Xác minh việc “Em chủ tịch phường ồ ạt “gom“ đất ruộng chờ… dự án”

Chính quyền TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã vào cuộc sau khi Pháp Luật Việt Nam đăng tải bài viết “Em chủ tịch phường ồ ạt “gom“ đất ruộng chờ… dự án”.

[links()]Chính quyền TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã vào cuộc sau khi Pháp Luật Việt Nam đăng tải bài viết “Em chủ tịch phường ồ ạt “gom“ đất ruộng chờ… dự án”.

Báo cáo trước ngày 20/7

Phó Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) Lê Kim Phúc vừa ký công văn yêu cầu Phòng Tài nguyên & Môi trường TP. Thái Nguyên kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung “mua bán đất nông nghiệp” đã được Báo Pháp Luật Việt Nam đăng tải. Việc thanh tra, xác minh phải xong trước ngày 20/7/2011 để báo cáo UBND TP. Thái Nguyên.


Trước đó, trong bài viết “Em chủ tịch phường ồ ạt “gom“ đất ruộng chờ… dự án”, Pháp Luật Việt Nam đã đề cập đến việc ông Nguyễn Thành Trung – em trai Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán Nguyễn Hữu Quang tiến hành thu mua nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân trên địa bàn phường.

Xác minh việc “Em chủ tịch phường ồ ạt “gom“ đất ruộng chờ… dự án” ảnh 1
Công văn chỉ đạo của lãnh đạo TP. Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Bộ (tổ 3, phường Thịnh Đán) cho biết, năm 2010 đã ký hợp đồng bán cho ông Trung 680m2 đất ruộng với giá 250 triệu đồng. Việc chuyển nhượng đất nông nghiệp nói trên có sự xác nhận của HTX và tổ trưởng tổ dân phố số 3.

Tổ trưởng tổ dân phố số 4, ông Nguyễn Duy Lợi cũng khẳng định đã ký xác nhận trên giấy mua bán đất giữa ông Trung với người dân nhiều lần. “Tổ 4 có khoảng 4 người bán đất cho ông Trung, còn tổ 22 thì nhiều lắm. Ông Trung còn nhờ chị gái là Liên và con trai chị Liên đứng tên trong hợp đồng mua bán đất ruộng của người dân”, ông Lợi nói. Ngoài ra, ông Trung còn mua đất nông nghiệp tại tổ 4, 5, 6...


Ngày 12/7/2011, Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục có bài viết đề cập đến “công nghệ” chuyển đổi mục đích sử dụng đất của anh em chủ tịch phường Thịnh Đán. Sau khi mua bán xong đất nông nghiệp với người dân, ông Trung đã làm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất nông nghiệp thành … đất thổ cư. Đơn xin chuyển đổi có sự xác nhận của Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán.

Theo đó, mặc dù có nhà và đất ở lên đến 5.000 m2, có trang trại và nhà sàn trên diện tích đất trên 2000m2, nhưng chủ tịch phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) Nguyễn Hữu Quang vẫn xác nhận cho em trai của mình là Nguyễn Hữu Trung thuộc diện “không có nhà ở” để hợp thức hóa đất đai mà ông Trung nhận chuyển nhượng của người dân.

Cần làm rõ động cơ, mục đích của chủ tịch phường

Theo luật sư Nguyễn Văn Tú (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), quy định của Luật Đất đai thể hiện việc chuyển quyền sử dụng đất phải được thực hiện thông qua hệ thống cơ quan công chứng hoặc qua chứng thực của UBND cấp xã, phải đăng ký chuyển nhượng tại Văn phòng đăng ký nhà đất. Việc cá nhân tự đứng ra mua bán, chuyển nhượng đất bằng hợp đồng viết tay, không có công chứng, chứng thực là trái pháp luật, có thể bị xử lý vi phạm hành chính.

Đồng thời, đối tượng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp phải là hộ sản xuất nông nghiệp và mục đích là để sản xuất nông nghiệp. Qua báo chí phản ánh, thì ông Trung mua gom đất nông nghiệp trong dân là có mục đích khác. Bằng chứng là ông Trung nại ra nhiều lý do cộng với sự “hậu thuẫn”  của anh trai mình để tìm cách chuyển đổi thành đất ở và đất trồng cây lâu năm.

Theo ông Tú, nếu ông Trung không có anh trai là Chủ tịch UBND phường tạo điều kiện để chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì ông này có dám thu gom nhiều đất nông nghiệp để tiếp tục cấy lúa không?  UBND TP. Thái Nguyên cần làm rõ động cơ, mục đích của ông Quang trong việc xác nhận cho em trai mình được chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, và làm rõ ông Quang “có phần” hay không trong các thương vụ thu gom đất nông nghiệp như báo chí đã phản ánh…

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.