Coma 18 bán “đất vàng” giá rẻ mạt

Gần 300 m2 “đất vàng” tại địa chỉ 76 Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) với giá trị hàng chục tỷ đồng đã được Cty CP cơ khí xây dựng 18 (Coma 18) “phù phép” thành “nhà hoang” để bán lại cho DN khác với khoản tiền rẻ mạt.

Gần 300 m2 “đất vàng” tại địa chỉ 76 Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) với giá trị hàng chục tỷ đồng đã được Cty CP cơ khí xây dựng 18 (Coma 18) “phù phép” thành “nhà hoang” để bán lại cho DN khác với khoản tiền rẻ mạt.

Sau khi được giao đất tại 76 Lê Lợi chưa lâu thì năm 2005, lấy lý do là “nhà quá hẹp”, lãnh đạo Coma 18 đã làm văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và đơn vị liên quan xin trả lại nhà và đồng thời xin thuê đất địa điểm khác để làm… văn phòng.

Nói là trả lại nhà cho Nhà nước, nhưng sau đó, Coma 18 đã ký hợp đồng chuyển giao 297m2 đất tại 76 Lê Lợi cho Cty Ngân Phát. Sau khi hai DN đã “bắt tay” nhau, ngay sau đó UBND tỉnh Hà Tây chính thức ra quyết định thu hồi đất tại 76 Lê Lợi của Coma 18 để giao cho Cty Ngân Phát thuê lại, chỉ với giá 600 triệu đồng.

Trong khi đó, một số cán bộ, công nhân viên tại Coma 18 cho rằng, giá trị thật của nhà đất tại 76 Lê Lợi nằm ở mức 30 – 35 tỷ đồng, chứ không thể quá rẻ như cách mà lãnh đạo Coma 18 “bàn giao” cho Cty Ngân Phát.

Trong khi đó, một kết luận của Bộ Xây dựng, khẳng định khu nhà 76 Lê Lợi là “tài sản của Coma 18”. Thế nhưng, để “chuyển giao” nhà cho Cty Ngân Phát, lãnh đạo Coma 18 đã ký vào biên bản kiểm tra nhà 76 với Phòng Tài nguyên môi trường Hà Đông khẳng định “nhà 76 là vắng chủ do Nhà nước quản lý cho thuê”. Với xác nhận này, kết luận thanh tra khẳng định đã dẫn đến việc “UBND thị xã Hà Đông có quyết định chấm dứt hợp đồng với Coma18” đối với ngôi nhà 76.

Trước đó, HĐQT TCty CP cơ khí xây dựng (Coma) cũng đã có văn bản chỉ đạo đại diện phần vốn Nhà nước của tổng công ty tại Coma 18 yêu cầu làm thủ tục hợp thức hoá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất ở khu nhà 76 Lê Lợi để phục vụ sản xuất kinh doanh.

HĐQT Coma khẳng định, nhà 76 là tài sản của Coma 18 nên đã ra văn bản chỉ đạo lãnh đạo Coma 18 thu hồi các văn bản trái thẩm quyền. Tuy nhiên, đại diện phần vốn Nhà nước tại Coma 18 không báo cáo HĐQT Coma.

Trong bản kiểm điểm của HĐQT Coma do Chủ tịch HĐTQ, ông Nguyễn Doãn Hành, ký, cho biết “HĐQT TCty đã có nhiều văn bản gửi UBND TP. Hà Đông (cũ-PV) đề nghị huỷ bỏ quyết định thu hồi”, đồng thời “có văn bản yêu cầu các đại diện phần vốn tại Coma 18 làm việc với các cơ quan chức năng để khôi phục quyền sở hữu tài sản cho công ty”.

Cũng tại văn bản này, ông Nguyễn Doãn Hành khẳng định, lãnh đạo Coma 18 đã không thực hiện sự chỉ đạo và cũng không có văn bản báo cáo tổng công ty. Trách nhiệm vụ việc này, được xác định thuộc về đại diện vốn Nhà nước tại Coma 18.

Liên quan đến sự việc, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Huy Lân, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Coma 18 để xác minh thông tin nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.