Công viên xanh An Viên Vĩnh Hằng an toàn cho người trần thế

Thời gian gần đây, dư luận băn khoăn về một số nội dung liên quan đến Dự án nghĩa trang An Viên Vĩnh Hằng tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai được công bố vào đầu tháng 7/2011; đặc biệt là mối quan ngại về ô nhiễm môi trường. Vậy đâu là sự thật…

Thời gian gần đây, dư luận băn khoăn về một số nội dung liên quan đến Dự án nghĩa trang An Viên Vĩnh Hằng tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai được công bố vào đầu tháng 7/2011; đặc biệt là mối quan ngại về ô nhiễm môi trường. Vậy đâu là sự thật…

a
Mô hình An Viên Vĩnh Hằng

Lo cho người đã khuất

Với diện tích quy hoạch 116ha nằm cách trung tâm TP Biên Hoà khoảng 12km và cách TP.HCM khoảng 50km do Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Dona Coop) thực hiện, dự án có vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 tỉ đồng dự kiến cung cấp khoảng 60.000 chỗ mai táng và hơn 30.000 chỗ lưu tro cốt.

Ông Bùi Thanh Trúc, Tổng Giám đốc Dona Coop cho biết: Ở Việt Nam những năm gần đây mức độ đô thị hoá rất nhanh, nhưng chúng ta ít quan tâm đến việc quy hoạch «khu đô thị » cho người đã khuất nhằm đảm bảo yếu tố cảnh quan đô thị, an toàn về môi trường và gắn kết với bản sắc văn hoá dân tộc, văn hoá tâm linh. Dự án An viên Vĩnh hằng được Dona Coop đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng từ khâu chọn lựa vị trí, quy hoạch thiết kế phù hợp với cảnh quan tự nhiên, các sắc thái tôn giáo, văn hoá, tuân thủ nghiêm ngặt các yếu tố về an toàn môi trường. Ông Trúc khẳng định:“Đây là loại hình nghĩa trang mới, mang tính chất công viên xanh. Tổng thể khu nghĩa trang là một quần thể kiến trúc tâm linh với các khu mộ phần nằm trong không gian xanh tĩnh lặng. Tỷ lệ cây xanh mặt nước chiếm một phần quan trọng trong tổng thể khu nghĩa trang và vùng đệm. Chúng tôi mong muốn sẽ xây dựng thành công một mô hình công viên nghĩa trang mẫu mực không chỉ ở tầm vóc quốc gia mà còn có thể ngang tầm với các nước trong khu vực châu Á”.

Dự án An Viên Vĩnh Hằng còn có các công trình kiến trúc đặc thù như Đền thờ các anh hùng liệt sĩ Đông Nam Bộ, Liệt Tổ Tri Ân Điện, Tịnh Độ Liên Đài và tượng phật A Di Đà, Tượng chúa cứu thế, Bảo tháp 9 tầng, Chùa, Nhà lưu cốt, Nhà hỏa táng... Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng khan hiếm đất nghĩa trang ở các thành phố lớn, giải quyết tình trạng mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường. Hiện dự án đang thi công giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 500 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn tất và đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào cuối năm 2011.

Nhưng an toàn cho người trần thế

Đối với nghĩa trang nói chung và dự án An viên Vĩnh Hằng nói riêng yếu tố môi trường hết sức quan trọng. Vì đây là một mô hình còn rất mới nên Dona Coop đã đầu tư rất nhiều công sức trong việc tìm kiếm, nghiên cứu, học hỏi và vận dụng một cách linh hoạt kinh nghiệm từ các nước phù hợp với văn hoá Việt Nam, trong đó có tính đến giải pháp áp dụng các công nghệ mới nhằm đảm bảo yếu tố an toàn về môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên”, lãnh đạo Dona Coop nhấn mạnh. “Đối với việc hoả táng, chúng tôi chọn công nghệ mới nhất của Thụy Sĩ và Mỹ, theo đó quy trình xử lý tuân thủ đầy đủ quy chuẩn về khí thải lò đốt y tế đã quy định, không gây ảnh hưởng đến môi trường. Đối với địa táng, chúng tôi cũng áp dụng quy trình đóng kín và vĩnh viễn với kim tĩnh đặc biệt lần đầu tiên được xây dựng bằng bê tông cốt thép và được xử lý 4 lớp chống thấm, chôn một lần vĩnh viễn nên hoàn toàn không có sự thẩm thấu hay thoát khí ra môi trường bên ngoài, an toàn tuyệt đối về mặt môi trường. Khi đi vào hoạt động, quy trình này sẽ được các Sở ngành có liên quan, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và các đơn vị kiểm định vệ sinh môi trường sẽ cùng tham gia kiểm định thực tế. Đây là điểm khác biệt rất lớn, khắc phục được các nhược điểm về an toàn môi trường của các nghĩa trang truyền thống”.

Được biết, trước băn khoăn ô nhiễm có thể xảy ra tại dự án này, ngày 27/7/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có Công văn số 2223 với nội dung: Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư đã xem xét, đánh giá đầy đủ các tác động và các biện pháp bảo vệ môi trường một cách cẩn thận và chi tiết, đề xuất các phương án phòng chống sự cố, rủi ro về môi trường. Nước thải của dự án chủ yếu là nước thải của nhân viên làm việc và người viếng nghĩa trang được đưa về hệ thống xử lý đạt quy chuẩn... Các phần mộ được chủ đầu tư thực hiện thiết kế và trình Sở Xây dựng xem xét phù hợp với các nội dung đã cam kết...Để hạn chế tối đa nước thải từ các mộ chôn rò rỉ, dự án áp dụng các biện pháp chỉ có hình thức hỏa táng, chôn một lần và cát táng, không có cải táng trong phạm vi dự án. Sở Tài nguyên & Môi trường  sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện dự án. Đồng thời sẽ yêu cầu chủ dự án bổ sung thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn về môi trường, Cụ thể: Chủ đầu tư phải thực hiện chương trình giám sát môi trường theo đúng quy định, như hệ thống quan trắc nước thải tự động 24/24h, giám sát chất lượng nước thải, khí thải định kỳ 3 tháng/lần...

Có thể nói An viên Vĩnh Hằng là một công viên xanh mang đậm yếu tố văn hoá và tâm linh. Với công nghệ hiện đại được tính toán kỹ lưỡng trong việc đảm bảo môi trường sinh thái chắc chắn dự án sẽ được triển khai thành công. “Tôi tin rằng, mô hình công viên nghĩa trang sẽ được nhân rộng và dần thay thế cho các nghĩa trang truyền thống hình thành theo dạng tự phát, manh mún, không được quản lý chặt chẽ, không đảm bảo về yếu tố cảnh quan và môi trường”, ông Trúc tự tin.

Vũ Dũng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.