Ai đứng sau “nghi án” bán khống chung cư 34 Cầu Diễn?

Như PLVN đã thông tin, nhiều khách hàng đã lên tiếng cho rằng mình bị lừa đảo khi tham gia góp vốn mua căn hộ tại dự án chung cư 30 tầng ở 34 Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) do Cty TNHH đầu tư và sản xuất dịch vụ thương mại quốc tế Quân Thư làm chủ đầu tư

[links()]Như PLVN thông tin, nhiều khách hàng đã lên tiếng cho rằng mình bị lừa đảo khi tham gia góp vốn mua căn hộ tại dự án chung cư 30 tầng ở 34 Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) do Cty TNHH đầu tư và sản xuất dịch vụ thương mại quốc tế Quân Thư làm chủ đầu tư.

Điều tra của PLVN Online cho thấy việc bán “khống” các căn hộ tại dự án 34 Cầu Diễn có nhiều khuất tất, sai phạm. Trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn có liên đới.

Cụ thể, ngày 9/7/2010, công ty CP Tập đoàn xây dựng phát triển Đông Đô- BQP đã ký hợp đồng số 89/ HĐ- CTĐĐ, hợp tác với công ty CP đầu tư Okstar với nội dung: hợp tác đầu tư xây dựng công trình nhà ở cao tầng để bán tại 34 Cầu Diễn- Tư Liêm- Hà Nội.

Tại vị trí này, Công ty Đông Đô BQP có 1536m2 được UBND thành phố Hà Nội cho phép xây dựng nhà ở để bán. Công ty Okstar có 266,4m2 nhận chuyển nhượng từ công ty CP Hà Đô, xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên.

Bằng hợp đồng số 89, công ty Đông Đô BQP và công ty Okstar thỏa thuận hợp nhất hai diện tích trên để thành ô đất có tổng diện tích khoảng 1802,4m2.

Theo hợp đồng số 89 thì công ty Đông Đô- BQP là chủ sở hữu Dự án 34 Cầu Diễn, đồng ý để công ty Okstar được là “đồng chủ dự án”.

Công ty Đông Đô BQP đứng chủ pháp nhân và là đại diện phối hợp với cơ quan chức năng để làm các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án.

Ngày 26/10/2010, Sở Quy hoạch kiến trúc có văn bản số 3485/QHKT-P5 trả lời công ty Đông Đô về việc đầu tư xây tòa nhà chung cư cao tầng tại Cầu Diễn, trong đó đống ý với đề xuất hợp nhất hai ô đất của hai công ty Đông Đô BQP và và công ty Okstar. Sở Quy hoạch kiến trúc đề nghị công ty Đông Đô BQP báo cáo UBND thành phố để được chấp thuận địa điểm lập dự án đầu tư và cho phép điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc.

Tới ngày 17/1/2011, UBND huyện Từ Liêm có văn bản số 97 gửi Sở kế hoạch và đầu tư có ý kiến về địa điểm, hiện trạng quản lý sử dụng khu đất của công ty Đông Đô BQP và và công ty Okstar. Trong văn bản này, UBND huyện Từ Liêm cho biết khu đất dự án mới có tường xây bao quanh, trên khu đất có 01 nhà 2 tầng cũ, 01 trạm điện và một số nhà lợp tôn.

Ngày 14/2/2011, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 1013/UBND-KHĐT chấp thuận đề xuất dự án xây dựng nhà chung cư tại Cầu Diễn của công ty Đông Đô- BQP, tổng diện tích dự án là 1802,4m2.

Như vậy, về mặt pháp lý, tới ngày 14/2/2011, dự án của công ty Đông Đô mới trong tình trạng “được UBND thành phố chấp thuận đề xuất”, công ty sẽ còn phải làm nhiều thủ tục khác theo quy định.

Và cho đến nay, pháp lý của dự án nói trên vẫn chưa được hoàn thiện.

Chung cư Hưng Việt okstar- chung cư quân thư mỹ đình
Phối cảnh dự án chung cư Hưng Việt okstar- chung cư Quân Thư được rao trên mạng

Thế nhưng, từ tháng 1/2011công ty Đông Đô- BQP, công ty Okstar đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty đầu tư thương mại và dịch vụ vận tải quốc tế thành lập Liên danh để tham gia dự án nói trên. Theo bản hợp đồng này, công ty Đông Đô- BQP hợp tác với công ty ĐTTM, dịch vụ vận tải quốc tế để triển khai xây dựng dự án, thực hiện các thủ tục xin phép UBND thành phố để điều chỉnh lại quy mô dự án.

