Năm 2012 đã phải thời điểm thích hợp nhất để mua nhà?

Xu hướng giảm giá chung cư đang hiển hiện rất rõ nét vào những tháng cuối của năm 2011. Vậy năm 2012 có phải là “thời điểm vàng” để những người có nhu cầu mua nhà ở tiếp cận và sở hữu căn nhà mình mơ ước với một mức giá ổn nhất? Các “đại gia” đang ôm giữ các dự án chung cư giá cao ngất sẽ phải làm gì, hạ giá, bán dự án để cắt lỗ hay quyết “giữ giá” tới cùng?

[links()]Xu hướng giảm giá chung cư đang hiển hiện rất rõ nét vào những tháng cuối của năm 2011. Vậy năm 2012 có phải là “thời điểm vàng” để những người có nhu cầu mua nhà ở tiếp cận và sở hữu căn nhà mình mơ ước với một mức giá ổn nhất? Các “đại gia” đang ôm giữ các dự án chung cư giá cao ngất sẽ phải làm gì, hạ giá, bán dự án để cắt lỗ hay quyết “giữ giá” tới cùng?

GS Đặng Hùng Võ chia sẻ: “nhiều nhà đầu tư đã hạ giá mạnh trong đó nhiều chung cư sau khi hạ giá về 15-16 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không được thị trường chấp nhận bởi người mua họ vẫn cho rằng giá như vậy là cao"

GS Đặng Hùng Võ
GS Đặng Hùng Võ

Và dường như thị trường đang có “thế giằng co” giữa một bên muốn mua nhà thì cứ chờ giá sẽ giảm nữa còn một bên chủ đầu tư thì muốn bán dự án, thu hồi vốn nhưng không thể hạ như người mua mong muốn được vì đã trót đầu tư ở phân khúc thị trường cấp cao, phải vậy không thưa ông?

Vừa qua, trên thị trường có những dự án đã giảm mức 26 triệu đồng/m2 về mức 17-18  triệu đồng/m2. Với mức giá bán căn hộ cao như vậy là do chủ đầu tư chất lên đó quá nhiều loại phí trong khi người tiêu dùng lại chỉ chấp nhận mua giá thấp hơn. Cầu trong phân khúc này đang lớn song nguồn cung phân khúc này hiện đang đóng băng do giá bất hợp lý.

Giá bất hợp lý là bởi các nhà đầu tư cứ tự chất những “phụ gia” lên sản phẩm BĐS họ làm ra vì họ không quan tâm tới chuyện giá và họ hy vọng lợi nhuận cao cho nên mới ra tình trạng giá cao nhưng hạ đi nhiều nữa vẫn chưa đủ để người thu nhập trung bình với được tới nhà. Đó chính là một kịch tính hiện nay trên thị trường và năm 2012 hy vọng kịch tính đó sẽ giảm đi.

Thưa ông, hiện có thống kê nào nói lên số lượng các căn hộ chung cư đang ế không và theo ông chủ đầu tư các dự án đang ế ẩm này nên chọn giải pháp nào: bán cắt lỗ hay quyết giữ giá tới cùng?

Từ xưa tới nay các chủ đầu tư có công khai số lượng đâu mà có thể thống kê số lượng nhà ế? Chủ đầu tư không nói thật thì ai mà biết được? Có câu “cháy nhà mới ra mặt chuột”, chúng ta đang kiềm chế lạm phát và hệ quả là thị trường BĐS đóng băng, giới đầu cơ bỏ chạy, hàng hóa lộ ra hết mới thấy nó không vừa với túi tiền của đại đa số cầu.

Xu hướng giảm giá chắc chắn diễn ra và những nhà đầu tư đoản vốn sẽ hạ giá trước còn những nhà đầu tư trường vốn sức lực nhiều thì họ vẫn giữ hàng và chờ lúc nào đó giá sẽ lên, hiện tượng đầu cơ quay trở lại, đây là bài toán của nhà đầu tư phải chủ động tính toán.

Nhà đầu tư đoản vốn thì phải hạ giá, trường vốn giữ lại, đây là quyết định của nhà đầu tư, phụ thuộc vào yếu tố riêng của nhà đầu tư người ngoài không thể nói được thế nào là lợi là thiệt.

Biết đâu nhà đầu tư họ có thể bán lại dự án cho nước ngoài với giá cao rồi khi chúng ta giải quyết được vấn đề lạm phát, cung tiền cho thị trường BĐS tăng thì thị trường hết đóng băng, ấm trở lại?

mà tôi cho rằng đừng quá lo cho các nhà đầu tư, ai chấp nhận cuộc chơi trên thị trường thì cũng sẽ có may mắn và rủi ro. Có rủi ro họ phải chịu và đó mới là thị trường còn cứ xót xa cho nhà đầu tư là không cần thiết.

mua nhà mua nhà1
Nhà ở cho người thu nhập thấp sẽ tiếp tục tấp nập như thế này

Vậy năm 2012 liệu đã phải thời điểm thích hợp nhất để những người có nhu cầu thực sự mua nhà chưa hay nên chờ giảm giá nữa thưa ông?

Năm 2012 tôi cho rằng sẽ là năm chuyển dịch, tái cấu trúc thị trường bất động sản theo hướng thị phần chung cư giá rẻ sẽ tăng lên, thị phần chung cư cao cấp giảm đi. Chúng ta hy vọng gần nửa cuối của năm 2012 thị trường sẽ ấm lên ở phân khúc giao dịch giá rẻ, giao dịch tăng lên vì có một số dự án giảm giá, một số dự án nhà thu nhập thấp được cấp vốn thêm theo 4 nhóm ngân hàng cho phép sẽ sớm hoàn thành, tăng cung ở khu vực giá rẻ.

Chúng ta chỉ hy vọng như thế chứ còn giải quyết đám nhà tồn đọng giá cao vời vợi như thế này có phải chuyện đùa đâu.

Thời điểm năm 2012 đã thích hợp để mua nhà chưa, tôi cho rằng nó phụ thuộc vào yêu cầu bức xúc của chính người mua, nếu cảm thấy không gian đó được thì ta mua chứ chờ thì nhiều khi chưa chắc đã là tốt trong từng hoàn cảnh cụ thể. Và điều này cũng là những điều rất thị trường.

Đừng nói rằng nó tiếp tục giảm hay sẽ tăng, tất cả chỉ là dự báo về tình hình và đừng khuyên ai nên mua sớm hay mua muộn, đừng nói gì đó quá chắc chắn vì mọi việc đều có thể xảy ra.

Vâng, xin cảm ơn ông!

Anh Phương (Thực hiện)

Năm 2012, thị trường chung cư sẽ còn giảm ở mức độ khác nhau đối với các phân khúc khác nhau. Đối với nhóm cao cấp, các dự án sắp mở bán hoặc đã mở bán nhưng số lượng bán ra còn chiểm tỉ lệ nhỏ thì giá bán chắc chắn sẽ phải điều chỉnh giảm mạnh. Còn đối với các dự án đã bán được trên 70%, khó có thể giảm mạnh do áp lực của những khách hàng đã mua trước, và cũng do họ đã bán được phần lớn nên không chịu nhiều áp lực về tài chính.Đối với các dự án chung cư thuộc phân khúc trung cấp mức độ giảm sẽ không mạnh do lượng cầu lớn hơn.  Đối với các dự án chung cư thuộc phân khúc bình dân giá rất khó  giảm mạnh vì đây là phân khúc có mức cầu lớn nhất, điều đặc biệt của nhóm này là có ít nhà đầu cơ.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.