Nói thật về… khu đô thị kiểu mẫu

 Cả nước hiện có trên 633 dự án phát triển các khu đô thị mới (KĐTM) song mới chỉ có 2 KĐTM là Linh Đàm (Hà Nội) và Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh) “đạt chuẩn” KĐT kiểu mẫu. Và ngay cả khi “đạt chuẩn” rồi, việc duy trì các tiêu chí KĐT kiểu mẫu cũng đang là vấn đề nan giải…

Cả nước hiện có trên 633 dự án phát triển các khu đô thị mới (KĐTM) song mới chỉ có 2 KĐTM là Linh Đàm (Hà Nội) và Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh) “đạt chuẩn” KĐT kiểu mẫu. Và ngay cả khi “đạt chuẩn” rồi, việc duy trì các tiêu chí KĐT kiểu mẫu cũng đang là vấn đề nan giải…
KĐT kiểu mẫu đòi hỏi cách ứng xử “kiểu mẫu” của cả chủ đầu tư và cư dân.
KĐT kiểu mẫu đòi hỏi cách ứng xử “kiểu mẫu” của cả chủ đầu tư và cư dân.

Áp lực : giá dịch vụ thấp, chất lượng dịch vụ cao

Tiếp chúng tôi trong không gian thoáng mát, sạch sẽ của KĐT Linh Đàm, ông Nguyễn Văn Tuyến – Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị (thuộc Tập đoàn HUD) chia sẻ: “Lĩnh vực quản lý đô thị là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị chúng tôi, mục tiêu là mang lại sự hài lòng cho người dân sinh sống tại các KĐT. Chúng tôi không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ KĐT, tạo môi trường xanh, sạch đẹp và tạo bản sắc riêng cho các KĐT do Tập đoàn HUD đầu tư, tạo nên ý thức và nếp sống văn minh tại các KĐT mới”.

Rồi như để minh chứng, ông dẫn chúng tôi vòng quanh KĐT, chỉ cho chúng tôi đội duy tu, bảo dưỡng công trình đang chăm sóc thang máy (định kỳ 1 tháng/ lần), đội chăm sóc cây xanh đang cắt tỉa, chăm sóc cây cối, hoa lá trong khuôn viên các khu chung cư. Tại nhà NƠ7A chúng tôi gặp cụ Nguyễn Hữu Khang, 80 tuổi đang đi bách bộ trước sân nhà. Hỏi chuyện, cụ vui vẻ cho biết : “Tôi về sống tại KĐT này từ năm 2004, môi trường sống ở đây rất tốt, không khí trong lành, thoáng đãng, đường xá rộng rãi”. Cụ Khang cũng cho biết, cụ hài lòng nhất là công tác bảo vệ của tòa nhà. Từ hồi cụ tới ở khu vực chưa xảy ra bất cứ vụ việc đáng tiếc nào.

Hiện KĐT Linh Đàm có 32 khối nhà chung cư với 3.142 căn hộ (số hộ thường trú 3.073 hộ chiếm 97,80%). Để duy trì được chất lượng phục vụ, các bộ, công nhân viên của công ty ông Tuyến đã phải làm ngày làm đêm, tăng ca không mệt mỏi trong khi thu nhập lại không tương xứng. Nguyên do theo ông Tuyến, mức phí quản lý chung cư mà Tập đoàn HUD đề ra “quá thấp”, nhất là trong bối cảnh lạm phát, trượt giá như hiện nay.

Tập đoàn HUD những năm qua đã phải bù lỗ với số tiền không nhỏ cho công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng KĐT. Trong khi, để được công nhận KĐT kiểu mẫu, ngoài đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích, quy mô dân số, tại KĐT Linh Đàm đã phải đầu tư một hạ tầng kỹ thuật đồng bộ rất đồng bộ, chẳng hạn khoảng cách tiếp cận với các phương tiện giao thông công cộng từ nơi ở, làm việc không quá 500m; thậm chí, nước cũng cấp theo tiêu chuẩn - trung bình hằng ngày từ 150 lít mỗi người, đảm bảo 24/24 giờ…

