Ngôi chùa của các ni sư cưu mang trẻ mồ côi

Ngôi chùa của các ni sư cưu mang trẻ mồ côi
(PLVN) - Cách trung tâm TP Muôn Ma Thuột 9km về phía Đông Nam, chùa Phước Điền tọa lạc tại xã Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) gọi là chùa ni sư vì ở đó người tu hành đều là nữ. Ngôi chùa này được đông đảo du khách ghé thăm không chỉ bởi cảnh quan đẹp, linh thiêng mà còn “nổi tiếng” bởi nơi đây cưu mang nhiều trẻ em bị bỏ rơi từ lúc sơ sinh.

Chùa Phước Điền thuộc xã Hòa Thắng – một xã ven đô, đạt chuẩn nông thôn mới, có diện tích tự nhiên toàn xã là 3.163ha, có 3.921 hộ (gần 17.000 dân) với 11 dân tộc anh em sinh sống. Tuy thuộc thành phố TP Buôn Ma Thuột nhưng xã Hòa Thắng còn có nhiều buôn làng nghèo, bà con dân tộc chủ yếu sống bằng nghề nông, kinh tế còn nhiều khó khăn.

Bởi vậy, chùa Phước Điền cũng chính là địa điểm kết nốii các du khách, nhà hảo tâm làm từ thiện đến các buôn làng còn khó khăn trong xã. Những năm qua, các nhà hảo tâm thông qua Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo TP Buôn Ma Thuột đã đến chùa Phước Điền thực hiện phát quà thiện nguyện cho các hộ nghèo vùng đồng bào Ê Đê, đồng bào Mường ở địa phương. 

Cổng chùa Phước Điền
Cổng chùa Phước Điền  

Sư cô Thích Nữ Khánh Đức - trụ trì chùa Phước Điền cho biết: Cửa Phật từ bi luôn rộng mở với những mảnh đời bất hạnh, cơ nhỡ, trước nay các thí chủ đến thăm chùa không phân biệt giàu nghèo, sang hèn đều được nhà chùa đãi cơm chay, thậm chí người lỡ đường có thể ở lại chùa ít ngày. 

Sư cô Khánh Đức kể, cơ duyên khiến nhà chùa nuôi nấng những đứa trẻ bị bỏ rơi bắt đầu từ năm 2010. Hôm đó một người dân đi làm rẫy tình cờ phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong ở rẫy cà phê, trên người bé còn nguyên dây rốn.

Người này vội bế bé vào chùa với mong muốn nhà chùa cưu mang cháu bé và cũng hy vọng đức Phật ban phép màu để cứu vớt số phận sinh linh không may mắn. Đón nhận cháu bé sơ sinh, mọi người và các sư cô đều xót xa khi thấy người bé đã bắt đầu tím tái, dính đầy đất đỏ, chắc hẳn người mẹ cháu bé phải có hoàn cảnh éo le, ngang trái lắm mới đành lòng vứt bỏ núm ruột của mình.

Đức Phật dưới tán bồ đề trong khuôn viên chùa Phước Điền
Đức Phật dưới tán bồ đề trong khuôn viên chùa Phước Điền  

Sau khi được sơ cứu, các sư cô đã bế bé ra trạm y tế xã nhờ chăm sóc ban đầu. Vài ngày sau, cháu bé được đón về chùa để các phật tử và ni sư chăm sóc. Nhà chùa cũng đứng ra báo cáo sự việc đến chính quyền xã, đồng thời nhờ xã tuyên truyền, vận động ai là cha mẹ cháu bé thì đến đón bé về. Tuy nhiên, cả tháng trôi qua cho đến mãi sau này cũng không thấy ai qua nhận bé. Sư cô Thích Nữ Khánh Đức đã đứng ra làm giấy khai sinh cho bé, lấy họ nhà Phật đặt tên bé là Cù Minh Trí.

“Nhà chùa đón được các bé về từ buổi ban đầu chứng tỏ các cháu có cơ duyên với cửa Phật nên dù vất vả nhưng cũng không muốn giao các bé cho ai cả, trừ cha mẹ đẻ của cháu quay về nhận”- sư cô Khánh Đức chia sẻ về việc có nhiều người muốn nhận các bé làm con nuôi.

Khi các bé còn nhỏ, có một góc nhỏ làm vườn trẻ trong sân chùa như thế này
Khi các bé còn nhỏ, có một góc nhỏ làm vườn trẻ trong sân chùa như thế này 

Cứ như vậy, các sư cô chưa một lần làm mẹ trở thành người mẹ đỡ đầu của đám trẻ, là người chăm bẵm, nâng giấc cho các bé từ miếng ăn, giấc ngủ. Các sư cô cũng là người may vá quần áo, tự làm đồ chơi cho các bé bằng tất cả tình yêu thương và trách nhiệm. Nhìn những đứa trẻ bụ bẫm, đùa nghịch vô ưu trong căn phòng sạch sẽ, tươm tất, không ai nghĩ rằng những đứa trẻ đẹp như thiên thần này lại bị chính cha mẹ của chúng bỏ rơi.

