Bán áo dài Huế kèm hai cây nhang để “yểm” du khách Hà Nội?

Nhà may Chi - nơi bị "tố" gửi que nhang trong áo dài của khách
Nhà may Chi - nơi bị "tố" gửi que nhang trong áo dài của khách
(PLO) - Hai cô giáo ở Hà Nội đi du lịch cố đô Huế và may sáu chiếc áo dài tại nhà may Chi (đường Mai Thúc Loan, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế), nhưng đến giữa tháng 10 họ mới nhận được hết sản phẩm. Oái ăm hơn, khi mở áo ra khách mới hoảng hốt phát hiện bên trong một chiếc áo dài màu trắng có kèm theo hai que nhang đã cháy...  
 
Hai que nhang trong chiếc áo dài màu trắng
Hai khách hàng trong vụ việc là chị Đỗ Kim Yến (38 tuổi) và chị Phạm Thị Lan (30 tuổi, đều ngụ thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội, công tác tại Khoa Kế toán & Quản trị kinh doanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam). 
Chị Yến thuật lại: “Tháng 7/2014 là dịp hè nên tôi đi du lịch vào Huế. Được hướng dẫn viên du lịch giới thiệu may áo dài ở nhà may Chi ở đường Mai Thúc Loan. 
Ngày 22/7 chúng tôi cùng nhau đi may, sau khi đo đạc hai bên thống nhất giá cả và ngày giao. Thế nhưng tôi chỉ nhận được hai bộ hoàn thiện ngay tại Huế rồi chúng tôi ra Hà Nội. Nhà may này hẹn ba ngày sau, bốn chiếc áo dài còn lại sẽ được chuyển ra tận nơi chúng tôi công tác”.
Từ ngày may đến ngày 6/10/2014, hai du khách gọi điện thoại gần 50 lần đến nhà may, nhưng lúc thì không ai nghe máy, nếu nghe thì luôn nhận được “điệp khúc”: “Chị thông cảm, cửa hàng của em dạo này đang bận quá, ít hôm nữa em sẽ gửi hàng cho chị tới tận nơi”.
Ngày 7/10, do quá bực tức, chị Yến gửi biên lai, nhờ hai người quen là giảng viên Trường Đại học Nông lâm Huế đến tận nhà may Chi để đòi áo thì cũng chỉ nhận được những câu trả lời loanh quanh, hứa hẹn. Hai người đến đòi áo thậm chí đã phải rút điện thoại ra dọa gọi báo công an can thiệp. 
Đến đầu giờ chiều ngày hôm đó, nhà may thuê một người xe ôm đưa hàng đến chỗ hai người bạn của chị Yến. Tuy nhiên không đủ bốn mà chỉ mới có hai bộ, và lại hứa hẹn ngày mai sẽ chuyển tiếp.
Chị Lan chia sẻ: “Chúng tôi nhận hàng, nhưng hai chiếc áo dài này không đúng với mẫu trước đó bọn tôi đã đặt may. Tức giận, tôi điện thoại lại hỏi thì được nhà may Chi trả lời rằng: “Đưa nhầm” rồi cúp máy. 
Đáng nói hơn nhà may này còn dám cắm hai que nhang đã cháy xếp ngay ngắn vào áo dài. Tôi không biết họ bỏ những thứ này vào là có ý gì nữa. Lúc phát hiện, người thân tôi còn hét lên sợ hãi vì cho rằng áo dài bị “yểm bùa”. 
Có chậm trễ thì còn có thể tha thứ, chứ bỏ cây hương vào thì không thể chấp nhận được. Văn hóa, uy tín của nhà may ở đâu?”. 
Hai giáo viên phản ánh tiếp, họ trả hai bộ này lại. Phải đến trưa 20/10, họ mới nhận được bốn bộ áo dài từ nhà may. Tuy kích cỡ, màu sắc đều đúng, thế nhưng không phải vải mà họ đã mang đến yêu cầu may từ trước. “Khi đi chợ mua vải, chị em tôi mua vải “xịn” nhất thêu thủ công, thế mà giờ đưa áo may vải “đểu”, thêu bằng máy. 
Đưa hàng này về chúng tôi cũng không dám mặc, biết đâu họ lại “yểm” bùa hay có thứ gì khác thì sao. Nhà may này quả là làm chúng tôi ác cảm với Huế”, chị Yến nói. 
