Có vốn rẻ, giá nhà thu nhập thấp sẽ hạ 10 -15%

“Với mức lãi vay như hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí 5%, cộng với gói liên kết 4 nhà, chi phí giảm thêm mức 15-16%. Khi chi phí giảm, công ty cũng sẽ giảm giá bán nhà xuống mức tương ứng 10-12%." ông Phạm Ngọc Lâm – Chủ tịch HĐQT công ty CP Đức Khải chia sẻ.

Việc ngân hàng hỗ trợ cho vay vốn mức 14,4%/năm sẽ kéo chi phí tài chính cho doanh nghiệp giảm 5%. Điều này sẽ kéo giá căn hộ tại dự án nhà thu nhập thấp sẽ được giảm xuống.

 Ế vì bán giá cao

 Một trong những lý do chính khiến nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp rơi vào cảnh chợ chiều như hiện nay là giá bán nhà quá cao. Tại Hà Nội, giá trung bình của các dự án này phổ biến ở mức 9-13 triệu đồng/m2, thành phố Hồ Chính Minh giá nhà thu nhập thấp khoảng 8-10 triệu đồng/m2.

 Lý giải giá bán nhà cao như vậy, nhiều doanh nghiệp xây dựng nhà thu nhập thấp cho rằng, theo cam kết, chủ đầu tư dự án sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi như lãi suất nhưng thực chấp doanh nghiệp hàng ngày vẫn còng lưng đi vay vốn với mức lãi suất cao có khi lên tới 19-20%/năm. Chính vì vậy, giá bán nhà mới ở mức cao như vậy.

Giá bán cao nên không có người mua, chỉ tính riêng trong năm 2011, tại Hà Nội có 27 dự án nhà ở thu nhập thấp được triển khai xây dựng nhưng mới chỉ có 11 dự án đủ điều kiện để được bán nhưng chỉ có duy nhất 1 dự án được mở bán rất suôi sẻ, số dự án còn lại đều đang trong tình cảnh “dở khóc dở cười”.
 
Đơn cử, như dự án CT19 Khu đô thị Việt Hưng với tổng mức đầu tư 179 tỷ đồng xây 515 căn nhưng đến nay mới chỉ bàn giao được 270 căn.

Dự án CT21 khu đô thị Việt Hưng với số vốn 121 tỷ đồng xây 300 căn nhưng TP mới duyệt 178 căn. Dự án Đặng Xá cũng chỉ bán được 650 căn trong tổng số gần 950 căn...

Nhà thu nhập thấp sẽ hạ giá trong thời gian tới?
Nhà thu nhập thấp sẽ hạ giá trong thời gian tới?

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, thời gian qua cả chủ đầu tư và người dân không mặn mà với nhà thu nhập thấp. Chủ đầu tư dù được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển nhưng do vướng huy động vốn nên ngân hàng cũng mới chỉ giải ngân được vài trăm tỷ đồng.

 Khó khăn về vốn buộc các chủ đầu tư phải vay từ ngân hàng thương mại với lãi suất cao, cộng với khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng... khiến nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp không hoàn thiện theo đúng tiến độ, công nhân lao động mất việc do công trình ngưng trệ. Giá thành nhà vì thế mà bị đẩy lên cao so với túi tiền của người lao động.

 Có vốn rẻ, giá nhà sẽ hạ

 Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cuối tuần quan, Bộ xây dựng và ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân trị giá 2.000 tỷ đồng. Đồng thời, hai bên cũng cam kết hỗ trợ cho vay với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này với lãi suất ưu đãi 14,4%/năm.

Ông Phạm Ngọc Lâm – Chủ tịch HĐQT công ty CP Đức Khải cho biết, là một nhà đầu tư chuyên tham gia trong lĩnh vực nhà ở thu nhập thấp, doanh nghiệp của ông thường xuyên phải đi vay vốn ngân hàng với mức lãi suất trung bình 19,5 - 20,5%/năm. Khi tham gia ký kết chương trình này, doanh nghiệp sẽ chỉ phải vay với mức lãi suất 14,4%/năm. Bên cạnh đó, với gói liên kết 4 nhà, ngân hàng BIDV cam kết rót vốn thanh toán tiền cho các nhà thầu xây dựng dự cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp không tốn chi phí tìm kiếm nhà thầu.
 
“Với mức lãi vay như hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí 5%, cộng với gói liên kết 4 nhà, chi phí giảm thêm mức 15-16%. Khi chi phí giảm, công ty cũng sẽ giảm giá bán nhà xuống mức tương ứng 10-12%. Mức giá nhà thu nhập thấp hiện tại công ty đang bán cho TP. Hồ Chí Minh từ 9,1-9,5 triệu đồng/m2/căn hộ. Nếu lãi suất tiếp tục giảm về mức 10-12% thì cơ hội tiếp cận mua được nhà của công nhân, người lao động sẽ nhiều hơn" ông Lâm chia sẻ.

 Ông Đàm Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Mạnh (Đà Nẵng) thì mong mỏi, ngoài hỗ trợ lãi suất cho chủ đầu tư thì nên hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà để làm sao giá nhà thu nhập thấp giảm xuống dưới 10 triệu đồng/m2 là tốt nhất.

Theo Vnmedia
 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.