Không có KĐT kiểu mẫu khi cư dân không... mẫu mực

Mặc dù KĐT mới Pháp Vân chưa phải là KĐT kiểu mẫu như Linh Đàm song ông Nguyễn Trọng Khảng,71 tuổi, nhà NƠ2 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp cho biết ông từng sống ở khu đô thị khác nhưng chưa nơi nào sạch, có tổ chức chặt chẽ như khu nhà ông đang sinh sống. “Tổ quản lý khu nhà thường xuyên liên hệ chặt chẽ với tổ dân phố, đảm bảo tình hình ANTT trong khu vực. Dù hiện nay tại khu đô thị Pháp Vân vẫn đang tiếp tục triển khai xây dựng nhưng không khí tại các tòa nhà đã đưa vào sử dụng của khu đô thị hầu như không bị ảnh hưởng nhiều, người dân vẫn sống trong môi trường trong sạch thoáng đáng. Tôi có nhờ một đồng chí cũng sống tại khu này đi kiểm tra chất lượng nước được cung cấp tại đây, kết quả là nước đảm bảo chất lượng nước sạch sinh hoạt theo tiêu chuẩn…”, ông Kháng nói.

Đi quanh các KĐT đang xây dựng như Pháp Vân, Việt Hưng, điều chúng tôi dễ dàng nhận thấy là các KĐT này còn ngổn ngang về hạ tầng và mặt bằng dân cư cũng chưa đồng đều dẫn tới ảnh hưởng chung tới môi trường sống và thậm chí cảnh quan KĐT.

Chị Anh Duyên sống tại khu nhà H2- KĐT Việt Hưng cho hay, mặc dù mỗi tầng nhà đã có cửa vứt rác song tình trạng các hộ dân vứt rác bừa bãi ngoài cửa vẫn thường xuyên xảy ra. Thậm chí tại thang máy của tòa nhà còn xảy ra tình trạng có người vô ý thức “tè bậy”, khạc nhổ bừa bãi. Ngay khi chúng tôi đi lại trong các dãy nhà cũng ghi nhận được cảnh các hộ dân “xả rác” từ tầng cao xuống đường.

Đây cũng là vấn đề mà người quản lý như ông Tuyến bức xúc, trăn trở. Ông Tuyến cho hay sở dĩ còn tình trạng “đất không, nhà trống” trong các KĐTM như Việt Hưng hay Pháp Vân, Linh Đàm là bởi các KĐT này đang hoàn thiện những công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng dân cư. Còn về ý thức của cư dân các KĐTM thì không phải mình chủ đầu tư nỗ lực là thay đổi được.

Ông Nguyễn Văn Vượng - Ủy viên BCH Đảng bộ, Chánh văn phòng Đảng ủy Tập đoàn HUD cho biết, Tập đoàn HUD luôn muốn hợp tác cùng người dân quản lý đô thị.  “Chúng tôi cố gắng làm tốt nhưng cũng mong rằng ý thức của người dân sống trong các KĐT ngày một nâng cao hơn. Để công tác quản lý trong các KĐT được tốt rất cần có sự phối hợp của hai bên, chủ đầu tư có sự đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo trì, bảo dưỡng, dân trí cũng phải nâng dần lên để xứng với các tiêu chí của KĐT kiểu mẫu, văn hóa, văn minh”, ông Vượng nhận định.

Thay lời kết

Có thể thấy, hạ tầng đồng bộ cùng với chất lượng phục vụ cao là hai yếu tố khiến cho các dự án chung cư do HUD đầu tư thời gian qua rất “hút” khách.  Đơn cử như tại KĐT Mỹ Đình, cùng một vị trí nhưng chung cư của HUD ở Mỹ Đình 2 có giá cao hơn chung cư của các chủ đầu tư khác ở Mỹ Đình 1 tới 4 triệu đồng/m2.

Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ với giá dịch vụ thấp nhất trên thị trường, song song với việc tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên quản lý các tòa nhà, ông Tuyến còn “bật mí” với phóng viên, Tập đoàn đang chuẩn bị đầu tư lắp hệ thống camera theo dõi tại các tòa nhà xây dựng từ những năm 2000 để tăng cường an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho cư dân sống tại các khu nhà.

Chủ đầu tư nỗ lực đến thế, lẽ nào cư dân các KĐT mới này lại không nỗ lực theo để có những KĐT kiểu mẫu thực sự?

Theo thông tư số 09/2008/TT-BXD, Bộ Xây dựng ban hành ngày 22/4/2008 hướng dẫn về việc đánh giá, công nhận KĐT mới kiểu mẫu thì để đạt được 6 tiêu chí KĐT kiểu mẫu không hề đơn giản. Vì vậy, nhiều năm nay sau khi thông tư số 09 có hiệu lực, số lượng KĐT kiểu mẫu ở nước ta mới chỉ dừng lại con số 2. Tập đoàn HUD đã đăng ký KĐT Việt Hưng thành KĐT kiểu mẫu, dự kiến sẽ được công nhận vào năm 2012.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.