Vụ phóng điện làm 7 người thương vong: Điện lực cho rằng bên viễn thông vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
(PLO) - Phía điện lực cho rằng do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp đã dẫn đến sự việc phóng điện làm 4 người chết, 3 người khác bị thương tại Quỳ Hợp (Nghệ An) trước đó. 

Liên quan đến vụ phóng điện khiến 4 người tử vong, 3 người khác bị thương tại xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp)trả lời báo chí, ông Bành Hồng Hiển, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho rằng, vụ tai nạn lao động là rất nghiêm trọng.

Qua đánh giá sơ bộ ban đầu của ngành điện là do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Trong khi nhóm người dựng cột để kéo cáp viễn thông Viettel đã vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện.

Theo ông Hiển, tại Nghị định 14/2014 của Chính phủ về hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp quy định, đối với điện áp 35KV thì khoảng cách an toàn là 3m tính từ dây ngoài cùng về mỗi phía. Trên thực tế thì vị trí cột viễn thông được chôn thấp hơn 3m như thế là vi phạm về hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Quy định khoảng cách an toàn đối với điện áp 35KV là 1m. Còn trên thực tế tính từ đỉnh cột viễn thông đến đường điện là dưới 1m nên đã vi phạm khoảng cách an toàn đối với điện cao thế. Trong cột có xương thép, được phủ một lớp bê tông nên khi gặp dòng điện cao áp thì nó dẫn điện qua cột xuống đất, gây đứt cáp…

Điện phóng khiến chân cột viễn thông cháy sém
Điện phóng khiến chân cột viễn thông cháy sém

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã trực tiếp vào hiện trường để nắm bắt, đánh giá, chỉ đạo việc khắc phục thiệt hại. Tại báo cáo gửi Tổng Công ty điện lực miền Bắc cho thấy, địa điểm xảy ra vụ tai nạn tại khoảng cột số 13 đến cột 14 nhánh rẽ cấp điện cho TBA phân phối Công ty TNHH Massan, thuộc lộ đường dây 372 E15.3.

Nhánh rẽ do Công ty TNHH Massan đầu tư vào năm 2016, và sau đó đã được kết nối với lưới điện do Công ty Điện lực Nghệ An quản lý. Những người trực tiếp dựng cột viễn thông đều là người dân địa phương, chưa được đào tạo, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về các biện pháp bảo đảm an toàn lao động. Anh Trương Minh Tuấn, là cán bộ địa chính xã là người đã trực tiếp đưa những người này đi làm. Họ cũng không được trang cấp các thiết bị an toàn lao động trong quá trình làm việc.

Cũng theo ông Hiển, trong lúc thực hiện công việc chôn cột kéo cáp viễn thông thì ngành điện cũng không nhận được thông báo nào của đơn vị thi công cũng như chính quyền địa phương. 

Còn ông Hoàng Văn Luân, Giám đốc Chi nhánh Viettel Nghệ An (thuộc Tập đoàn công nghiệp - Viễn thông quân đội Việt Nam) cho biết, Chi nhánh phối hợp với ngành chức năng điều tra nguyên nhân vụ việc, thăm hỏi động viên người thân các gia đình có người bị mất và bị thương trong vụ việc.

Vụ tai nạn lao động đã cướp đi tính mạng 4 người dân
Vụ tai nạn lao động đã cướp đi tính mạng 4 người dân

Cũng theo ông Luân, đường dây cáp trên được đơn vị hợp đồng với Cty CP Đông Đông (trụ sở tại Nghệ An) thi công, quá trình thi công có thể đã thuê nhân công địa phương thực hiện. “Nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, ban đầu Chi nhánh thăm hỏi động viên, sau lễ ba ngày các nạn nhân sẽ phối hợp với nhà thầu có phương án hỗ trợ cho người thân…”, ông Luân nói.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, vào khoảng 17h chiều 26/6, một nhóm 7 người dân đang thi công cột điện viễn thông cho Viettel tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp (Nghệ an) bất ngờ bị điện từ đường dây điện 35 Kv phóng xuống. Hậu quả khiến 4 người tử vong trong đó có anh Trương Minh Tuấn (SN 1984, cán bộ địa chính xã Hạ Sơn) và 3 người khác bị thương.

Theo anh Trương Văn Ngợi, trú xã Hạ Sơn, một người may mắn thoát chết trong vụ phóng điện vừa rồi cho biết, “Trong lúc dựng cột điện do cột lớn nên phải dùng đến thang để chống, trong đó có một thang bằng sắt. Đang đẩy cột điện lên gần thẳng đứng, thì nghe một tiếng rẹt điện phóng mạnh, hất văng mọi người ngã xuống rồi ngất xỉu. Khi tỉnh lại tôi tỉnh thấy mình nằm dưới mương nước, mọi người còn lại ngất xỉu cả, sau đó tri hô kêu cứu”, anh Ngợi kể lại.

Cũng theo anh Ngợi, anh được anh Trương Minh Tuấn gọi đi làm thuê cùng những người khác mấy ngày qua với tiền công 200 ngàn đồng/ngày.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được ngành chức năng điều tra làm rõ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.