Không dễ bán nhà ở xã hội

Người thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng trong thời gian thuê, thuê mua. Chỉ được phéo bán, cho thuê sau khi đã trả hết tiền cho chủ đầu tư, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nhưng phải đảm bảo thời gian tối thiếu là 10 năm.

Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở sẽ có hiệu lực từ 8/8 tới giải quyết được những vướng mắc về cơ chế, chính sách xây dựng nhà ở xã hội, cách thức huy động vốn của các doanh nghiệp xây dựng nhà ở, diện tích chung, riêng trong nhà chung cư...

Nhà ở xã hội: Khống chế đối tương chuyển nhượng và giá bán

Đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội gồm cán bộ, công chức, viên chức; sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp hưởng lương ngân sách; công nhân làm việc tại các khu công nghiệp; các đối tượng trả lịa nhà ở công vụ; học sinh, sinh viên không phân biệt dân lập hay công lập; người thu nhập thấp tai khu vực đô thị. Nếu nhà ở xã hội đầu tư xây dựng bằng vốn không phải từ ngân sách, nếu bán trả chậm, trả dần thì người mua phải nộp tiền lần đầu không quá 20% giá nhà ở, thời hạn trả chậm, trả dần tối thiểu 10 năm. Người thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng trong thời gian thuê, thuê mua. Chỉ được phéo bán, cho thuê sau khi đã trả hết tiền cho chủ đầu tư, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nhưng phải đảm bảo thời gian tối thiếu là 10 năm. Nếu chưa đủ 10 năm chỉ được bán cho nhà nước, cho chủ đầu tư, hoặc cho đối tượng được mua nhà ở xã hội với giá không cao hơn mức giá nhà ở xã hội cùng loại tại thời điểm bán. Nếu vi phạm, hợp đồng đã ký không có giá trị và bị  và chủ đầu tư được quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng thuê, mua, thu hồi nhà.

Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội được xây dựng bằng nguồn vốn không phải từ ngân sách Nhà nước được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ; được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng; được miễn, giảm, hưởng các ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; được hỗ trợ tín dụng đầu tư; được xem xét hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đầu tư xây  dựng hạ tầng kỹ thuật…

Xây xong móng mới được huy động vốn

Chủ đầu tư cho dự án phát triển khu nhà ở, dự án khu đô thị mới (chủ đầu tư cấp I) có nhu cầu huy động vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xây dựng nhà ở thì được huy động vốn theo 4 hình thức:

Thứ nhất, ký hợp đồng vay vốn của các tổ chức tín dụng, các quỹ đầu tư hoặc phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật. Bên cho vay vốn hoặc bên mua trái phiếu không được quyền ưu tiên mua hoặc ưu tiên đăng ký mua nhà ở;

Thứ hai, ký hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư với chủ đầu tư cấp II nhằm mục đích chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hạ tầng kỹ thuật cho chủ đầu tư cấp II; Hợp đồng chỉ đươc ký sau khi dự án đã giải phóng mặt bằng và đã khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án.Thứ ba, ký hợp đồng, văn bản góp vốn hoặc hợp tác đầu tư với tổ chức, cá nhân  để đầu tư xây dựng nhà ở. Chỉ được ký sau khi đã có dự án phát triển nhà ở được phê duyệt, đã khởi công xây dựn công trình nhà ở.

Thứ tư, ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản. chỉ được ký hợp đồng sau khi dự án đã được phê duyệt, đã thực hiện giiar phóng mặt bằng, có biên bản bàn giao mốc giới. nếu bên hợp tác kinh doanh được phân chia nhà ở và có nhu cầu bán, cho thuê thì không được trực tiếp bán , cho thuê nếu chưa có giấy chứng nhận sở hữu nhà mà do chủ đầu tư trực tiếp ký hợp đồng với người mua, thuê.  Thứ năm , huy động với từ tiền mua nhà ứng trước thông qua hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.. chỉ được huy động vốn sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong móng, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản. nếu huy động vốn sử dụng cho các dự án khác, không đúng hình thức thì hợp đồng không có giá trị, bên huy động vốn bị xử lý.

c
NĐ 71/2010 hướng dẫn có hiệu lực sẽ giải quyết nhiều bất cập

Nơi để xe ô tô nhà chung cư: có thể chung hoặc riêng

Phần diện tích chung nhà chung cư gồm: không gian, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, sân thượng, khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, đường thoát hiểm, hệ thống bể phốt, lối đi bộ, sân chơi chung. Nơi để ô tô do chủ đầu tư quyết định thuộc quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư hoặc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư.

Các chi phí khi sử dụng nhà chung cư, kể cả phí dịch vụ trông giữ xe ô tô không được cao hơn mức giá dịch vụ cho UBND cấp tỉnh qui định.. đối với nhà chung cư bị hư hỏng, nghiêm trọng, xuống cấp thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm di chuyển các hộ. nếu nhà chung cư phá dỡ theo yêu cầu của các chủ sở hữu để xây dựng lại thì phải được 2/3 tổng số chủ sở hữu nhà đồng ý. Số không đống ý phá dỡ sẽ bị cưỡng chế di chuyển. nếu các chủ sở hữu có nhu cầu cải tạo, nâng cấp hoặc mở rộng thêm diện tích thì phải được 2/3 đồng ý.


Quý - Thủy
 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.