Nhà may cho rằng khách “đặt điều”
Xa lộ Pháp luật đã có buổi làm việc với nhà may Chi, tiếp xúc với bà Lê Thị Quỳnh Như (40 tuổi, phụ trách nhà may). Bà Như nói: “Đúng là chúng tôi đã nhiều lần hứa hẹn, chậm trễ. Thời gian này du khách đến Huế rất nhiều nên hàng bị tồn đọng”.
Chuyện giao nhầm hai bộ áo dài vào ngày 7/10, tôi thừa nhận có vì chúng tôi sơ ý lấy nhầm chiếc áo dài có cùng tên với chị Yến nhưng lại không đúng mã số”.
Trước câu hỏi có hay không việc nhà may để hai que nhang vào áo dài, còn sắp ngay ngắn với nhau? Phải chăng quá trình trao đổi qua điện thoại giữa nhà may với chị Yến và chị Lan, xảy ra mâu thuẫn, nên nhà may “trù ếm”? 
Bà Như trả lời: “Chuyện cửa hàng tôi bỏ que hương vào áo thì tôi khẳng định 100 % là không có. Có thể người khác “chơi” cửa hàng tôi, vì hôm đó vận chuyển từ nhà may đến tay của khách qua rất nhiều công đoạn”. 
Bà Như kể lại: “Đầu tiên tôi phải nhờ xe thồ chuyển qua bạn của họ, sau đó những người bạn này lại gửi bằng xe khách ra Hà Nội chuyển tới cho hai chị này, chứ không phải gửi trực tiếp bằng đường bưu điện”. 
Bà Như phản bác: “Cũng có thể do những vị khách này tức giận quá nên đặt điều như vậy thôi. Còn một tình tiết hết sức quan trọng, đó là sau khi chị Yến nhận được hai cái áo này thì chị có điện thoại lại cho tôi báo là đã nhận hàng nhưng không đúng với áo, chứ không hề nhắc đến chuyện hai que hương gì hết”.
Còn đâu uy tín cả đời gây dựng?
Đi đến tận cùng sự việc, Xa lộ Pháp luật tìm gặp người xe thồ trực tiếp chuyển hai chiếc áo dài được cho là có chứa hai que hương. Anh này cho biết: 
Anh Tý chạy xe ôm: “Tôi không hề thấy bên trong áo có cây nhang nào hết”
 Anh Tý chạy xe ôm: “Tôi không hề thấy bên trong áo có cây nhang nào hết”
“Tôi còn nhớ như in chiều hôm đó trời mưa giông, tôi tới nhà may Chi nhận hàng để đi giao cho một thầy giáo. Sau đó thầy này chuyển hàng lên xe đưa đi Hà Nội. Hôm đến nhà may tôi trực tiếp thấy nhân viên gói áo lại, không hề thấy có que hương nào nằm trong áo hết. Có thể do ai đó muốn làm giảm uy tín của nhà may này mới bịa ra chuyện này mà thôi”.  
Nhà may Chi được thành lập từ năm 1971, từng được nhiều người biết đến. Nhà may còn có một chi nhánh tại TP.HCM và một tại Hà Nội.  Ông Lê Đức Minh (68 tuổi, người khai sinh ra nhà may Chi, cha của chị Quỳnh Như) từng nằm trong Ban Giám khảo cho các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam từ năm 1999 - 2003. Ông bà sinh được sáu người con (bốn trai, hai gái), đa phần đều theo nghiệp của cha. 
Trước đây, gia đình này nổi tiếng giàu có. Họ có nhà mặt phố ở Huế, TP.HCM và Hà Nội.
Ông Minh khuôn mặt phúc hậu, buồn rầu than thở: “Mọi chuyện xảy ra trong thời gian qua đối với nhà may tôi thật là xui xẻo. Bây giờ tuy tôi đã già, lại bị tai biến nhẹ nhưng tôi phải ra lại cửa hàng để phụ giúp con gái để lấy lại uy tín mà cả đời người tôi bỏ ra gầy dựng. Cũng mong rằng cơ quan chức năng vào cuộc để xác định chuyện có hay không nhà may bỏ hai cây hương vào áo dài của khách”./.

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...