Hà Nội rà soát, thu hồi các dự án nhà cao tầng cấp phép sai

223 dự án nhà cao tầng trong 4 quận trung tâm Hà Nội – dự án nào được xây tiếp, dự án nào ngưng hẳn? Bản đồ quy hoạch Hà Nội những năm tới sẽ như thế nào, và nhà cao tầng có vai trò gì trong đó? Câu hỏi này đặt cơ quan hữu trách đối mặt với rất nhiều vấn đề...

223 dự án nhà cao tầng trong 4 quận trung tâm Hà Nội – dự án nào được xây tiếp, dự án nào ngưng hẳn? Bản đồ quy hoạch Hà Nội những năm tới sẽ như thế nào, và nhà cao tầng có vai trò gì trong đó? Câu hỏi này đặt cơ quan hữu trách đối mặt với rất nhiều vấn đề...

hoguom

“Các khu vực cấm xây hay hạn chế xây cao tầng đã được quy định từ trước, và nếu như cấp phép dự án trong khu vực này thì là cấp sai, phải sửa, phải thu hồi”.

(Ảnh minh họa)

“Có một quy định đang cần được thực hiện”

Không chỉ người dân thủ đô, mà người dân cả nước đều mong Hà Nội phát triển mạnh mẽ nhưng có dấu ấn riêng để hòa nhập nhưng không hòa tan. Hà Nội không thể phải là Bangkok hay Hongkong, chúng ta phải tạo lập, xây dựng được hình ảnh Hà Nội. Vậy, Hà Nội sẽ là đô thị cao tầng như New York mà nhiều chủ đầu tư đang mong muốn xây dựng, hay đi theo hình mẫu đô thị cổ đại mà Bắc Kinh của Trung Quốc là ví dụ điển hình?

Câu chuyện nhà cao tầng trung tâm thủ đô một lần nữa dấy lên vấn đề nổi cộm: quy hoạch kiến trúc thành phố. Rõ ràng, nhà cao tầng có vị trí quan trọng trong quá trình phát triển đô thị Hà Nội, phản ánh phần nào quy hoạch thủ đô qua các thời kỳ. Nhìn diện mạo đô thị, thấy được mức độ mối quan hệ giữa kiến trúc sư (người luôn muốn để lại dấu ấn) – chủ đầu tư (người không thể đặt thấp lợi nhuận) và nhà quản lý (có tạo được định hướng lớn để không phải thay đổi nhiều lần trong tương lai hay không).

Cách đây chưa lâu, thành phố Hà Nội đã trình lên chính phủ đề xuất rà soát các dự án nhà cao tầng khu vực trung tâm, theo hướng phân thành 3 vùng để quản lý, xét trên trình tự thủ tục hành chính mà DN đã thực hiện.

Tuy nhiên, trước đó, trong quy hoạch được phê duyệt năm 1998 đã có câu: hạn chế chiều cao các công trình trong khu phố cũ, chỉ xây ở vị trí thích hợp. Nhiều quy hoạch chi tiết đã được thành phố lập cho từng khu vực, trong đó có giới hạn cả chiều cao – theo đúng cách thông thường mà các thủ đô khác đều làm. “Thế nên, việc chia vùng quản lý không phải vấn đề mới” – KTS Đào Ngọc Nghiêm – nguyên Kiến trúc sư trưởng TP. Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP – nói. “Các khu vực cấm xây hay hạn chế xây cao tầng đã được quy định từ trước, và nếu như cấp phép dự án trong khu vực này thì là cấp sai, phải sửa, phải thu hồi”.

Theo ông Nghiêm, việc Thủ tướng yêu cầu dừng xây nhà cao tầng trong khu vực trung tâm Hà Nội chỉ là nhắc lại rằng có quy định đang cần phải thực hiện theo. Chính vì thế, thời điểm 9/12/2009 không thể coi là thời điểm có quy định mới để lấy làm mốc rà soát việc dự án thực hiện thủ tục hành chính đến đâu. “Rà soát căn cứ thủ tục hành chính là tiếp nối cái sai trước. Rà soát dự án phải thực hiện theo hướng kế thừa các quy hoạch cũ, xét đến diện mạo lâu dài của Hà Nội” – ông Nghiêm quan niệm.

Quy hoạch: “Lòng chảo” hay “Múi khế”?

UBND TP.Hà Nội đề xuất quản lý quy hoạch Hà Nội theo dạng lòng chảo, thấp dần về phía trung tâm. Nhưng theo ông Nghiêm, đó là cách quy hoạch “rất đơn điệu”. Trong giai đoạn 1998 – 2005, thành phố đã xây dựng được 80 công trình cao tầng làm đẹp cho TP. Cách Hà Nội làm là cố gắng xây dựng quy hoạch Hà Nội theo hướng lòng chảo, có kết hợp điểm cao tầng, tuyến cao tầng, tổ chức không gian theo hình múi khế giống cách thế giới làm. Ví như tuyến cao tầng Trần Hưng Đạo, Láng Hạ kéo dài hay điểm cao tầng ở Hồ Tây, Nhà máy nước đá...

Tuy nhiên, có làm thế nào, thì việc trước tiên Hà Nội phải làm là quy hoạch chiều cao. Quy hoạch đó không chỉ thể hiện ý chí của nhà chuyên môn, mà phải có sự góp ý, đồng thuận của người dân. Theo KTS Trần Minh Tuấn, chúng ta không được vội vàng mà phải tạo hành lang pháp lý có hiệu lực cho Hà Nội: “Quy hoạch chiều cao phải là sự kết hợp giữa các tuyến, mảng, sự kết hợp tổng thể, cân bằng trên phạm vi toàn thành phố”. 

"Việc Thủ tướng yêu cầu dừng xây nhà cao tầng trong khu vực trung tâm Hà Nội chỉ là nhắc lại rằng có quy định đang cần phải thực hiện theo"

(Ông Đào Ngọc Nghiêm -nguyên Kiến trúc sư trưởng Hà Nội)

Trước vấn đề một số chủ đầu tư đang triển khai dự án dở, nếu không tiếp tục triển khai thì gây tổn hại tài chính lớn, ông Nghiêm cho rằng, lúc này phải vì diện mạo Hà Nội: “Thành phố phải mạnh tay vì tương lai của Hà Nội. Tuy  nhiên, đó không phải là sự mạnh tay tùy ý, mà phải căn cứ vào quy hoạch”. Ông cũng cho rằng TP. Hà Nội còn có nhiều cơ hội để cân bằng quyền lợi cho chủ đầu tư, khi mà TP sau khi mở rộng còn quỹ đất rất lớn để điều chỉnh vị trí các dự án.

Còn KTS Trần Minh Tuấn thì mong các chủ đầu tư vì tầm nhìn lâu dài, còn nhà quản lý phải có trình độ chuyên môn và quyết tâm cao, để đợt rà soát này sẽ là đợt rà soát dự án mang ý nghĩa kinh tế - xã hội cao “như là một công trình nghiêm túc chào mừng 1000 năm Thăng Long” – KTS Tuấn nói.

Bách Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.