Hướng dẫn giá chuyển đổi đất vườn sang đất ở

Chuyển đất vườn ao thành đất ở tại Hà Nội - “đang ách tắc do vướng về giá.

Báo PLVN online từng đăng bài “Chuyển đất vườn ao thành đất ở tại Hà Nội - “quận, huyện lắc đầu, bó tay” phản ánh thực trạng  Hà Nội chưa thể chuyển đổi được đất vườn ao nào thành đất ở do vướng về giá.

b
Vướng về giá chuyển đổi, nên cả người dân lẫn cơ quan chức năng đều ngại

Theo quyết định 121/2009/QĐ-UBND ngày 22/12/2009 của UBND TP Hà Nội về trình tự, thủ tục chuyển đất vườn ao thành đất ở và đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp thì, giá để tính thu tiền sử dụng đất trong hai trường hợp chuyển đổi nêu trên theo giá chuyển nhượng thực tế phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường, chứ không phải theo bảng giá của thành phố.

Qui định trên khiến người dân lẫn cán bộ không mặn mà vì sự bất hợp lý. Định giá theo thị trường rất dễ sinh tiêu cực giữa cán bộ định giá và người dân. Định giá thấp thì thất thoát cho nhà nước, mà cao thì dân không chấp nhận. Mặt khác, sẽ mất công bằng cho người dân khi so sánh việc đền bù khi thu hồi đất là theo giá nhà nước, chuyển đổi lại theo giá thị trường. Lấy ví dụ, đất vườn liền kề khi giải phóng mặt bằng chỉ được đền bù 50% tiền sử dụng đất theo khung giá nhà nươc, phần diện tích đất vườn liền kề còn lại khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì dân phải nộp đến  50% tiền sử dụng đất tính theo giá thị trường.

Do vậy, một số quận, huyện đã kiến nghị Sở Tài Chính Hà Nội có hướng dẫn cụ. Trao đổi với PLVN online, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Thị Hà Ninh cho biết, Sở sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể bằng văn bản cho các quận, huyện. Theo đó, vẫn áp dụng giá thị trường theo qui định của Thông tư 145/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẩn thực hiện Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất và Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 188/2004/NĐ-CP.

“Để tránh áp dụng giá tùy tiện các quận, huyện phải thuê tư vấn để tính toán cho sát giá thị trường, không thiệt cho dân, cũng không thất thoát cho nhà nước”- bà Ninh nói.

Thanh Quý

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.