Vụ vỡ đập bãi thải ở Lào Cai: Dùng 500 tấn vôi để trung hòa axit

Hiện trường hồ chứa chất thải phân bón độc hại của DAP số 2 - Vinachem bị vỡ ngày 7/9.
Hiện trường hồ chứa chất thải phân bón độc hại của DAP số 2 - Vinachem bị vỡ ngày 7/9.
(PLO) -  Lực lượng ứng phó đã sử dụng khoảng 500 tấn vôi bột rắc tại nhiều điểm dọc các suối lân cận để trung hòa axit trong nước Gyps. Tại thời điểm 10h ngày 8/9, độ pH (do Sở TN&MT đo) đo được đã đảm bảo xấp xỉ bằng 7 (mức trung tính).

Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) vừa có báo cáo về vụ vỡ đập chứa bãi thải Gyps tại Công ty Cổ phần DAP số 2-Vinachem (Bảo Thắng, Lào Cai) hôm 7/9. Ước tính khoảng 40.000m3 nước róc từ bãi thải Gyps tràn ra ngoài (pH =2), chảy qua đường tỉnh lộ 151 về suối Mã Ngan. Dòng nước đã cuốn trôi một phần nhà và đồ dùng của hai hộ dân và ảnh hưởng đến khoảng 35 hộ dân nằm dọc hai bên đường tỉnh lộ 151.

Theo đánh giá ban đầu, mức độ thiệt hại tài sản không lớn; Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì cuộc họp và chỉ đạo công ty thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, tối cùng ngày UBND tỉnh Lào Cai đã báo cáo Văn phòng Chính phủ và các cơ quan hữu quan.

Về công tác khắc phục, lực lượng ứng phó đã sử dụng khoảng 500 tấn vôi bột rắc tại nhiều điểm dọc các suối lân cận để trung hòa axit trong nước Gyps. Tại thời điểm 10h ngày 8/9, độ pH (do Sở TN&MT đo) đo được đã đảm bảo xấp xỉ bằng 7 (mức trung tính).

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai với đại diện các Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và các đơn vị liên quan hôm 8/9, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Vinachem cho biết, Tập đoàn sẽ yêu cầu Công ty thực hiện đền bù cho 33 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự cố, đồng thời đưa ngay 10 hộ dân ở ven suối bị ảnh hưởng trực tiếp ra khỏi nơi nguy hiểm, những hộ còn lại sẽ giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Về lâu dài, Vinachem sẽ  làm việc với Bộ TN&MT và bộ, ngành liên quan về việc bổ sung Báo cáo Đánh giá tác động môi trường đối với khu vực bãi thải Gyps, trong đó có công trình hồ chứa nước róc với sức chứa khoảng 100.000m3.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.