Son tẩy thâm môi loạn giá: Chất lượng đi về đâu?

Son môi kém chất lượng gây hại
Son môi kém chất lượng gây hại
(PLO) - Hiện trên thị trường bày bán khá nhiều loại son chống thâm môi, son tẩy thâm môi với đủ loại. Tuy nhiên, loại son này bày bán tràn lan với nhiều giá chênh nhau khá lớn và chất lượng vẫn là dấu hỏi chưa có lời giải đáp với người tiêu dùng.
Cần tỉnh táo với lời quảng cáo mật ngọt
Hiện trên các shop, chợ sinh viên, vỉa hè bày bán khá nhiều các loại son môi với từng tác dụng riêng biệt, hình thức bắt mắt nên được nhiều người ưa chuộng.
Tại shop online, giá những thỏi son chống thâm môi giá chỉ giao động từ 80.000 đồng – trên 500.000 đồng/ thỏi. Những thỏi son quảng cáo với công dụng tẩy thâm môi, tô hồng đôi môi, được chiết xuất từ các thành phần thảo dược. 
Chủ ki ốt mỹ phẩm trong chợ Nhà Xanh hết lời khen ngợi về sản phẩm. “Anh trai mua son tẩy da chết, chống thâm môi nhé. Em mách mẹo để mua tặng người yêu đảm bảo lấy được lòng nàng. Son tẩy thâm môi chỉ có duy nhất tại shop chúng em với giá ưu đãi giao động từ 60.000 đồng – 180.000 đồng/ thỏi”.
Viện lý do đi xem thêm sản phẩm, chúng tôi đến thăm thêm một số cửa hàng. Dừng lại tại shop ở cuối phố Phan Tường (Cầu Giấy, Hà Nội) chúng tôi vào shop son môi chống thâm của chị Hà Vân Anh. Theo lời giới thiệu, sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên, hỗ trợ tẩy vết da chết đồng thời kích thích khả năng nhanh lên da non trên môi nên rất tốt cho chị em. 
Mỗi tháng shop của chị Vân Anh xuất đi các đại lý hàng chục lô mỹ phẩm có xuất xứ Hàn Quốc, Thái Lan và đều nhận được những phản hồi tốt.
Son môi kém chất lượng gây hại.
Son môi kém chất lượng gây hại. 
Có hay không son tẩy thâm môi?
Do quá tin vào lời quảng cáo, Trần Hằng, sinh viên Trường Học viện Báo chí đã mạnh tay chi tiền mua thỏi son 230.000 đồng hàng Thái Lan dùng với hy vọng tẩy hết các vết thâm trên môi và giúp tái tạo làn da mới. 
Tuy nhiên, son càng dùng càng tốn mà môi lại càng thấy thâm hơn. Hằng mua son trên phố Phan Tường, dùng được một tháng. Trước khi mua sản phẩm dùng, chủ quán nói với Hằng rằng nếu muốn giữ cho đôi môi tươi hồng phải tô liên tục, sau 1 – 2 giờ không tô son lại, môi sẽ trở nên thâm và khô hơn.
Tương tự trường hợp của Hằng là cô Nguyễn Thị Thùy, công nhân Công ty Phích nước Hà Nội. Khi đến chợ Nhà Xanh mua son, người bán đánh trúng tâm lý môi khô và quảng cáo loại son được làm từ thành phần thảo dược nên tốt cho người môi khô, hay nứt nẻ vào mùa hanh. 
Thùy quyết định chi tiền mua son nhưng dùng được một tuần thì môi lại bị dị ứng nặng hơn. Đi khám tại phòng khám, Thùy mới tá hỏa khi nhận được kết quả dị ứng do dùng son môi quá nhiều. 
Để thuyết phục người mua hàng dùng sản phẩm, các chủ cửa hàng đã đưa ra những lời quảng cáo quá sự thật, mỗi người tăng thêm một phần công dụng của sản phẩm để bán hàng nên người tiêu dùng cần tỉnh táo. 
Hình ảnh quảng cáo "bóng bẩy" dụ khách hàng.
Hình ảnh quảng cáo "bóng bẩy" dụ khách hàng. 
Tiết lộ từ chủ buôn mỹ phẩm tên Linh cho hay, tác dụng tẩy thâm của son môi chống thâm là có thật nhưng lớp son thực chất chỉ giữ được độ bóng hồng trong khoảng 30 phút, sau đó nó sẽ nhanh chóng chuyển sang màu nhạt rồi dần mất đi độ bóng của nó. 
Muốn luôn có làn môi hồng, xinh tươi thì phải dùng liên tục nhưng nếu dùng lâu thì hậu quả khó lường nên những người bán thường rất kỵ dùng. Không ít khách hàng đã sử dụng và dị ứng da, một thời gian không dùng trở lại nên môi thâm, trông thiếu sức sống.
Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm – Đại học Bách Khoa) cho lời khuyên: Loại son tẩy thâm môi là điều khó có. Thực chất khi son môi được bôi lên thì các lớp hồng sẽ che khuất lớp da thâm, sau một đến hai giờ lớp bóng sẽ bị tróc nên môi sẽ thâm trở lại. 
Nguyên nhân khiến làn da trên môi bị thâm có thể do da bị dị ứng, thời tiết hoặc thiếu sắc tố. Có thể do da trên vùng môi sản sinh nhiều melamin nên bị thâm. 
Một số bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp cũng có thể là nguyên do dẫn đến thâm môi ở cả nam và nữ. Đôi môi cần có vể đẹp tự nhiên và để làm đẹp nó có nhiều cách, không nên lạm dụng son môi vì nguy cơ dùng phải son giả, hàng kém chất lượng, in lậu nhãn mác tương đối cao. 
Nếu lạm dụng son môi quá mức sẽ dẫn đến nguy cơ dị ứng da, ung thư da, làm hỏng, hại làn da của bạn, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý.
Theo một bác sĩ, son càng bóng chứa lượng chì càng cao nên người tiêu dùng phải rất tỉnh táo để lựa chọn dùng loại son phù hợp với da. Tốt nhất nên hạn chế dùng son để hạn chế hấp thụ lượng chì vào cơ thể. 
Nguyên nhân khiến môi thâm có thể do nhiều yếu tố như sức đề kháng kém, dị ứng da. Để cải thiện tình trạng thâm môi, các bạn nữ có thể bổ sung dinh dưỡng, cải thiện bữa ăn hàng ngày, làm việc, vận động hiệu quả để đem lại giá trị dinh dưỡng cao, giúp bạn có làn môi hồng bền vững hơn./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... 
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...