Doanh nghiệp “sốc” vì giá thuê đất

Đồng tình với chính sách tăng tiền thuê đất, nhưng theo các doanh nghiệp, việc tăng phải có lộ trình, phù hợp với sự tăng trưởng chung của cả nước và bình đẳng giữa các doanh nghiệp  với nhau...

Đồng tình với chính sách tăng tiền thuê đất, nhưng theo các doanh nghiệp, việc tăng phải có lộ trình, phù hợp với sự tăng trưởng chung của cả nước và bình đẳng giữa các doanh nghiệp  với nhau...

Cao bất thường

Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) về tình hình thuê đất và các vấn đề liên quan đến thuế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức sáng qua, 12/7 tại Hà Nội.

Hội trường của VCCI không có chỗ trống, hàng trăm DN từ Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa… đã có mặt rất sớm để kêu về giá thuê đất. Không khí hội trường nóng lên ngay từ phút đầu bởi phát biểu của các bộ, ngành theo chương trình đã được “dẹp” để dành thời gian cho DN.

“Theo thông báo nộp tiền thuê đất của Chi cục thuế Hồng Bàng, TP.Hải Phòng, DN chúng tôi rất ngạc nhiên về số tiền phải nộp năm 2011 gấp trên 18 lần số tiền phải nộp năm trước. So với DN liên doanh thì cao hơn 215 lần dù cùng trên một mặt bằng…”, Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Cty thiết bị Hồng An, Hải Phòng - ông Tô Ngọc Thạch - bức xúc.  Đại diện cho Cty CP Tiên Sơn, Thanh Hóa cũng dẫn ra ví dụ giá thuê đất của 1 trong 6 nhà máy của DN này đã tăng từ hơn 128 triệu năm 2010 lên hơn 986 triệu đồng năm 2011. 

bds.JPG
bds.JPG

“Chúng tôi là DN SX KD, tạo công ăn việc làm chứ không KD từ đất, nếu căn cứ vào giá đất thị trường mà tính thuế là không đúng!” – DN này lên tiếng. Theo vị giám đốc DN này, không chỉ mình DN của ông mà 6.000- 7.000 DN  Thanh Hóa đang rất bức xức về vấn đề này. Bà Trương Thúy Nga, Cty TNHH một thành viên Cảng Khuyến Lương (Hà Nội) cũng bức xúc không kém. Vẫn diện tích đất đó nhưng giá thuê đất đã tăng 3,6 tỷ đồng, từ 1,3 tỷ đồng năm 2010 lên 4,9 tỷ đồng năm 2011. “Chúng tôi đã nhiều lần làm văn bản gửi Cục thuế Quận Hoàng Mai nhưng Cục thuế vẫn cương quyết yêu cầu DN phải nộp, nộp chậm thì phạt”- bà Nga ấm ức.“Chơi” khó doanh nghiệp?

Nguyên nhân của tình trạng bất thường về giá thuê đất được các DN chỉ ra là Nghị định 121/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Nếu như trước đây, Nghị định 142/2005 quy định giá tính tiền thuê đất tính theo giá đất do UBND cấp tỉnh công bố hàng năm thì Nghị định 121/2010/NĐ-CP yêu cầu giá tính tiền thuê đất được xác định sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường trong điều kiện bình thường. “Năm 2011, giá tính tiền thuê đất tăng từ 1,5 đến 5 lần so với năm 2006. Tỷ lệ % để xác định đơn giá thuê đất trên địa bàn tỉnh năm 2011 cũng được điều chỉnh từ 0,5% lên 1,5% tăng gấp 3 lần năm 2006. Như vậy, chỉ trong vòng 5 năm chi phí thuê đất tăng từ 4,5 lần đến 15 lần là không hợp lý”- đại diện Hiệp hội DNNVV TP Hạ Long, Quảng Ninh lên tiếng.

Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết, thực tế không ít DN phải chịu giá thuê đất lơn hơn rất nhiều. Ông Nguyễn Mạnh Hiền, Tổng thư ký  Hiệp hội Văn hóa du lịch Công đoàn Việt Nam cho biết, nhiều DN hội viên phản ánh vấn đề này, trong đó có DN ở Đắc Lắc cho biết giá thuê đất đã tăng lên 20 lần, thậm chí có DN doanh thu 1 năm có 2 tỷ đồng nhưng thuế đã 3,5 tỷ đồng.

“Nghị định 121/2010/NĐ-CP áp dụng từ tháng 3/2011 nhưng ngành thuế tính từ 1/1/2011. Khi có thắc mắc thì họ bảo tạm tính, cứ nộp rồi giải quyết sau. Chúng tôi làm công văn gửi các cơ quan thành phố, nhưng chỉ có chi cục thuế quận trả lời: Bắt buộc DN phải nộp, nộp chậm sẽ bị phạt, không nộp không được…”- ông Tô Ngọc Thạch cho biết.

“Đồng ý là 5 năm điều chỉnh giá đất một lần song điều chỉnh năm nay là không đúng thời điểm. DN đang phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, suy giảm kinh tế, lãi vay ngân hàng…, giờ thì giá thuê đất cao gấp mấy chục lần, DN làm sao sống nổi?”- ông Nguyễn Mạnh Hiền phát biểu.

Có thể kiến nghị giảm?

Chia sẻ với khó khăn của DN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, cần áp dụng quy định tính thuế thuê đất đúng thời điểm và đúng đối tượng; đồng thời, phân biệt vị trí thương mại và ngành SX để tính thuế với DN. Ông Tuấn cũng cho rằng giá thuê đất nên căn cứ vào khung giá đất do UBND tỉnh, thành phố quy định là hợp lý hơn cả. “Về tỷ lệ phần trăm tính thuế thuê đất, tỷ lệ này khó thay đổi. Tuy nhiên, DN có thể kiến nghị tạm thời giảm 30 hoặc 50% thuế phải đóng trong năm 2011, thậm chí cả năm 2012 để các cơ quan chức năng xem xét”- Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn gợi ý.

Ông Tuấn cũng khẳng định, chủ trương của Chính phủ là đúng đắn, nhưng quá trình triển khai thực hiện, có địa phương nào làm chưa đúng thì cần chấn chỉnh. Thứ trưởng Tuấn đề nghị: trong khi chờ Thủ tướng giải quyết các kiến nghị trên, cơ quan Thuế, sở Tài chính địa phương không được gây khó khăn, bức xúc cho DN…

Thanh Lan

 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.