Cảm kích tấm lòng từ bi của các sư cô, một nhà hảo tâm đã tài trợ cho các cháu bộ đồ chơi vườn trẻ gồm: đu quay, thú nhún, cầu trượt… Vậy là một vườn trẻ mini được hình thành ngay trong khuôn viên chùa Phước Điền, dưới tán cây bồ đề mát rượi, trong tiếng chuông chùa ngân nga trong chiều êm ả, các bé vừa vui chơi vừa ca hát.

“Nhờ Phật độ mà các bé đều dễ nuôi, lớn lên thông minh và ngoan ngoãn. Nay hai bé Cù Minh Trí và Cù Minh Tuệ đã đi hoc mẫu giáo và tiểu học, bé Cù Minh Thông, Cù Minh Bảo đã biết tự xúc cơm ăn, tự chơi đồ chơi một mình”- sư cô Đức Anh (33 tuổi, ni sư chùa Phước Điền) cho biết.

Sư cô Thích nữ Khánh Đức - trụ trì chùa Phước Điền bên các nhỏ (ảnh VOV)
Sư cô Thích nữ Khánh Đức - trụ trì chùa Phước Điền bên các nhỏ (ảnh VOV)  

Theo sư cô, vạn vật trong thế giới này đều có cơ duyên, việc các cháu bé được nhà chùa nuôi cũng do cơ duyên mà có. Nhà chùa đã và đang nuôi nấng các cháu trong điều kiện tốt nhất có thể, bảo đảm cho các cháu được chăm sóc, vui chơi, ăn học như những trẻ bình thường khác. Sau này khi các cháu đủ tuổi trưởng thành, tự các cháu sẽ lựa chọn và quyết định hướng đi cho cuộc đời mình - sư cô Thích Nữ Khánh Đức cho biết.

Như ni sư Thích Nữ Đức Anh chia sẻ, bản thân sư cô cũng là trẻ mồ côi may mắn được nương nhờ cửa Phật tại chính mái chùa Phước Điền này. Sau khi học xong văn hóa phổ thông, sư cô Đức Anh quyết định lựa chọn con đường tu hành, hết khóa đào tạo về Phật pháp, sư cô đã xin về chùa Phước Điền tu tập cho đến nay. 

Tại chùa Phước Điền, các bé được nhà chùa nuôi nấng, chăm sóc chu đáo, đến tuổi thì được gửi đi học mẫu giáo, học tiểu học như bạn bè cùng trang lứa. Quá trình lớn lên tại chùa, các bé được dạy may vá, nấu nướng các món cơm chay, được giáo dục giáo lý nhà Phật về tình nhân ái bao la hỉ xả, về luật nhân quả ở đời để biết sống nhân ái, ngay thẳng, không tham, sân, si.

Tin cùng chuyên mục

Bụt trong con sinh chưa?

Bụt trong con sinh chưa?

(PLVN) - Tháng Tư là mùa Bụt sinh, mùa sen nở. Trong tâm mỗi chúng ta đều có một đức Phật. Cũng giống như trong một cái đầm hay một cái ao, nếu biết gieo vào và ươm mầm, nhất định ta sẽ trồng được những đóa sen thơm.

Đọc thêm

Những ngọn gió ngát hương…

Những ngọn gió ngát hương…
(PLVN) - Như là đất, là nước, là ánh mặt trời, là lá hoa và những ngọn gió thơm hương... cứ tự tại, an nhiên và cần mẫn dâng hiến cho đời. Lặng lẽ, khiêm cung nhưng cũng đầy kiêu hãnh.

Đền Bạch Mã – Tứ linh xứ Nghệ

Quảng cảnh đền Bạch Mã.
(PLVN) - Bạch Mã là ngôi đền có vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa tinh thần và tâm linh của nhân dân trên mảnh đất Nghệ Tĩnh. Ngôi đền này được xếp thứ 3 trong hàng ngũ "tứ linh": "Nhất Cờn, nhị Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng". 

Phật hiệu A Di Đà và Pháp môn Tịnh độ

Phật hiệu A Di Đà và Pháp môn Tịnh độ
(PLVN) - Sức lan tỏa của pháp môn Tịnh độ và hình ảnh Đức Phật A Di Đà đã đi vào tâm thức người Việt Nam cả trong cách chào hỏi. Niệm Nam mô A Di Đà Phật là đã nói thật nhiều, nói hết tất cả những ý nghĩa sâu xa của Phật đạo...

Thắp sáng lòng biết ơn

Thắp sáng lòng biết ơn
(PLVN) - Thắp sáng lòng biết ơn và ý thức về nguồn cội chính là làm cho tâm thức văn hóa của dân tộc trở thành nguồn mạch, thành dòng nhựa sống nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và hiếu hạnh dân tộc Việt.

