Phong tỏa ’nhầm’ tài sản

 Một tài sản thế chấp được ngân hàng cho phép bán, nhưng khi mua bán hoàn tất thì tài sản lại bị phong tỏa để bán một lần nữa…

Một tài sản thế chấp được ngân hàng cho phép bán, nhưng khi mua bán hoàn tất thì tài sản lại bị phong tỏa để bán một lần nữa…

Cho phép bán

Ông Nguyễn Anh Ngọc, ở Hoàng Liên, Cốc Lếu, Lào Cai - người đang chịu cảnh trớ trêu nói trên cho biết: Năm 2004, Công ty xây lắp thương mại Thái Sơn của ông vay Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT Kim Tân (Lào Cai) hơn 2 tỷ đồng. Để bảo đảm khoản vay, ông Ngọc thế chấp ngôi nhà tại 177 đường Hoàng Liên, Cốc Lếu, Lào Cai. Đến hạn không trả được nợ, ông có văn bản  đề nghị ngân hàng cho phép bán tài sản bảo đảm là ngôi nhà nói trên, cùng cam kết toàn bộ số tiền bán được sẽ nộp trả 100% cho ngân hàng.

Đáp trả đề xuất này, ngày 23/11/2006 ngân hàng có công văn đồng ý để gia đình ông Nguyễn Anh Ngọc - bà Đỗ Thị Hoa được quyền chủ động bán tài sản bảo đảm tiền vay gồm quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại địa chỉ số nhà 177 đường Hoàng Liên, để trả nợ thay Cty Xây lắp thương mại Thái Sơn. Ngân hàng cũng nêu rõ giá bán tối thiểu là 1,9 tỷ đồng và yêu cầu toàn bộ số tiền thu được phải nộp tại chi nhánh Kim Tân để thu hồi nợ vay của Cty Thái Sơn. Đồng thời, ngân hàng cam kết khi nộp đủ 1,9 tỷ đồng thì ngân hàng sẽ xuất trả sổ đỏ để gia đình hoàn tất thủ tục chuyển nhượng tài sản.

Được sự đồng ý trên, ngày 20/3/2007 ông Ngọc ký hợp đồng chuyển nhượng nhà cho ông Nông Ngọc Lan ở phố Võ Thị Sáu, Cốc Lếu. Đến ngày 15/10/2007 bên mua đã chuyển trả được 1.250.000.000 đồng vào tài khoản của ngân hàng. Tuy nhiên, sau đó ngân hàng kiện ông Ngọc ra tòa vì việc chậm nộp tiền. Ngày 2/10/2007, TAND tỉnh Lào Cai có quyết định công nhận sự thỏa thuận của ngân hàng và ông Ngọc; nêu rõ lộ trình trả hết khoản nợ, trong đó có nội dung đồng ý cho ông Ngọc tiếp tục được bán căn nhà đã thế chấp, số tiền bán được có trách nhiệm nộp trả 100% cho ngân hàng và ngân hàng sẽ trả sổ đỏ sau khi nộp đủ số tiền bán nhà.

Cũng đồng ý cho ông Ngọc được phép bán ngôi nhà, tại biên bản giải quyết thi hành án của THADS tỉnh Lào Cai ngày 8/5/2008, Giám đốc chi nhánh ngân hàng cũng khẳng định: “Ngân hàng chúng tôi hoàn toàn đồng ý cho ông Nông Ngọc Lan mua ngôi nhà với giá 1,9 tỷ đồng”.

Tháng 8/2008  người mua đã nộp đủ 1,9 tỷ đồng cho ngân hàng; ngân hàng đã trả sổ đỏ cho ông Ngọc để ông làm thủ tục sang tên cho người mua. Tuy nhiên, sau khi nhận sổ đỏ về ông Ngọc chưa sang tên cho chủ mới.

Phong tỏa nhầm?

Tuy nhiên mới đây, khi phía ngân hàng tiếp tục yêu cầu ông Ngọc trả nợ theo lộ trình theo quyết định công nhận sự thỏa thuận thì Chi cục THADS TP Lào Cai lại phong tỏa tài sản là căn nhà nêu trên để bảo đảm thi hành án.

“Tôi không hiểu sao tài sản bảo đảm là ngôi nhà đã được ngân hàng đồng ý cho tôi bán. Thủ tục mua bán đã hoàn tất, ngân hàng đã trả sổ cho tôi, nay lại đòi bán tiếp lần nữa. Tài sản đã thuộc về người mua, chứ đâu phải của tôi”, ông Ngọc nói. Cũng theo ông Ngọc thì khoản vay của ông, ông có thế chấp tài sản khác nhưng cơ quan thi hành án đã không xem xét những tài sản đó, lại đi phong tỏa “nhầm” ngôi nhà đã được ngân hàng cho phép bán.

Theo ông Ngọc,  có thể  ngôi nhà hiện vẫn đứng tên ông chưa sang tên cho chủ mới nên bị “hiểu nhầm” vẫn là tài sản của ông. Thiết nghĩ, Chi cục THADS TP Lào Cai cần xem lại sự việc, đảm bảo quyền lợi cho người mua tài sản thế chấp. Được biết, người mua nhà cũng đã có đơn đề nghị hủy bỏ biện pháp phong tỏa để không xâm lại đến quyền tài sản hợp pháp của ông.

Hà Linh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.