt Nam đã gửi "Thư trả lời bổ sung" cho khách hàng về sự cố chiếc xe Honda Air Blade 125.
Ông Nguyễn Duy Hùng (Trung Mỹ - Bình Xuyên – Vĩnh Phúc) - người được uỷ quyền đại diện tham gia tố tụng trong vụ việc khách hàng khởi kiện Honda cho biết người nhà ông mới đây đã nhận được "Thư trả lời bổ sung" của Công ty Honda Việt Nam gửi cho.
Theo đó, trong thư do phía ông Nguyễn Duy Hùng cung cấp, phía Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết ngày 11/2/2015, HVN đã gửi thư trả lời khiếu nại tới khách hàng nêu rõ rằng động cơ chiếc xe Air Blade 125 đứng tên chủ xe là chị Nguyễn Thị Thu Hạnh "bị nước vào nên không thuộc phạm vi bảo hành của HVN".
Nội dung thư trả lời bổ sung lần này, Honda Việt Nam cho biết hiện nay đã nhận được báo cáo của cửa hàng uỷ nhiệm, theo đó chiếc xe Honda Air Blade 125 mang biển số 88G1 – 132.66 mua từ ngày 15/02/2013 và đã đi được quãng đường 18.352km nhưng mới được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ 1 lần khi đi được hơn 4.000 km vào ngày 21/5/2013. Trong khi theo sổ bảo hành thì với quãng đường và thời gian sử dụng như vậy chiếc xe này đã phải được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ ít nhất là 5 lần. 
"Như vậy, Quý Ông, Bà đã không tuân thủ quy trình kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng ghi trong sổ bảo hành của HVN. Trong khi đó xe máy cũng như mọi sản phẩm cơ khí trong quá trình sử dụng không tránh khỏi phát sinh hao mòn tự nhiên. Giai đoạn đầu của quá trình sử dụng, sẽ có phát sinh độ dơ nhất định (đây là lý do của việc chạy rốt - đa), do vậy phải được kiểm tra và bảo dưỡng định kì", "Thư trả lời bổ sung" gửi tới khách hàng của HVN thông báo.
"Thư trả lời bổ sung" mà Honda Việt Nam gửi tới khách hàng.
 "Thư trả lời bổ sung" mà Honda Việt Nam gửi tới khách hàng.
Trao đổi với PV Pháp luật Việt Nam về việc này, ông Nguyễn Duy Hùng cho rằng "nguyên nhân bổ sung" mà Honda Việt Nam đưa ra lần này theo kiểu chống chế, càng không thuyết phục. "Trước thì nói do nước vào, giờ lại bảo là tại khách hàng không tuân theo quy trình và bảo dưỡng định kỳ. Ban đầu tôi yêu cầu phải tìm ra nguyên nhân vì sao xe đang đi mà có sự cố vỡ vách máy, gãy tay biên thì Honda Việt Nam không đưa ra được bằng chứng khoa học đã từ chối bảo hành với lý do nước vào. Sau khi tôi khởi kiện ra toà, biên bản kiểm tra xe có sự lệch nhau, đuối lý nên giờ lại đưa ra thêm nguyên nhân khác, như vậy là tiền hậu bất nhất rồi", ông Nguyễn Duy Hùng phân tích.
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết khi ông có đơn khiếu nại gửi tới nhờ sự giúp đỡ, trong văn bản trả lời gửi tới Văn phòng Tư vấn Khiếu nại Người tiêu dùng (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam), phía Honda Việt Nam cho biết: "Theo kết quả kiểm tra xe, nguyên nhân dẫn đến hư hỏng của các chi tiết liên quan do động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ, vì vậy, căn cứ vào quy định bảo hành của Honda Việt Nam, chúng tôi rất tiếc không thể bảo hành cho trường hợp này".
Trong văn bản gửi tới Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Honda Việt Nam thông báo lý do từ chối bảo hành đối với sản phẩm là "động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ".
 Trong văn bản gửi tới Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Honda Việt Nam thông báo lý do từ chối bảo hành đối với sản phẩm là "động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ".
Theo ông Hùng, các văn bản trả lời của HVN gửi tới mỗi đối tượng lại khác nhau. Cụ thể, trong thư trả lời đầu tiên gửi đến khách hàng ngày 11/2/2015, phía Honda Việt Nam thông báo "từ chối bảo hành với nguyên nhân nước vào động cơ do không thuộc phạm vi bảo hành của HVN" mà không nêu ra được việc nước vào theo đường nào, lượng nước vào bao nhiêu và khi nước vào sẽ dẫn tới hiện tượng gì. Trong văn bản trả lời gửi tới các cơ quan báo chí, HVN thông báo "từ chối bảo hành với nguyên nhân nước vào động cơ do điều kiện sử dụng". Còn văn bản gửi đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam ngày 20/3/2015 thì HVN lại thông báo "nguyên nhân dẫn đến hư hỏng của các chi tiết liên quan do động cơ xe có nước vào sẽ gây ra hiện tượng kích thuỷ". 
Ông Nguyễn Duy Hùng khẳng định sẽ khởi kiện Honda Việt Nam tới cùng.
 Ông Nguyễn Duy Hùng khẳng định sẽ khởi kiện Honda Việt Nam tới cùng.
"Mỗi đối tượng Honda Việt Nam lại trả lời một kiểu khác nhau, với khách hàng thì chỉ kết luận nước vào mà không chỉ ra được nguyên nhân vì sao, với báo chí truyền thông thì trả lời bị nước vào do điều kiện sử dụng, với Hội Bảo vệ người tiêu dùng thì nói nước vào động cơ sẽ bị kích thuỷ, giờ lại bổ sung thêm là do không kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Điều này càng chứng tỏ Honda Việt Nam đang tìm mọi lý do để rũ bỏ trách nhiệm bảo hành đối với sản phẩm của mình", ông Nguyễn Duy Hùng bức xúc.
Ông Nguyễn Duy Hùng khẳng định: "Dù thời gian, công sức và tiền của tôi bỏ ra để khởi kiện Honda Việt Nam tính đến thời điểm này đã thừa mua một chiếc xe mới nhưng tôi không bỏ cuộc mà sẽ khởi kiện đến cùng bởi vì đây không chỉ vì quyền lợi của gia đình tôi mà điều này còn giúp cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam khác biết đứng ra lên tiếng đòi lại quyền lợi của mình khi bị xâm hại. Không thể cứ để các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm cứ tung ra các chính sách bảo hành, bảo dưỡng nhưng đến lúc xảy ra sự cố hoặc lỗi sản phẩm thì tìm mọi cách đổ lỗi cho người tiêu dùng rồi rũ bỏ trách nhiệm được".
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng 1 lần

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ngày 26/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/5/2024.

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Bến Tre xử phạt 4 đơn vị kinh doanh xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

(PLVN) - Đó là thông tin được cung cấp tại Tọa đàm "Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa" diễn ra ngày 26/3 tại Bến Tre. Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bến Tre đã tổ chức. Đồng thời tọa đàm cũng công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.