Bình Chánh : "Loạn" xây nhà trái phép

Hiện ở  địa bàn hai  xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, tình trạng xây nhà không phép  vẫn tiếp diễn, mặc dù sự việc này đã được dư luận phản ánh  nhiều lần.

Hiện ở  địa bàn hai  xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP HCM tình trạng xây nhà không phép  vẫn tiếp diễn, mặc dù sự việc này đã được dư luận phản ánh  nhiều lần.

Trên đường Vĩnh Lộc, Quách Điêu,Võ Văn Vân, Nguyễn Thị Tú dày đặc các bảng hiệu rao bán nhà đất với lời chào mời như: “Phân lô bán nền”, “sang nhượng đất”, “Môi giới đất” được dựng ở các quán cà phê, quán nhậu, kèm theo số điện thoại và tên người liên lạc. Chúng tôi đặt vấn đề mua đất ruộng để xây nhà với  người đàn ông xưng tên là T ở  tổ 3, ấp 3, Vĩnh Lộc B, người này tỏ ra nhiệt tình giới thiệu mấy lô đất ruộng với giá 2,5 triệu đồng/m2, tuỳ theo từng loại đất. “Nếu xây thì phải chung chi cho thanh tra xây dựng, tôi làm cầu nối cho”, T nói. Ông T còn cho biết khoản tiền “chung chi”  ít nhất là 30-40 triệu đồng/căn nhà. Chúng tôi nhờ T giới thiệu thanh tra xây dựng để thống nhất giá cả thì T trả lời: “phải gọi ra ngoài làm việc, chứ người ta không làm “chuyện đó” trong uỷ ban xã đâu”.

c
Nhà xây "khoác áo" rơm, cọ

Thực tế, ở hai xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B nhà không phép, trái phép được xây dựng tràn lan trên đất ruộng dưới dạng “chẳng phải nhà cũng chẳng phải lều”! Có những căn nhà được ngụy trang bằng lá, để che mắt các cơ quan chức năng. Muốn xác định vị trí phải dựa vào địa chỉ số nhà nào gần đó, mà đa phần là số nhà tạm của điện lực. Xin nêu vài trường hợp cụ thể ở Vĩnh Lộc B: Trước C3/43E, tổ 3, ấp 3 một nhà đang xây giữa đất ruộng. Tượng tự, gần C3/43 E, tổ 3, ấp 3, một nhà đã xây xong và khi đứng trước ngõ nhà này nhìn qua một thửa ruộng, có một dãy nhà 7 căn liền kề nhau cùng một nền móng mới.Khi đem vấn đề này trao đổi với ông Thiều Văn Se – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, thì ông Se không nhiệt tình hợp tác: “Bây giờ gấp quá, làm sao tôi thông tin kịp cho anh được”.

Còn theo thống kê của UDND xã Vĩnh Lộc A, 6 tháng đầu năm 2010 trên địa bàn xã có 218 vụ vi phạm xây dựng, trong đó 190 trường hợp không đủ điều kiện cấp phép, 11 trường hợp đi vào danh sách cưỡng chế. Nhưng thực tế, số vụ vi phạm xây dựng nhà trái phép còn rất cao so với báo cáo của UBND xã.

Được biết, ngoài lực lượng xã như công an, địa chính, thanh tra xây dựng…huyện Bình Chánh còn cử thanh tra viên về hỗ trợ mỗi xã là 30 người, thế nhưng tình trạng xây dựng nhà không phép vẫn tràn lan.

Theo ông Phan Ngọc Lẫm - Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A thì mỗi vụ cưỡng chế, UBND xã phải chi 8 triệu đồng cho lực lượng và máy móc đi cưỡng chế. Thử hỏi mỗi năm ở xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B phải cưỡng chế bao nhiêu vụ, vừa tốn kém ngân sách, vừa thiệt hại đến kinh tế của người dân.

Việc xây dựng nhà không phép, trái phép đã làm  ảnh hưởng đến văn minh và quy hoạch đô thị, trong khi Bình Chánh được xem là lá phổi của Thành phố trong tương lai. Trước đó, ông Nguyễn Văn Hồng – Chánh văn phòng UBND huyện Bình Chánh có văn bản 192 (khẩn), gửi UBND các xã thị trấn, Phòng Công Thương, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, nêu rõ: “Kể từ ngày 05/03/2010, UBND các xã, thị trấn chấm dứt giải quyết đăng ký hồ sơ xây dựng và cấp số nhà cho nhà tạm giữ vườn”; Ông Trần Trọng Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh từng khẳng định “Phải xử lý dứt điểm 100% nhà xây dựng trái phép”. Thậm chí mới đây, UBND huyện Bình Chánh tổ chức họp “Quán triệt chỉ thị tăng cường quản lý đất đai xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh”.

Vậy nhưng, đến bao giờ Bình Chánh mới chấm dứt được tình trạng xây dựng nhà không phép nếu như vẫn tiếp tục “trên bảo, dưới không nghe”, là câu hỏi vẫn cưa có lời giải.

PV

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.