Biệt thự bạc tỷ bỏ hoang

Từ Hà Nội, đến Bắc Ninh, ghi nhận của phóng viên cho thấy, hàng trăm biệt thự giá tiền tỷ đã bị bỏ hoang mấy năm nay. Trong khi đó, những khối biệt thự này vẫn được các chủ nhân đích thực của nó rao bán đầy rẫy trên internet…

 Biệt thự … “chùa bà đanh”
Nằm cách Hà Nội mấy chục phút vặn ga xe máy, khu đô thị Tiên Sơn (Bắc Ninh) do Viglacera làm chủ đầu tư được kỳ vọng là địa điểm thu hút khách hàng đổ về đây sinh sống.

Khởi công từ nhiều năm trước, đến nay các khối biệt thự xây xong phần thô vẫn dựng lên giữa một không gian mênh mông, vắng vẻ đến lạ lùng.

Có mặt tại khu đô thị này, ghi nhận của phóng viên cho thấy hầu hết các ngôi nhà đều chưa có người ở. Cỏ dại mọc um tùm, bờ tường biệt thự rêu mốc, những viên gạch bắt đầu hoang phế theo thời gian.

Những người dân sống cạnh khu biệt thự nói trên cho hay, khối nhà biệt thự mọc tại khu đất này đã lâu, nhưng tuyệt nhiên không có ai đến ở.

Ông Đoàn Hữu Lý, một công dân sinh sống cạnh khu đô thị nói rằng, nhìn vắng vẻ thế thôi nhưng “đã có chủ hết rồi, họ là người Hà Nội cả đấy”.

1.jpg
Cả trăm biệt thự nhưng thiếu bóng người tại khu biệt thự Quang Minh
Nằm ở vị trí khá thuận lợi, nhưng cùng cảnh ngộ với khu đô thị Tiên Sơn, dự án “Một không gian Châu Âu trong lòng Hà Nội – Bắc Ninh” ở khu đô thị Nam Từ Sơn (do Công ty Thiên Đức làm chủ đầu tư) cũng vắng vẻ đến lạ lùng.
Nằm cạnh quốc lộ nối từ quốc lộ 5 lên tỉnh Lạng Sơn, khối biệt thự của dự án được hoàn công từ lâu nhưng bóng dáng người dân đến sinh sống vẫn còn thưa thớt.
Cả một không gian mênh mông với hàng dãy biệt thự nối dài, chỉ có số lượng khiêm tốn ít ngôi nhà được sơn phía ngoài. “Sự sống” trong khu đô thị không sôi động bởi dân cư đến đây quá ít, mặc dù các biệt thực trong khu đô thị đã được chủ đầu tư xây dựng xong phần thô từ lâu.
Những “ông chủ” dấu mặt
Bắc Ninh không phải là trường hợp “cá biệt” khi có hàng trăm biệt thự bạc tỷ bỏ hoang, mà ngay tại Hà Nội, khối lượng biệt thự trong các dự án “hoang phế” nhiều năm nay cũng diễn ra phổ biến.
Ngay tại thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội), khu chung cư dịch vụ nhà vườn Quang Minh với tổng số 400 căn biệt thự được chủ đầu tư hoàn công vào năm 2006. Theo đại diện ban quản lý dự án, hầu hết biệt thự đã được bàn giao cho khách hàng từ nhiều năm nay.
Tuy nhiên, khảo sát cho thấy số người chuyển về sinh sống trong khu đô thị còn thưa thớt. Hạ tầng được hoàn thiện, nhưng điều ngạc nhiên là cả một quần thể dự án đến nay vẫn hoang vắng đến lạ lùng.
Nằm cạnh đường Phạm Văn Đồng, một khối lượng “khổng lồ” các nhà biệt thự (thuộc dự án Khu đô thị mới Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh) cũng trong tình cảnh "chùa bà đanh".
Sáng 10/7, có mặt tại khu đô thị này, ghi nhận của phóng viên cho thấy hầu hết các khối biệt thự vẫn trong cảnh hoang vắng. Cả khuôn viên cỏ mọc um tùm, không khí sinh hoạt chỉ thật sự toát lên từ một vài nhóm thợ đang hoàn công cho một ngôi nhà gần đó.
4.jpg
Nhiều biệt thự bạc tỷ hoang hóa tại khu đô thị Cổ Nuế - Xuân Đỉnh
Ông Trần Văn Hải, một người dân ở Cổ Nhuế cho biết, mặc dù biệt thự bỏ hoang nhưng hầu hết là đã có chủ. “Giá bán nhiều tỷ đồng”, ông Hải cho hay.
Trên các trang web về bất động sản, hầu hết nhà biệt thự các dự án nói trên đều được rao bán. Trong vai khách hàng, chúng tôi tiếp cận được X.
Anh này cho biết, do không có nhu cầu nên cần bán gấp biệt thự khu Đô thị Tiên Sơn. “Chỗ anh em, tôi lấy ông giá hữu nghị, 2,5 tỷ bao luôn tên sổ đỏ người mua”, X cho biết.
Theo ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, những biệt thự bỏ hoang đó đã gây ra sự lãng phí rất lớn về tài nguyên.
Theo ông Liêm, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là việc quy hoạch thiếu tính toán, và tình trạng “hoang hóa” các khu nhà biệt thự là có “vai trò” bởi một số nhà kinh doanh đầu cơ kinh doanh bán lại. 
Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.