Hạ về, sen nở mừng ngày Phật đản sinh

Hạ về, sen nở mừng ngày Phật đản sinh
(PLVN) - Ngày mùng 8 tháng 4 là ngày Bụt ra đời. Gần 3000 năm trước, từ bước chân của con người vĩ đại ấy, nhân loại được biết đến một sự thật lớn: “Tất cả chúng sinh đều có tính Bụt”.

Những nẻo đường hóa duyên

Những nẻo đường hóa duyên
(PLVN) - Không nhất thiết phải tới chùa mới có thể làm công quả, mới có thể thấy Phật. Càng không phải ở nơi những vị tu hành, mới thấy được bóng dáng của một Thiền sư.

Điển tích Chùa Bổ Đà có vườn tháp lớn nhất Việt Nam, lưu giữ bộ mộc bản kinh Phật cổ nhất

Một góc chùa Bổ Đà.
(PLVN) - Chùa Bổ Đà là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt. Chùa là quần thể lớn, tọa lạc tại thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang - danh lam cổ tự nổi tiếng của xứ Kinh Bắc xưa. Chùa Bổ Đà có điển tích huyền bí, cũng như có vườn tháp lớn nhất Việt Nam, lưu giữ bộ mộc bản kinh Phật cổ nhất.

Dấu xưa thời khẩn hoang lập ấp ở ngôi đình cổ nhất phương Nam

Ngôi đình với kiến trúc truyền thống độc đáo vẫn đứng vững theo thời gian.
(PLVN) - Đình Thông Tây Hội (phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM) đã có từ hơn 3 thế kỷ trước, từ thuở những nhóm cư dân đầu tiên xuôi Nam vượt ngàn dặm đường đến vùng Gia Định mở đất. Trải qua bao biến thiên dâu bể, ngôi đình cổ nhất đất Nam Bộ này vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa - tín ngưỡng tốt đẹp của dân tộc và nghệ thuật kiến trúc truyền thống độc đáo.

Ngôi đền thiêng thờ vị thần “hộ dân bảo quốc” suốt 4000 năm lịch sử

Toàn cảnh đền Đồng Cổ.
(PLVN) - Đó là đền Đồng Cổ thờ thần Đồng Cổ - vị thần có công lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngôi đền tọa lạc tại làng Đan Nê (xã Yên Thọ, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) tương truyền có từ thời Hùng Vương, soi bóng xuống hồ bán nguyệt, bên cạnh là núi Tam Thai có quán Triều Thiên trên đỉnh nhìn xuống toàn cảnh sông Mã.

longformNgôi đền thiêng 1500 tuổi nơi phát tích bài thơ Thần “Nam quốc sơn hà“

Đền Xà.
(PLVN) - Đền Xà thờ đức thánh Tam Giang, tọa lạc tại thôn Xà Đoài, xã Tam Giang (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) có niên đại từ thế kỷ 6 đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1988. Ngôi đền thiêng cũng là nơi phát tích bài thơ Thần “Nam quốc sơn hà” - bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta. 

Đình Quan Lạn – Ngôi đình thiêng 300 tuổi bên sóng nước Vân Đồn

Đình Quan Lạn đã có lịch sử hơn 300 năm.
(PLVN) - Đình Quan Lạn (xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) được xây dựng ở giữa làng, nhìn ra vịnh biển nơi có ba hòn đảo tạo nên bức bình phong, phía sau tựa vào năm ngọn núi... Các bậc tiền đã xây dựng ngôi đình Quan Lạn với lối kiến trúc độc đáo ghi dấu ấn văn hóa của người Việt trên vùng biển Đông Bắc. Điều đó không chỉ được thể hiện qua sự độc đáo của kiến trúc mà còn ngay trong lễ hội có một không hai của đình Quan Lạn. 

Ngôi đình 300 tuổi đẹp nhất xứ Kinh Bắc còn tồn tại đến ngày nay

Đình Bảng là một trong những ngôi đình làng đẹp nhất xứ Kinh Bắc.
(PLVN) - Trong suốt gần 300 năm, trải qua hàng loạt những biến cố của lịch sử dân tộc ngôi đình làng Đình Bảng (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vẫn đứng vững. Đình làng Đình Bảng từ lâu đã được coi là một trong những ngôi đình đẹp nhất xứ Kinh Bắc và cả Việt Nam, bởi đây là một công trình kiến trúc cổ đồ sộ chứa đựng giá trị nghệ thuật trang trí gỗ truyền thống đặc sắc. 

Cổ tự trăm tuổi với tập tục “đánh kẻ tiểu nhân” ở Sài Gòn

 Hội quán Ôn Lăng được cộng đồng người Hoa xây dựng năm 1740.
(PLVN) - Được xây dựng từ gần 300 năm trước, Hội Quán Ôn Lăng (đường Lão Tử, phường 11, quận 5) là điểm đến linh thiêng trong cộng đồng người Hoa ở TP HCM. Nơi đây nhiều năm qua được biết đến với tập tục có một không hai - “đánh kẻ tiểu nhân”, mang ý nghĩa cầu may mắn, bình an đồng thời xua đuổi những điều xui xẻo, những “kẻ tiểu nhân” đi theo quấy rối mình.