Tòa nhà 93 Lò Đúc “chồng tầng” chỉ là “chuyện hiểu nhầm”


Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô, chủ đầu tư tòa nhà Kinh Đô- 93 Lò Đúc khẳng định không có chuyện tòa nhà này mới “xây” thêm tầng. Thanh tra Xây dựng TP Hà Nội vừa kiểm tra thực địa tòa nhà này cũng khẳng định: với sự kiểm soát của lực lượng Thanh tra xây dựng, hoàn toàn không thể có chuyện tòa chung cư này ‘chồng thêm một tầng”.

Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô, chủ đầu tư tòa nhà Kinh Đô- 93 Lò Đúc khẳng định không có chuyện tòa nhà này mới “xây” thêm tầng. Thanh tra Xây dựng TP Hà Nội vừa kiểm tra thực địa tòa nhà này cũng khẳng định: với sự kiểm soát của lực lượng Thanh tra xây dựng, hoàn toàn không thể có chuyện tòa chung cư này ‘chồng thêm một tầng”.

a
Hiện trạng tầng áp mái tòa nhà 93 Lò Đúc


Dân bức xúc vì hiểu nhầm?

Trong lá đơn đề ngày 10-8-2011 của “tập thể các chủ hộ chung cư 93 Lò Đúc” gửi rất nhiều cơ quan, các hộ dân ký trong đơn bức xúc cho biết tầng 27 được thiết kế làm tầng áp mái, phục vụ cho việc chống nóng, chống thấm, thoát khí kỹ thuật và các hoạt động kỹ thuật.

Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây, công ty Kinh Đô đang cấp tập tiến hành các hoạt động xây dựng tại tầng này, vận chuyển vật liệu vào ban đêm bằng cầu thang máy chở hàng và chở người để xây dựng.

“Chúng tôi nhận thấy, nếu tầng 27 được chuyển đổi thành tầng dịch vụ sẽ còn ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nữa tới cuộc sống của cư dân như an ninh, đi lại sinh hoạt và quyền lợi chính đáng của các hộ dân”, đó là công tác phòng cháy chữa cháy sẽ gặp khó khăn nếu có sự cố xảy ra; quá tải thang máy; mất an toàn, an ninh của tòa nhà và ảnh hướng tới vấn đề kỹ thuật vì “khi tầng 27 được chuyển đỏi thành tầng dịch vụ , tất cả hệ thống thoát hơi kỹ thuật tòa nhà bị bịt và xây kín sẽ vô hiệu hóa thiết kế được phê duyệt về các khu kỹ thuật vệ sinh tòa nhà…”, đại diện các hộ dân nói.

Theo quan sát của chúng tôi sáng nay, 31.8 thì đúng như phản ánh của các hộ dân, tầng 27 chính là tầng áp mái. Phía trên tầng này là sân thượng, nơi đặt bể nước, tum thang máy của cả tòa nhà và một số biển quảng cáo cỡ lớn. Do mưa nắng nhiều năm, một số cọc sắt trên sân thượng hiện đã hoen gỉ.

Hôm 29-8-2011, Thanh tra Xây dựng TP Hà Nội cũng đã kiểm tra thực địa tòa nhà 93 Lò Đúc. Ông Phạm Viết Ngôn, Phó Chánh Thanh tra Xây dựng TP Hà Nội cho biết: "Từng nhiều lần kiểm tra tòa nhà 93 Lò Đúc, từ khi dự án còn đang xây dựng, cộng thêm thông tin khảo sát thực địa hôm nay, tôi có thể khẳng định, tầng áp mái (tức tầng 27) và sân thượng đã có từ khi khánh thành tòa nhà. Trước đây, tầng áp mái vẫn để trống, gần đây, chủ đầu tư mới hoàn thiện nên có thể một số người đã hiểu lầm là xây thêm một tầng...”.

Ông Trần Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cũng khẳng định : Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô thời gian vừa qua tiến hành hoàn thiện tầng áp mái; lắp dựng vách kính bao che xung quanh để chống mưa gió hắt làm ảnh hưởng đến việc thấm dột. Lát gạch chống nóng, láng vữa tạo dốc và chống thấm cho sân thượng, bể nước và tum thang (ở phía trên tầng áp mái) do trước đây chưa láng tạo dốc nên hiện nay đang bị úng nước mưa không tiêu thoát được.

