Dời dân để kéo đất “vàng” ra mặt phố?

Dự án cải tạo, mở rộng phố Đông Tác được đưa lên đặt xuống nhiều lần trong 6 năm qua. Cứ mỗi lần triển khai là mỗi lần vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía người dân. Tại sao vậy?

 Dự án cải tạo, mở rộng phố Đông Tác được đưa lên đặt xuống nhiều lần trong 6 năm qua. Cứ mỗi lần triển khai là mỗi lần vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía người dân. Tại sao vậy?

Bài 1: Nhiều thắc mắc của dân chưa được làm sáng tỏ

  Nên 2m hay 4m?

Gần 4 năm nay, nhiều hộ dân thuộc 2 phường Trung Tự, Kim Liên, Đống Đa làm đơn đề nghị UBND TP. Hà Nội xem xét điều chỉnh lại quy hoạch vỉa hè từ 4m xuống 2m trong dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến phố Đông Tác. Họ cho rằng, việc quy hoạch vỉa hè mỗi bên 4m như hiện nay sẽ “thổi”  bay nhà của rất nhiều hộ dân đang sinh sống ổn định tại đây, thậm chí “chặt”  luôn vào khối nhà 5 tầng A1 Khương Thượng. 

Trong khi một số tuyến đường thậm chí quan trọng hơn (nằm liền kề phố Đông Tác) như phố Phạm Ngọc Thạch, Tôn Thất Tùng vỉa hè cũng chỉ được thiết kế 2m nên việc quy hoạch vỉa hè phố Đông Tác tới 4m là việc làm khó hiểu.“Trong khi Đông Tác là con đường nội bộ, có chiều dài chỉ 389m nên quy hoạch như vậy vừa không cần thiết, gây hoang mang trong nhân dân, vừa gây lãng phí cho Nhà nước”- một người dân cho biết.

Trong khi, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội lại cho rằng: đoạn từ cầu Kim Liên đến Bách hóa Kim Liên là một phần của tuyến đường từ ngã tư Chùa Bộc-Tôn Thất Tùng đến đường Kim Liên -Ô Chợ Dừa có quy mô mặt cắt ngang đường 17m, lòng đường 9m, hè 2 bên 4m. Việc thu nhỏ vỉa hè đoạn tuyến đường này xuống còn 2m như người dân yêu cầu là không phù hợp, ảnh hưởng tới việc bố trí các công trình hạ tầng kỷ thuật. 

Riêng khu nhà 5 tầng A1 Khương Thượng, Sở QHKT khẳng định: Trên cơ sở các hồ sơ quy hoạch chi tiết đã được duyệt, chỉ giới đường đỏ đoạn từ Ngã tư Tôn Thất Tùng- Chùa Bộc đến cầu Kim Liên được xác định trên cơ sở kế thừa và tận dụng lòng đường, vỉa hè và các công trình hạ tầng kỹ thuật theo đường hiện có, vỉa hè phía Nam chỉ mở rộng một đoạn từ bề rộng 1,5; 2m hiện nay lên 4m. Chỉ giới đường đỏ đã xác định không cắt vào khối nhà 5 tầng A1 Khương Thượng trước đây (Tuy nhiên, không tính phần cơi nới-pv).   

c
Phố Đông tác - đường nhỏ nhưng vỉa hè lại...to

Quyết định giao đất hết hiệu lực? 

Tháng 4/2002 UBND TP. Hà Nội có QĐ 2339 phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp mở rộng đường Đông Tác, tháng 1/2004 có QĐ số 541 giao đất cho BQLDA quận Đống Đa thực hiện dự án. Đến nay đã hơn 6 năm, dự án nâng cấp mở rộng phố Đông Tác được đưa lên đặt xuống nhiều lần, bởi vấp phải phản ứng quyết liệt của người dân nằm trong dự án. 

Ông Hồ Văn Canh - một trong những hộ dân có đất và nhà nằm trong diện phải giải tỏa cho biết:  Nhiều việc làm của UBND quận là quá áp đặt.  QĐ giao đất đã hết hiệu lực nhưng tháng 9/2009 quận vẫn cử người đến từng gia đình đưa QĐ phê duyệt phương án bồi thường nhà. Ông Cảnh phân tích: Điều 3, QĐ 541 quy định: “QĐ này có hiệu lực từ ngày ký. Sau 12 tháng kể từ ngày ký, nếu BQLDA chưa đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất không đúng mục đích thì Giám đốc Sở TNMT & NĐ lập hồ sơ trình UBND TP thu hồi QĐ giao đất”.

Đáng ra, đến 29/1/2005 khi QĐ này đã không còn hiệu lực (vì BQLDA đã không thực hiện được dự án, đất đã giao không đưa vào sử dụng như QĐ đã quy định) thì cần phải thu hồi QĐ. Nhưng thay vì làm điều đó thì mãi đến 10/8/2006 UBND TP đột nhiên có QĐ 3555/QĐ-QĐ-UB, gia hạn thêm 6 tháng QĐ 541. Điều này là không đúng pháp luật vì thời điểm gia hạn thì QĐ 541 đã hết hiệu lực. 

Về vấn đề này, BQLDA quận Đống Đa cho rằng người dân cố tình hiểu méo mó câu từ trong Điều 3, QĐ 541. Thực tế Ban vẫn thực hiện đúng chỉ đạo TP đã giao nên không thể nói QĐ 541 hết hiệu lực. Nhưng, khi phóng viên thắc mắc, theo cách giải thích của Ban là QĐ 541 chưa hết hiệu lực, vậy tại sao UBND Tp lại phải ra QĐ 3555 để gia hạn thêm 6 tháng thì lãnh đạo BQLDA quận Đống Đa không đưa ra được lời giải thích thuyết phục./.
Phi Hùng
 
     

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.