Ma trận “Sổ đỏ” nhà chung cư

Nhiều bạn đọc phản ánh: mua bán nhà chung cư hiện còn rắc rối.

Sau khi Báo PLVN online giới thiệu Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ về thời điểm chủ đầu tư các căn hộ chung cư được phép huy động vốn của người mua nhà, một số bạn đọc đã phản ánh mua bán nhà chung cư hiện còn rắc rối.

Nhiều ý kiến băn khoăn, bên bán hay bên mua có trách nhiệm hoàn thiện giấy tờ nhà? Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên phát hiện hoàn thiện giấy tờ, hồ sơ pháp lý sau khi bàn giao căn hộ, pháp luật  quy định còn chồng chéo dẫn đến cách hiểu và cách thực hiện  chưa thống nhất.

Theo Điều 23, Nghị định 02/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 05/01/2006 về việc ban hành quy chế khu đô thị mới thì “...Sau khi hoàn thành thủ tục mua bán, bên mua tiến hành đăng ký sở hữu tài sản và quyền sử dụng theo quy định của pháp luật...”. Với quy định này, chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm bàn giao căn hộ cho người mua cùng giấy tờ liên quan đến việc mua bán căn hộ trong đó không bao gồm giấy tờ về quyền sở hữu căn hộ, còn việc hoàn tất các thủ tục để được cấp giấy tờ sở hữu hợp pháp căn hộ thuộc về người mua.

b

Cần thống nhất trong cấp "sổ đỏ" cho nhà chung cư    Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cũng về vấn đề này, Khoản 4, Điều 22, Luật Kinh doanh bất động sản lại quy định khác. Theo đó, việc mua bán nhà, công trình xây dựng tại khu đô thị dựa trên nguyên tắc: “... Bán nhà, công trình xây dựng phải kèm theo hồ sơ về nhà, công trình xây dựng; hồ sơ về nhà, công trình xây dựng bao gồm cá loại giấy tờ về việc tạo lập, về quyền sở hữu, quá trình thay đổi và tình trạng pháp lý của nhà, công trình xây dựng....” 

Bên cạnh đó, Điều 25, Luật Kinh doanh bất động sản qui định chủ đầu tư (bên bán nhà, công trình xây dựng) có nghĩa vụ:“Giao nhà và công trình xây dựng cho bên mua theo đúng tiến độ, chất lượng và các điều kiện khác đã thoả thuận trong hợp đồng, kèm theo hồ sơ và hướng dẫn sử dụng; chuyển giao quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất”. Còn người mua nhà, theo Điều 26, Luật Kinh doanh bất động sản có quyền: “Được nhận nhà, công trình xây dựng kèm theo giấy chứng nhận quyền sở hữu  nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất và hồ sơ đất,giấy tờ có liên quan; Yêu cầu bên bán nhà, công trình xây dựng hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng; chuyển giao quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với quyền sử dụng đất”.

Với những qui định trên của Luật Kinh doanh Bất động sản thì người mua căn hộ chung cư quá “nhàn” . Họ không phải vất vả trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý để được đứng tên chủ sử dụng hợp pháp căn hộ chung cư mà chỉ phải nộp đủ tiền, nhận nhà cùng giấy tờ hợp pháp của căn hộ đó là xong.

Cũng qui trách nhiệm cho chủ đầu tư, Luật Nhà ở năm 2005 quy định: Đối với trường hợp mua nhà khu chung cư đô thị, trách nhiệm hoàn tất thủ tục để được cấp Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thuộc về chủ đầu tư. Quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm giao nhận nhà ở theo thoả thuận trong hợp đồng đối với giao dịch về nhà ở mà một bên là tổ chức kinh doanh nhà ở.

Như vậy, cùng một vấn đề mà văn bản quy định khác nhau. Với quy định chồng chéo như vậy khiến các nhà đầu tư cũng như người dân có cách hiểu không thống nhất. Điều này càng làm cho việc mua và bán căn hộ khu chung cư đô thị đôi khi không thuận lợi vì cả hai bên mua và bán đều không tìm được tiếng nói chung. Trên thực tế cũng đã có những tranh chấp phát sinh từ vấn đề này. Vì thế, dù có luật nhưng người mua căn hộ vẫn phải ăn chắc theo kiểu  thoả thuận với chủ đầu tư về việc bên nào sẽ thực hiện việc làm thủ tục, giấy tờ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Hà Linh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.