Sau khi cải tạo sửa chữa sẽ sử dụng một phần diện tích tầng áp mái để làm phòng tập đa năng cao cấp (Fitniss center) phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt nâng cao sức khỏe cho cộng đồng dân cư. Nội dung sử dụng một phần diện tích tầng áp mái để làm để làm phòng tập đa năng phục vụ nhu cầu của cộng đồng cư dân tòa nhà đã được ban lãnh đạo Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô họp bàn với Ban quản trị Tòa nhà, đại diện các chủ hộ cư dân tòa nhà chung cư 93 Lò Đúc ngày 20/11/2010.

Ông Minh khẳng định việc người dân cho rằng công ty dựng cải tạo tầng áp mái làm cho tất cả hệ thống thoát hơi kỹ thuật tòa nhà đã bị bịt và xây kín, làm vô hiệu hóa thiết kế được phê duyệt về các khu kỹ thuật vệ sinh tòa nhà, thậm chí còn đưa tin là cơi nới xây dựng trái phép thêm 1 tầng là hoàn toàn sai sự thật. Bởi “giả sử thành phố cho phép xây dựng thêm 1 tầng nữa cũng không thể nào thực hiện được, lý do vì không có vị trí nào đặt được cẩu tháp để đưa thép, vật tư cũng như xe ôtô có tải trọng lớn lắp đặt bơm bê tông cao trên 100m trong khi tòa nhà lại đang hoạt động thì không có cách nào có thể thực hiện được công tác thi công”.

Cần sự đồng thuận và cảm thông từ hai phía

Được biết sau khi UBND phường Phạm Đình Hổ kiểm tra, lập biên bản yêu cầu công ty Kinh Đô tạm dừng thi công hoàn thiện tại tầng áp mái, công ty đã nghiêm chỉnh chấp hành, ngừng toàn bộ công việc cải tạo xây dựng tầng áp mái để báo cáo, giải trình chờ ý kiến giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền.

Về những bức xúc của người dân liên quan đến việc « cải thiện công năng » của tầng 27 như vấn đề phòng cháy chữa cháy, ông Minh cho biết hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Căn hộ cao cấp số 93 phố Lò Đúc được thiết kế, thẩm duyệt, thi công xây dựng và nghiệm thu hoàn thành theo đúng quy định của Luật phòng cháy chữa cháy. Vì vậy, ngày 21/1/2009, tòa nhà 93 phố Lò Đúc đã được Công an Hà Nội cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Tháng 12/2010, Ban quản lý và Ban quản trị chung cư 93 Lò Đúc được dân bầu đã họp bàn và lập kế hoạch tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy. Ban quản lý đã lập kế hoạch kinh phí tập huấn (khoảng 25 triệu đồng), liên hệ với Phòng cảnh sát PCCC giúp đỡ thực hiện kế hoạch tập huấn nghiệp vụ cho cư dân và tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy cho toàn bộ tòa nhà. Tuy nhiên, dù đã đề nghị Ban quản trị vận động dân cư tham gia tập huấn và cử đại diện mỗi tầng 2 người để tham gia học tập và diễn tập phòng cháy chữa cháy để triển khai thực hiện, nhưng đến nay Ban quản trị chung cư 93 Lò Đúc vẫn chưa thực hiện xong việc lập danh sách hộ dân đăng ký tham gia tập huấn giao cho Ban quản lý nhà nên Kế hoạch diễn tập phòng cháy chữa cháy của Tòa nhà vẫn chưa thực hiện được.

Về hệ thống tháng máy. Theo ông Minh, tòa nhà 93 Lò Đúc là một công trình hỗn hợp được thiết kế từ năm 2003. Giải pháp giao thông đứng của Tòa nhà được thiết kế 5 thang máy sử dụng chung cho khối văn phòng và khối chung cư và được bố trí thành 2 cụm. Cụm trung tâm có 4 thang máy (trong đó có 01 thang hàng 1350kg). Khối văn phòng còn được lắp đặt thêm hai thang máy có 7 điểm dừng.

Sau khi các hộ dân kiến nghị chia tách riêng 3 thang máy chở người (số 1,2,3 tải trọng 1150 kg) cho khối chung cư và 1 thang hàng (1350 kg) cho khối văn phòng tại cụm thang trung tâm. Thực hiện nội dung biên bản cuộc họp ngày 20/11/2010 giữa Ban quản trị, 15 đại diện cho các hộ dân và Ban lãnh đạo Công ty, tháng 3/2011 Ban quản lý nhà cùng Ban quản trị chung cư 93 Lò Đúc đã mời các chuyên gia thang máy đến lập phương án dự kiến thí nghiệm chia tách thang máy cho hai khối. Tuy nhiên, việc xử lý kỹ thuật để vận hành thử nghiệm tách luồng thang máy chưa được tiến hành thì đêm 4/4/2011 đã xảy ra việc 1 cư dân tại Tòa nhà có hành vi phá hoại thang máy, làm tê liệt cụm thang máy trung tâm nên phải tạm dừng lại để Công an quận Hai Bà Trưng điều tra làm rõ.