Trong liên doanh này, công ty ĐTTM, dịch vụ vận tài quốc tế phải góp vốn 70% tổng mức đầu tư dự án và góp vốn bằng tiền mặt.

Đổi lại, công ty ĐTTM, dịch vụ vận tải quốc tế sẽ được hưởng 70% lợi nhuận từ dự án sau khi trừ các chi phí hợp lý và thuế.

Căn cứ hợp đồng liên doanh nói trên, công ty ĐTTM, dịch vụ vận tải quốc tế lại ký tiếp hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty Quân Thư để thành lập pháp nhân mới là CP đầu tư Hưng Việt.

Trong liên doanh này, công ty Quân Thư phải góp 85% tổng vốn đầu tư dự án. Đổi lại, công ty này được nhận sản phẩm dự án tương ứng với tỷ lệ góp vốn (85% diện tích của dự án).

Đế ngày 20/9/2011, công ty ĐTTM và dịch vụ vận tải quốc tế đã có quyết định số 51/BB-HĐTV chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong công ty Hưng Việt cho công ty Quân Thư cũng như chuyển giao toàn quyền đầu tư của công ty ĐTTM và dịch vụ vận tải quốc tế tại dự án 34 Cầu Diễn cho công ty Quân Thư.

Công ty Đông Đô- BQP cùng có hợp đồng liên danh số 21/2011 với công ty Quân Thư. Trong đó, mục đích hợp đồng là thành lập liên danh để tham gia thi công dự án.

Thực tế, với bản hợp đồng hợp tác ký với công ty ĐTTM và dịch vụ vận tải quốc tế, từ đầy năm 2011- khi dự án còn “nằm trên giấy”- công ty Quân Thư đã huy động vốn của rất nhiều khách hàng.

Theo các hợp đồng mà công ty Quân Thư ký với khách hàng thì mỗi người sẽ phải nộp 1,4 tỷ đồng với mục đích  vay để xây dựng tòa nhà chung cư 30 tầng tại tổ 34 thị trấn Cầu Diễn.

Tiến độ nộp tiền chia làm nhiều đợt trong đó đợt 1 khách hàng nộp 10% tương đương 140 triệu đồng, các đợt còn lại đóng theo cam kết. Đổi lại, khách hàng cho vay vốn sẽ được hưởng quyền ưu tiên mua căn hộ thuộc dự án. Giá mua bán tương ứng với tổng khoản vay dự kiến và lãi suất được hưởng bằng 0 hoặc hưởng lãi suất theo quy định hợp đồng 8% nếu khách hàng không thực hiện quyền ưu tiên mua dự án.

Trong hợp đồng, công ty Quân Thư cam kết khách hàng sẽ được mua căn hộ  với diện tích 80m2 với giá 17,5 triệu đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT. Thời điểm dự kiến khởi công dự án quý II/2011 và hoàn thành quý II/2012.

Tuy nhiên, tới thời điểm tháng 3/2012 ( sắp hết quý 1 của năm 2012) những nhà đầu tư đã góp vốn cho công ty Quân Thư vẫn chưa nhìn thấy “bóng hình” tòa chung cư 30 tầng “trong mơ”, giá rẻ mà họ chờ đợi.

 Nhiều khách hàng đi tìm giám đốc công ty Quân Thư- ông Nguyễn Hữu Quân, thì ông Quân đã “bặt vô âm tín”.

Vụ việc công ty Quân Thư gom tiền của khách hàng cho một dự án còn “trên giấy” có “kịch bản” từa tựa như vụ liên doanh tại “Sàn bất động sản Việt Nam” của ông giám đốc trẻ Nguyễn Hồng Bàng- hiện đang ngồi tù- do huy động vốn cho 6 dự án của 3 công ty khác nhau đều “nằm trên giấy” ở xã Minh Khai- Từ Liêm- Hà Nội.

Những “người trong cuộc” và cơ quan chức năng sẽ nói gì về dự án tòa nhà chung cư 30 tầng này, PLVN Online đang tiếp tục cập nhật và sẽ sớm thông tin chi tiết tới bạn đọc.

Anh Phương
 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.