Mua quả đắng!

Cơn sốt đất Bà Vì đã hạ nhiệt và trở về trạng thái đóng băng. Người mua đất giống như những nhà đầu tư ôm cổ phiếu rớt giá, nhìn tiền tỷ tuột khỏi tầm tay chỉ trong mấy ngày. Nhưng, hậu quả không chỉ như thế…

Giá đất Ba Vì lên cơn điên

Chỉ trong khoảng hai tháng, giá đất Ba Vì đã làm một cuộc lên xuống không ngờ khiến nhiều người điêu đứng nhưng cũng không ít người tự nhiên “đổi đời”.

Trong thời gian Quốc Hội họp. Nghị trường nóng lên bởi quy hoạch và đề xuất đưa trung tâm hành chính quốc gia về Ba Vì. Hơn ai hết, dân buôn đất thường xuyên nghe ngóng, theo dõi những diễn biến nhỏ nhất tại nghị trường. Những người nhanh chân đã chạy thẳng lên Ba Vì “ôm đất” trước, cho dù dự án chuyển thủ đô hành chính lên Ba Vì mới chỉ nằm trong chương trình thảo luận và cho ý kiến của Quốc Hội.

Cơn sốt đất ngay lập tức như một bệnh dịch. Người ta đổ về Ba Vì đi “chợ đất” như thể việc chọn Ba Vì làm Trung tâm hành chính Quốc Gia là điều không thể khác được. “Cầu” tăng tất nhiên là giá sẽ tăng. Đất khu vực Ba Vì, Sơn Tây và các xã Yên Hòa, Tà Lĩnh, Sơn Đà… vốn là đất nông nghiệp, đất rừng, chủ yếu được sử dụng vào việc trồng rừng, cây công nghiệp và trông cây hàng năm, chăn thả gia súc, giá chỉ từ 40 – 60 triệu/sào (360m2). Nhưng, khi các “đại gia” ngành bất động sản săn lùng, giá đất bắt đầu tăng chóng mặt. Ban đầu giá đất rừng tăng lên 120 triệu/sào, rồi 200 triệu/sào... Người mua buổi sáng, buổi chiều có lãi hàng trăm triệu đồng. Vì thế, cuộc đua mua vào bán ra đã khiến giá đất mất kiểm soát. Thậm chí, có người đã phải trả 4 tỷ đồng để mua mảnh đất có 4000m2 vuông, tương đương khoảng 11 sào. Việc mua bán cũng diễn ra nhanh chóng. Không cần sổ đỏ, cũng chẳng cần chính chủ, chỉ cần giấy viết tay. Trong cơn sốt điên đảo, người ta mua bằng mọi cách miễn là… có đất Ba Vì.

Trong cơn điên đảo của giá đất, người nông dân Ba Vì tranh thủ bán đất vườn mà từ trước đến nay, họ chỉ sử dụng trồng cây ăn quả, tiền thu về chả đủ chi phí quản lý, chăm sóc cây. Những thửa đất rẻ như bèo bỗng chốc giúp gia chủ có tiền trả nợ ngân hàng. Thậm chí, nhiều nông dân nhanh chân mua thêm đất của hàng xóm bán lại cũng được khá tiền, đủ xây nhà, mua xe.

đất ba vì
đất Ba Vì làm vỡ mộng không ít người đầu cơ

Giá đất đảo chiều, người đầu cơ điêu đứng

Đất Ba Vì lên cơn sốt đã khiến UBND thành phố Hà Nội phải vào cuộc. Kết quả thanh tra đã phát hiện hàng loạt vi phạm. Hầu hết các diện tích đất được mang ra mua bán đều là đất rừng, được Nông trường, doanh nghiệp giao khoán cho nông dân sử dụng. Vì thế, những vụ mua bán này còn đang ngấp ghé bị xử lý vì vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất.

Cùng với việc thanh tra, kiểm tra của UBND thành phố Hà Nội, trên diễn đàn Quốc Hội và báo chí, những thông tin phản biện chủ trương chuyển trung tâm hành chính lên Ba Vì có vẻ như thuyết phục được nhiều người ủng hộ, những người đầu cơ bắt đầu làm cuộc tháo chạy khỏi Ba Vì. “Hàng” được đồng loạt bán ra và dĩ nhiên, giá đất xuống dốc không phanh. Giá đất Ba Vì nóng nhanh như thế nào thì cũng nguội lạnh như như thế đó.

Không ai dám “ôm” đất cho dù giá giảm nhiệt. Những người đã chót mua nhiều đất, mong muốn bán tống, bán tháo để thu hồi một phần tiền bỏ ra nhưng cũng khó. Theo ước tính của một số người mua bán đất, thời điểm này, giá đã giảm khoảng 30 – 40% so với thời điểm sốt và có nhiều người bán nhưng giao dịch hiện đóng băng vì không cuộc đàm phán nào thành công. Những người mua mới không muốn thành kẻ thế chỗ mạo hiểm cho những người đang muốn đào thoát khởi cơn sốt đất Ba Vì.

Khi cơn sốt đất Ba Vì tiếp tục hạ nhiệt, những người đầu cơ sắp phải đối mặt với việc mất tiền, mất của và những tranh chấp có thể sẽ bùng nổ khi người ta bình tĩnh xem xét lại các bản hợp đồng mua đất rừng, đất ruộng một cách dễ dãi và trái pháp luật.

                                                                                      Bình Minh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.