Ôm nợ vì "đại gia" bất động sản?

Vì tin tưởng nhau, nên trong một thời gian ngắn, bà L.T.M.H (83A Cửu Long, phường 15, quận 10, TP. HCM) đã lấy tiền của gia đình và vay mượn bạn bè cho bà Đoàn Minh Hà - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Cty TNHH bất động sản Minh Quang vay hơn 50 tỷ đồng. Nhưng đến nay, người vay tiền đã “bặt vô âm tín”…

Vì tin tưởng nhau, nên trong một thời gian ngắn, bà L.T.M.H (83A Cửu Long, phường 15, quận 10, TP. HCM) đã lấy tiền của gia đình và vay mượn bạn bè cho bà Đoàn Minh Hà- Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Cty TNHH bất động sản Minh Quang vay hơn 50 tỷ đồng. Nhưng đến nay, người vay tiền đã “bặt vô âm tín”…

Lời hứa … bánh vẽ

Khoảng 1 năm gần đây, bà Hà không còn xuất hiện tại địa chỉ số 28/2- 28/4 Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

Đơn tố cáo của bà H gửi cơ quan chức năng cho biết, bà Đoàn Minh Hà đã có hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo đơn tố cáo của bà H, thì bà Hà nhận bà H là em gái, dẫn bà H đi gặp nhiều người. “Do tin tưởng nên tôi nhiều lần cho mượn tiền để bà Hà vượt qua khó khăn tài chính đầu tư vào khu đất tại 19B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1”, đơn tố cáo của bà Hà cho hay.

Khách sạn Liên Hà mà bà Hà đã cho người nước ngoài thuê theo thông tin từ một số người dân.
Khách sạn Liên Hà mà bà Hà đã cho người nước ngoài thuê theo thông tin từ một số người dân.

Cũng theo đơn tố cáo, từ tháng 3/2009 đến tháng 12/2010, bà H đã thế chấp tài sản gia đình, đứng ra vay tiền của nhiều người quen biết đưa cho bà Hà dưới nhiều hình thức: Giao tiền mặt cho bà Hà và người thân trong gia đình; nộp vào tài khoản của Cty TNHH bất động sản Minh Quang của bà Hà để thanh toán trả nợ lãi vay ngân hàng...

Đơn cử, ngày 23/3/2009, bà H cho bà Hà mượn 13 tỷ đồng chuyển vào tài khoản Cty THHH bất động sản Minh Quang; ngày 24/4/2009 bà Hà viết giấy mượn bà H 2,5 tỉ đồng đến nay chưa trả.

Mặc dù tiền đã được chuyển, tuy nhiên, nghi ngờ vì những lời hứa hẹn của bà Hà kéo dài không thành sự thật, nhiều lần bà H đã đòi tiền nhưng chỉ nhận được sự hứa hẹn từ phía bà Hà như dự án đang đầu tư sắp xong, thậm chí còn hứa hẹn khi dự án được phê duyệt sẽ bán dự án để hoàn trả tiền cho bà H và “hứa thưởng” thêm 10 tỉ đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này đến nay vẫn chỉ là chiếc “bánh vẽ” trên giấy.

Đơn tố của bà H gửi đến cơ quan chức năng cho thấy, số tiền mà bà Hà “mượn” của mình lên đến hơn 51 tỷ đồng và 142.886 USD.

Ngoài ra nạn nhân cũng đang  khởi kiện lên tòa án đòi vị đại gia bất động sản này  trả 9, 833 tỉ đồng và 168.000 USD; yêu cầu Cty TNHH bất động sản Minh Quang do bà Hà là Chủ tịch HĐTV trả 15,335 tỉ đồng. 

“Bặt vô âm tín”

Trở lại câu chuyện, do tin tưởng nhau, nên khi bà Hà nói cần tiền, bà H đã đứng tên vay mượn rất nhiều người đưa cho bà Hà. Khi có dấu hiệu vỡ nợ, bà Hà biến mất nên bà H phải vay mượn lòng vòng, lấy chỗ này trả chỗ khác và đến nay phải hứng chịu hậu quả. Không chỉ bà H, hàng nhiều gia đình cũng sắp rơi vào cảnh trắng tay.  

Không chỉ có bà H, một “nạn nhân” khác của bà Hà là bà Lê Thị Kim Dung (116 Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1) cũng đứng ra tố cáo. Theo đó, vì tin tưởng nên cuối năm 2007 cho bà Hà vay 12,452 tỉ đồng và 100.000 USD trong 3 đợt. Thời hạn vay trong vòng từ 2- 6 tháng. Tuy nhiên, đến nay bà Hà chưa trả tiền. “Khi tôi đến chỗ ở của bà Hà thì được biết bà này đã "biến mất". Sau hơn 1 năm tìm kiếm, đến nay tôi không biết bà này ở đâu để đòi nợ. Tôi rất hoang mang"- bà Dung, cho hay.

Theo người dân, dư luận cũng cho biết về việc "xù nợ" của bà Hà nhưng không hề thấy bà này xuất hiện ở địa phương. Trong thời gian này, có rất nhiều chủ nợ đang chầu chực tại đây để gặp con nợ nhưng vô hiệu. Có thông tin bà Hà đã cho người nước ngoài thuê khách sạn Liên Hà để kinh doanh. "Khi biết được thông tin bà Hà lừa đảo chúng tôi cũng không thấy bà này xuất hiện tại nơi ở. Bà Hà đã "bặt vô âm tín" tại địa phương từ lâu và cho đến nay chúng tôi vẫn không biết bà ấy đi đâu", một cán bộ địa phương (xin được giấu tên) cho biết. 

Vụ việc đang được xác minh, xử lý. Như Trang

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.