Hà Nam quyết tâm cao với Dự án trung tâm thương mại Lý Nhân


Những ngày vừa qua, tại Hà Nam, dư luận đang rất quan tâm với nhiều ý kiến trái chiều quanh câu chuyện chính quyền tỉnh này thu hồi đất của Cty CP Thương mại Lý Nhân, phục vụ dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại tại thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân. Nhìn từ góc độ quản lý nhà nước và pháp luật, thực chất của sự việc này là gì?

Những ngày vừa qua, tại Hà Nam, dư luận đang rất quan tâm với nhiều ý kiến trái chiều quanh câu chuyện chính quyền tỉnh này thu hồi đất của Cty CP Thương mại Lý Nhân, phục vụ dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại tại thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân. Nhìn từ góc độ quản lý nhà nước và pháp luật, thực chất của sự việc này là gì?

Phối cảnh dự án
Phối cảnh dự án

Đất “vàng”, kinh doanh…kém!

Theo tìm hiểu được biết, Cty CP Thương mại Lý Nhân được cổ phần hoá từ DNNN năm 2001, có tổng số vốn hơn 500 triệu đồng; quản lý sử dụng 6 điểm kinh doanh trong đó, có cửa hàng bách hoá diện tích 1.558m2 ở trung tâm thị trấn Vĩnh Trụ.

Để phát triển thị trấn Vĩnh Trụ thành trung tâm đô thị hành chính, thương mại của huyện, Huyện uỷ Lý Nhân có Nghị quyết số 13-NQ/HU ngày 12/8/2009 về xây dựng, quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế -xã hội của thị trấn Vĩnh Trụ đến năm 2015; trong đó, quy hoạch xây dựng “Trung tâm thương mại” tại khu vực bách hoá (thuộc Cty CP thương mại Lý Nhân quản lý) là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện uỷ, UBND huyện Lý Nhân giao Cty CP Thương mại Lý Nhân bàn biện pháp triển khai.

Tuy nhiên, sau nhiều lần họp xin ý kiến cổ đông, ngày 01/12/2009, Cty CP Thương mại Lý Nhân có báo cáo khẳng định việc huy động vốn để xây dựng Trung tâm thương mại gặp rất nhiều khó khăn. Theo kết luận thanh tra của huyện Lý Nhân cũng trong tháng 9/2009, nêu rõ: “ Nguồn thu chính của Cty là tiền khoán các kiốt cho cán bộ công nhân viên chủ động kinh doanh và tiền cho thuê kho. Cty không trực tiếp liên doanh, thu hút vốn để sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các vị trí có lợi thế kinh doanh thuộc thị trấn Vĩnh Trụ nên hiệu quả sản xuất kinh doanh không cao”; thậm chí, tính đến thời điểm thanh tra, Cty này vẫn nợ hơn 70 triệu tiền thuê đất.

Quyết tâm vì sự phát triển

Do vậy, lãnh đạo UBND huyện Lý Nhân và UBND tỉnh Hà Nam trong chuyến công tác gặp mặt các DN đồng hương Hà Nam tại TP. Hồ Chí Minh đã mời gọi các nhà đầu tư về đầu tư xây dựng quê hương (trong đó có công trình Trung tâm thương mại Lý Nhân). Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư Tiến Lộc – một người quê gốc Hà Nam - nhận lời đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại nhằm góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển địa phương.

Ngày 21/4/2010, UBND tỉnh Hà Nam có văn bản số 467/UBND-GTXD đồng ý cho Cty TNHH SX-TM Tiến Lộc được nghiên cứu, đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại tại thị trấn Vĩnh Trụ, thuộc khu đất do Cty CP Thương mại Lý Nhân quản lý và sử dụng. Ngày 17/9/2010, tỉnh Hà Nam có thông báo số 93 và đến ngày 27/9/2010, có Quyết định số 1034/QĐ-UBND, thu hồi 1.558m2 đất sản xuất kinh doanh tại địa bàn thị trấn Vĩnh Trụ do Cty CP Thương mại Lý Nhân đang sử dụng, giao cho UBND huyện Lý Nhân thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại.

Ngày 11/7/2011, Sở TN&MT Hà Nam, thông qua văn bản số 439/STNMT-GĐ-ĐGĐ, cho biết đã tổ chức hội nghị tham gia ý kiến và nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng Trung tâm thương mại Lý Nhân do Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng huyện Lý Nhân lập.
Đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Bên cạnh vụ việc này đã có nhiều ý kiến cho rằng việc thu hồi đất là trái pháp luật. Tuy nhiên, nhìn nhận toàn bộ sự việc, có thể thấy nổi lên những điểm sau:

Thứ nhất, huyện Lý Nhân có quyết tâm cao trong việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế -xã hội tại địa phương, thể hiện ở Nghị quyết số 13 đã nói ở trên.

Thứ hai, việc xây dựng Trung tâm thương mại ban đầu được ưu tiên giao cho Cty CP Thương mại Lý Nhân thực hiện, nhưng do không huy động được vốn đầu tư nên chính quyền đành mời gọi đầu tư từ bên ngoài. Thứ ba, tuy tỉnh Hà Nam đã giao đất để sản xuất – kinh doanh nhưng nếu việc sản xuất – kinh doanh kém hiệu quả, hoàn toàn có thể thu hồi, giao cho tổ chức khác để ngân sách có thể có nguồn thu lớn hơn.


Được biết, ngày 22/9/2011, UBND tỉnh Hà Nam đã mời các ngành nội chính họp về việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với dự án Trung tâm thương mại Lý Nhân. Tại đây, đại diện UBND huyện Lý Nhân cho biết, Cty CPTM huyện Lý Nhân đã nhận đủ số tiền bồi thường GPMB (phần tập thể) là 1.825.999.768đ; đồng thời, phía Cty Tiến Lộc có văn bản cam kết hỗ trợ thêm 1,8 tỷ đồng. Tuy Cty này đã nhận đủ tiền nhưng lại không chịu bàn giao mặt bằng; còn về cá nhân, đã có 15/24 cá nhân nhận tiền, chỉ  còn lại 9 người chưa nhận phần tiền bồi thường, hỗ trợ hàng hoá.

Đại diện các ngành nội chính cũng đều có văn bản khẳng định: Quyết định thu hồi đất là đúng quy định tại Điều 38 - Luật Đất đai vì Cty CP thương mại Lý Nhân sử dụng đất ko hiệu quả, trong 10 năm kinh doanh không có nguồn thu nộp ngân sách nhà nước, có báo cáo khẳng định ko huy động được vốn để tự đầu tư xây dựng..., đến nay còn nợ tiền thuê đất.

Hy vọng, với quyết tâm chính trị của địa phương, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật trong việc thu hồi đất, mời gọi và cấp phép đầu tư, huyện Lý Nhân và tỉnh Hà Nam sẽ sớm hoàn thành dự án xây dựng một Trung tâm thương mại hiện đại, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân nơi đây cũng như tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước./.

Trần Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.