Người dân cản trở thi công nhà C1 Thành Công

Gần 30 hộ dân khu C1 Thành công đã căng băng rôn, bao vây đơn vị thi công yêu cầu chủ đầu tư ngưng ngay việc đóng cọc gia cố đài giằng móng tòa nhà 17 tầng. 

Gần 30 hộ dân khu C1 Thành công đã căng băng rôn, bao vây đơn vị thi công yêu cầu chủ đầu tư ngưng ngay việc đóng cọc gia cố đài giằng móng tòa nhà 17 tầng.
 
Không giấy phép vẫn thi công

Cho rằng chủ đầu tư áp đặt cơ chế đền bù, trốn tránh thỏa thuận với dân, 9h30 sáng 19-7, gần 30 hộ dân đã tụ tập căng băng rôn, bao vây công trình nhà C1, đòi chủ đầu tư - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) ngưng ngay việc đóng cọc gia cố đài giằng móng tòa nhà 17 tầng mà đơn vị này đang cho triển khai.

Nhà C1 Thành Công được Cienco1 xây nhà ở cho các CBCNV từ năm 1974. Đợt mưa lũ kéo dài trên địa bàn Hà Nội vào năm 2008, UBND Thành phố Hà Nội đã có quyết định di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi nhà chung nguy hiểm này đến nơi ở tạm cư tại Dịch Vọng, Cầu Giấy. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 được “chọn”  xây dựng mới công trình này.  Nhưng sau 2 năm chuyển đến nơi tạm cư mới, không một cơ quan, ban ngành nào đến gặp họ trao đổi về việc tái định cư và cơ chế bồi thường, hỗ trợ di dời. 

Bà Vũ Kim Thanh - cư dân nhà C1 bức xúc: “Nếu biết trước việc di dời dân đi nơi khác để xây mới nhà C1, thì không ai chuyển đi vì trước đó giữa chủ đầu tư và dân chưa có một sự thoả thuận nào”.  Một số hộ dân cho rằng, khi chính phủ đang yêu cầu ngưng thi công một số khu chung cư cao tầng trong nội thành Hà Nội,  Cienco 1 lại “âm thầm” triển khai dự án khi chưa có giấy phép xây dựng?

Trao đổi với PLVN online, đại diện chủ đầu tư - ông Trần Đức Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng - Cienco1, thừa nhận: “Công trình chưa có giấy phép xây dựng chính thức. Chúng tôi mới được Sở xây dựng Hà Nội ra văn bản chấp thuận cho triển khai phần móng. Hiện, chúng tôi đang thi công phần móng theo đúng tinh thần văn bản của Sở xây dựng”.

b
Gần 30 hộ dân đã tụ tập căng băng rôn, bao vây công trình nhà C1 sáng 19/7

Áp đặt hệ số đền bù

Chủ đầu tư cho hay, chung cư này được quy hoạch 17 tầng, số diện tích để giành trả lại cho các hộ dân ở đây sau khi công trình hoàn thành là 7 tầng, số còn lại được phép kinh doanh.  Giám đốc Trần Đức Thắng cho biết, ngày 17-8-2009, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt chính sách tạm cư, hỗ trợ tái định cư GPMB xây mới công trình này; theo đó, mỗi hộ dân sẽ được chủ đầu tư hoàn trả lại 1,4 lần so với diện tích ở trước đó tại nhà C1.

Tuy nhiên, việc đưa ra hệ số này đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ người dân.  Bà Trần Kim Chi - một hộ dân nhà C1 cho rằng:  Quyết định phê duyệt cơ chế đền bù của TP không nêu rõ cơ sở tính toán để xây dựng nên hệ số đền bù diện tích tái định cư cho các hộ dân nhà C1 là 1,4 trong khi quy mô nhà C1 được phê duyệt là xây dựng 17 tầng, hệ số sử dụng đất là 9,47 lần.

Việc phá dỡ, xây dựng mới nhà C1 Thành Công là cần thiết song chính sách tái định cư còn áp đặt và chưa được sự đồng thuận từ phía người dân. Đây là khu chung cư buộc di dời để xây dựng mới đầu tiên của Hà Nội nên quá trình triển khai dự án án này, chủ đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi, vì vậy cần phải thảo luận, thậm chí phải dành cho dân nhiều ưu đãi hơn vì trên thực tế, Cienco 1 sẽ thu được một món lợi không phải nhỏ từ hơn 10 tầng nhà của dự án. Hiện nay, các hộ dân yêu cầu Chủ đầu tư dừng thi công để thỏa thuận đền bù với người dân.

Phi Hùng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.