Ngậm quả đắng khi mua nhà trên giấy

Chưa được giao đất, chủ đầu tư đã làm hợp đồng huy động vốn với hàng chục khách hàng với số tiền hơn 20 tỷ đồng. Hiện tại, tài sản của dự án đã đem đi thế chấp.

Chưa được giao đất, chủ đầu tư đã làm hợp đồng huy động vốn với hàng chục khách hàng với số tiền hơn 20 tỷ đồng. Hiện tại, tài sản của dự án đã đem đi thế chấp.

molao
Tài sản đã thế chấp, lời rao bán vẫn tràn lan trên mạng

Đi trước một bước

Năm 2008, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây (cũ) Nguyễn Huy Tưởng có công văn cho phép Công ty TNHH xây dựng và phát triển nhà Sơn Tùng (Cty Sơn Tùng) được đầu tư thứ phát tại các lô LK – 11A, 11B (thuộc Khu đô thị mới Mỗ Lao, phường Mỗ Lao, TP Hà Đông) với tổng diện tích 5.760m2. Sau khi Hà Tây nhập về Hà Nội, đến năm 2009, UBND TP. Hà Nội cũng đã có quyết định giao cho Cty Sơn Tùng thực hiện dự án khu nhà ở liền kề nói trên. Tuy nhiên, theo tài liệu Pháp Luật Việt Nam có được, thì nhiều năm trước, Cty Sơn Tùng đã ký hợp đồng huy động vốn với nhiều khách hàng tại dự án này. Tháng 9/2002, hợp đồng huy động vốn được ký giữa giám đốc Cty Sơn Tùng với khách hàng Đào Lệ Hà (bên A) thể hiện, bên A đồng ý góp 825 triệu đồng. Sau khi ký hợp đồng, bên A đóng trước 27.000 USD, đến khi khởi công, đóng tiếp 411 triệu đồng.
Theo khách hàng Bùi Kim Khánh, năm 2003, đại diện Cty Sơn Tùng cũng đã ký hợp đồng huy động vốn với bà, số tiền lên đến 1,3 tỷ đồng. Lý do góp vốn, theo bà Khánh là để đầu tư xây dựng khu nhà ở tại dự án xây dựng nhà ở thuộc khu Ao Sen (phường Văn Mỗ, Hà Đông).

Cũng với lý do góp vốn để đầu tư vào dự án này, ngoài các khách hàng trên, kể từ năm 2001, 2002, nhiều khách hàng đã đồng ý ký vào hợp đồng góp vốn với Cty Sơn Tùng.

Không chỉ có khách hàng “vãng lai” chấp thuận đóng góp vốn, chính Phó giám đốc Cty Sơn Tùng là ông Trần Văn Cật cũng trở thành “nạn nhân” của hình thức huy động vốn nói trên với số tiên đồng ý đóng góp lên đến 5,5 tỷ đồng. Tại biên bản thỏa thuận góp vốn (ngày 30/10/2001) giữa giám đốc Cty Sơn Tùng với ông Cật cho thấy, ông Cật đồng ý góp 3,5 tỷ đồng với mục đích “thực hiện đến khi có kết quả cuối cùng là có các căn nhà ở để bán”.

Thế chấp tài sản, khách hàng rối bời

Phản ánh với Pháp Luật Việt Nam, bà Bùi Thị Kim Khánh nói “chúng tôi  nạn nhân của Cty Sơn Tùng lừa đảo”. Theo bà Khánh, từ năm 2001 đến nay, phía Cty Sơn Tùng đã huy động vốn của nhiều người trên 20 tỷ đồng.

Cũng theo bà Khánh, lãnh đạo Cty Sơn Tùng sau đó đã bán công ty này cho hai bà Đặng Thị Hải Đường và Phạm Thị Duy Hòa bằng cách “âm thầm rút vốn” của lãnh đạo. Chỉ trong ngày 6/8/2009, bà Đường và bà Hòa đã bỏ ra 18 tỷ đồng với lý do góp vốn kinh doanh vào Cty Sơn Tùng. Cũng trong ngày này, Cty Sơn Tùng đã lập phiếu chi để  Ngô Thị Thủy Liên và  ông Ngô Cao Sơn (Giám đốc Cty Sơn Tùng) rút 18 tỷ đồng vốn góp khỏi công ty.

Một biên bản thỏa thuận được lập ra sau khi việc rút vốn của lãnh đạo Cty Sơn Tùng được hoàn tất. Theo biên bản này, bắt đầu từ tháng 1/2009, Giám đốc Cty Sơn Tùng giao toàn quyền quản lý công ty cho bà Đặng Thị Hải Đường. Theo đó, bà Đường được toàn quyền giải quyết mọi công việc kinh doanh của công ty.

Khách hàng Khánh nói, sau khi được giao toàn quyền, bà Đặng Thị Hải Đường đã thế chấp tài sản mà khách hàng đã góp vốn trước đó cho một đơn vị tài chính. Tài liệu điều tra của phóng viên cho thấy, diện tích đất 5.105m2 đất xây dựng để bán (thuộc thửa đất tại dự án Khu nhà ở Liền Kề lô LK 11A – 11B Khu đô thị Mỗ Lao) đã được Giám đốc Cty Sơn Tùng Đặng Thị Hải Đường thế chấp cho Tổng Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam để vay 43 tỷ đồng, ngày 22/9/2009.

Bỏ địa chỉ kinh doanh
Theo thông báo của Chi cục trưởng Chi cục thuế quận Đống Đa Nguyễn Văn Tư, trong lần kiểm tra trước đó của UBND phường Trung Liệt đã xác nhận Cty Sơn Tùng không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế. Trong khi đó, giữa năm 2009, công ty này cũng bị Chi cục thuế quận Đống Đa xử phạt vi phạm hành chính vì những vi phạm hành chính.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.