Bán đất nằm trong quy hoạch

Một công ty dùng thủ đoạn gian dối ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (SDĐ) không phải của mình và nằm trong quy hoạch cho một công ty khác với tổng giá trị gần 15,6 tỷ đồng. Khi sự việc vỡ lở, Cty này không trả lại gần 4,7 tỷ đồng tiền nhận cọc…

Một công ty dùng thủ đoạn gian dối ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (SDĐ) không phải của mình và nằm trong quy hoạch cho một công ty khác với tổng giá trị gần 15,6 tỷ đồng. Khi sự việc vỡ lở, Cty này không trả lại gần 4,7 tỷ đồng tiền nhận cọc…

Hợp đồng hàng chục tỷ

Theo phản ánh của ông Đào Lê Chinh – Phó Giám đốc Chi nhánh Cty TNHH Đỉnh Vàng (78/25 khu phố 2, đường TL 48, phường Thạnh Lộc, quận 12) do cần mặt bằng để mở rộng nhà xưởng, nên Cty Đỉnh Vàng đã tìm mua mặt bằng để xây dựng nhà máy sản xuất keo dán tổng hợp tại huyện Củ Chi.

Ngày 6/5/2008, ông Chinh gặp và được ông Nguyễn Văn Tuyển, ông Nguyễn Văn Quế (ông Tuyển là thành viên sáng lập và ông Quế là Giám đốc Cty TNHH Xây dựng Thương mại Anh Luân tại địa chỉ 171 Hương lộ 2, tổ 12, ấp Đình, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) giới thiệu khu đất của Cty Anh Luân cần chuyển nhượng (diện tích 31.116m2 với giá 500.000 đồng/m2, tổng trị giá là 15.558.000.000 đồng) và cam kết rằng, vị trí khu đất này thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Cty Anh Luân được Nhà nước cho phép làm công nghiệp, được xây dựng nhà máy sản xuất và khu đất không bị bất cứ quy hoạch giải tỏa nào.

Ông Tuyển và ông Quế hứa, nếu hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng thì Cty Anh Luân cam kết lo toàn bộ hồ sơ cho Cty Đỉnh Vàng được cơ quan nhà nước chấp thuận địa điểm xây dựng nhà máy sản xuất keo dán tổng hợp tại khu đất trên trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận tiền. Trường hợp vì bất cứ lý do gì Nhà nước không cho chuyển mục đích sử dụng đất thì chậm nhất là 15 ngày, Cty Anh Luân sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nhận; nếu quá 15 ngày sẽ bồi thường 10% trên số tiền chậm trả cho mỗi ngày trễ.

Ngày 6/5/2008, Chi nhánh Cty Đỉnh Vàng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền SDĐ với Cty Anh Luân và thanh toán tiền đợt 1 là 1 tỷ đồng. Đến ngày 8/5/2008, Chi nhánh Cty Đỉnh Vàng thanh toán tiếp cho Cty Anh Luân 3.667.400.000 đồng.

b
Biển quảng cáo kinh doanh nhà đất của Cty Anh Luân
Xù nợ?

Đến thời hạn cam kết, Chi nhánh Cty Đỉnh Vàng không nhận được bất cứ kết quả hay thông tin gì liên quan đến khu đất, cũng không thấy phía Cty Anh Luân làm thủ tục gì khác. Tháng 7/2008, Cty Đỉnh Vàng có tờ trình gửi UBND huyện Củ Chi và các sở, ngành về khu đất trên.

Ngày 25/7/2008 Chủ tịch UBND huyện Củ Chi có Văn bản số 2098 trả lời: “Căn cứ theo hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch chung (điều chỉnh) của huyện Củ Chi đến năm 2025 đã được UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 2675 ngày 21/6/2007, địa điểm khu đất nêu trên nằm trong phạm vi quy hoạch nút giao thông và tuyến đường cao tốc Mộc Bài, Tây Ninh ”.

Trước hành vi gian dối của ông Tuyển và ông Quế, Cty Đỉnh Vàng đã gửi nhiều công văn đến Cty Anh Luân yêu cầu hoàn trả số tiền đã nhận đã cam kết trong hợp đồng, nhưng ông Tuyển và ông Quế cố tình lẩn tránh và hứa hẹn sẽ trả lại số tiền 4.677.400.000VND và sẽ “ngoại giao” để điều chỉnh quy hoạch.

Theo Tiến sĩ Luật Nguyễn Mạnh Cường, hành vi ký hợp đồng của người đứng đầu Cty Anh Luân có dấu hiệu lừa đảo. Ở đây, các ông Nguyễn Văn Tuyển (Chủ tịch HĐQT) và ông Nguyễn Văn Quế (Giám đốc) đã đưa ra những thông tin sai sự thật bằng cách khẳng định khu đất thuộc quyền sử dụng của mình (như đã có giấy tờ mua bán với từng hộ dân và đang làm thủ tục chuyển tên, đất được cắm mốc bằng các cọc bê tông, đất không có tranh chấp, không bị quy hoạch khiến Cty Đỉnh Vàng tin đó là thật và trao tiền cho Cty Anh Luân…). Theo Điều 139 BLHS thì việc này đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cty Đỉnh Vàng và dư luận mong các cơ quan chức năng TP.HCM vào cuộc làm sáng tỏ nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Nhóm PVPL

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.