Không những thế, theo ông Minh, trong quá trình công an đang làm rõ vụ việc thì “ông Long Ban quản trị chung cư 93 Lò Đúc đã nhắn tin cho lãnh đạo Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô có nội dung là không cần phải thử nghiệm tách luồng thang máy nữa”. Do đó, việc thử nghiệm tách luồng thang máy dừng lại không triển khai tiếp.

Nếu hiện nay đại đa số các hộ chung cư vẫn có nhu cầu thử nghiệm tách luồng thang máy thì Ban quản lý nhà sẽ tiếp tục bàn với Ban quản trị chung cư lập phương án tài chính để các hộ dân đóng góp kinh phí triển khai thực hiện việc thử nghiệm.

Về việc thu phí quản lý, ông Minh cho biết từ khi đưa tòa nhà vào vận hành, sử dụng, công ty đã thành lập Ban quản lý nhà thực hiện lập và thực hiện phương án thu phí quản lý tòa nhà ổn định ở hai mức là : 300.000 đồng/hộ/tháng và 400.000 đồng/hộ/tháng. Từ cuối năm 2009 đến nay, các loại phí dịch vụ đều tăng mạnh nên Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô đang phải bù lỗ cho Ban quản lý nhà do thu phí quản lý nhà không đủ bù chi phí trả tiền thuê các dịch vụ như : điện, nước, thu gom vận chuyển rác thải, bảo vệ an ninh, bảo trì thang máy, lau dọn vệ sinh môi trường khu vực chung…

Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô đã chủ trương giao cho Ban quản lý tòa nhà tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế phục vụ quản lý vận hành tòa nhà, công khai, minh bạch để trình Ban quản trị chung cư 93 Lò Đúc các hộ dân xem xét, thống nhất mức thu phí để áp dụng cho năm 2011 theo đúng trình tự quy định của Bộ Xây Dựng.

Tuy nhiên, do sơ xuất trong công tác chỉ đạo thực hiện, Ban quản lý nhà đã để nhân viên gửi thông báo thu phí quản lý nhà (theo mức thu mới) đến các chủ hộ dân cư khi chưa trình Ban quản trị và thông qua các hộ dân. Việc này đã gây bức xúc cho các hộ dân cư trú tại tòa nhà chung cư 93 phố Lò Đúc. Ngay sau khi có ý kiến của một số hộ dân, Ban quản lý tòa nhà đã gửi thông báo xin lỗi và thông báo lại việc thu phí quản lý nhà (mức phí mới) chỉ thực hiện khi đã được Ban quản trị thông qua. Đến nay Ban quản lý nhà vẫn chưa tiến hành thu phí quý III/2011 của bất kỳ hộ nào.

Đối với việc chậm trễ công nhân Ban quản trị. Thực tế là sau khi tổ chức Hội nghị chung cư 93 Lò Đúc, Ban quản trị chung cư 93 Lò Đúc mới được bầu đã cùng Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô nộp đầy đủ Hồ sơ theo quy định xin đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng ra quyết định công nhận Ban quản trị chung cư 93 Lò Đúc. Đến nay Ban quản trị chung cư 93 Lò Đúc vẫn chưa được UBND quận Hai Bà Trưng ra quyết định công nhận. Việc chậm trễ này hoàn toàn nằm ngoài khả năng của công ty. 

Như vậy có thể thấy những bức xúc của một số hộ dân tại tòa nhà 93 Lò Đúc có thể bắt nguồn từ sự bất đồng quan điểm và có cả sự hiểu nhầm liên quan đến việc cải tạo lại tầng áp mái của chủ đầu tư. Từ ý kiến của các hộ dân và giải thích của chủ đầu tư, mong rằng “hai bên” trong sự việc này sẽ sớm tìm được sự đồng thuận và có tiếng nói chung để việc quản lý, sử dụng tòa nhà không xảy ra những mâu thuẫn trầm trọng hơn.

Anh Phương

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.