“Om” kết luận thanh tra DA biệt thự “triệu đô” chân núi Ba Vì

 3 tháng sau “hạn chót” của UBND TP Hà Nội, nguồn tin của Pháp Luật Việt Nam cho thấy, đoàn thanh tra liên ngành huyện Ba Vì vẫn chưa đưa ra kết luận về dự án bất động sản của Archi tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội).

3 tháng sau “hạn chót” của UBND TP Hà Nội, nguồn tin của Pháp Luật Việt Nam cho thấy, đoàn thanh tra liên ngành huyện Ba Vì vẫn chưa đưa ra kết luận về dự án bất động sản của Archi tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội).
Nhiều biệt thự của Archi được xây dựng cạnh đập Đống, thôn Bơn, dưới chân núi Ba Vì
Nhiều biệt thự của Archi được xây dựng cạnh đập Đống, thôn Bơn, dưới chân núi Ba Vì.

Cuối tháng 6/2011, trước thông tin xã Vân Hòa tự ý bán đất cho doanh nghiệp (DN) phân lô xây dựng khu nghỉ dưỡng và biệt thự để bán, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có công văn yêu cầu huyện Ba Vì báo cáo sự việc lên chính quyền thành phố trước ngày 20/7/2011.

Theo tài liệu của phóng viên, Archi đã làm hợp đồng chuyển nhượng đất với nhiều hộ dân ven đập Đống – vị trí đắc địa dưới chân núi thiêng Ba Vì - để có quỹ đất triển khai dự án. Trong khi đó, lãnh đạo xã Vân Hòa cũng đang bê bối vì dính đến “nghi án” xã này vay hơn 1 tỷ đồng của Archi để đền bù cho các hộ dân ngay vị trí đất mà Archi triển khai dự án.

Một người dân sống trước vị trí dự án của Archi cho biết, khu biệt thự của DN này có giá mỗi căn “khoảng 12 tỷ đồng”.

Hồi đầu năm 2011, xã Vân Hòa đã kiểm tra và lập biên bản đình chỉ việc thi công công trình tại hồ đập Đống đối với Archi. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên ngày 26/10 cho thấy, mặc dù mất điện lưới nhưng đơn vị thi công vẫn cho phát máy nổ để hoạt động. Trên ngọn đồi, tuyến đường mới mở còn đỏ au màu đất. Phía trước mặt đập Đống, nhiều cây dừa cảnh đã được dựng lên.

Ông Nguyễn Đình Hồng, phó chủ tịch UBND xã Vân Hòa cho biết, vị trí dự án của Archi nằm trên một phần đất lâm nghiệp, một phần đất bà con vỡ hoang và một phần là đất thổ cư. Theo ông Hồng, phần đất này trước đây thuộc dự án trồng rừng PAM, sau đó chuyển thành dự án trồng mới 5 triệu ha rừng.

Xác nhận với phóng viên, một cán bộ có trách nhiệm tại Ba Vì cho biết, bí thư đảng ủy Vân Hòa Nguyễn Văn Lập có hơn 3 ha đất ngay tại thôn Bơn, khu vực đang triển khai xây dựng biệt thự. “3 ha này được ông Lập xin chuyển đổi mục đích từ đất lâm nghiệp sang đất trang trại, theo tôi biết thì đề xuất của ông Lập đã được một phó chủ tịch huyện Ba Vì phê duyệt”, vị cán bộ này cho hay.

Trong khi đó, nguồn tin đáng tin cậy xác nhận, có thể ông bí thư đảng ủy Vân Hòa Nguyễn Văn Lập là một trong các cổ đông của Archi, phần vốn góp của ông Lập là 3 ha đất rừng lâm nghiệp vừa có quyết định chuyển đổi mục đích.

Bí thư đảng ủy xã Vân Hòa Nguyễn Văn Lập đã từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến việc xây dựng biệt thự tại vị trí hồ đập Đống. Theo ông Lập, “cái này do bên UBND xã thụ lý, làm việc. Các chú cứ sang bên ủy ban, tôi đang bị viêm họng mấy hôm nay”.

Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Hoàng Văn Lộc cho biết, câu chuyện dự án biệt thự Archi xẩy ra trước khi ông nhậm chức. “Đoàn thanh tra liên ngành của huyện Ba Vì đã xuống làm việc, chúng tôi cũng đang chờ kết luận”.

3 tháng đã trôi qua,  mệnh lệnh hành chính của UBND TP. Hà Nội vẫn chưa được thực hiện. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Đinh Mạnh Hùng, trưởng đoàn thanh tra liên ngành của huyện Ba Vì khẳng định: “Chúng tôi đang làm theo Luật”.

Pháp Luật Việt Nam sẽ trở lại sự việc này trong diễn biến mới nhất.

Nhóm Phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.