Vụ nổ bình gas tại Lào làm 6 người Việt tử vong: Quặn lòng người thân nơi quê nhà

Bàn thờ và di ảnh anh Kỳ
Bàn thờ và di ảnh anh Kỳ
(PLO) - Trong số 6 nạn nhân của vụ nổ bình ga tại công trường xây dựng thủy điện Nậm Nghiệp (tỉnh Bolykhamxay, Lào) thì có 5 người quê ở Nghệ An. Vì mưu sinh, họ đã phải chấp nhận xa gia đình để lao động kiếm sống. Nhưng tai nạn bất ngờ khiến các anh ra đi nơi “đất khách quê người”...

Sáng 30/7, hay tin thi thể anh Trần Văn Sáng (SN 1989), một trong 6 nạn nhân của vụ nổ đã được đưa về nhà, rất đông người thân, anh em bạn bè đã đến thắp cho anh nén hương, cũng là tiễn đưa anh về nơi an nghỉ. 

Anh Sáng là con trai duy nhất trong gia đình. Đã hơn 4 năm nay anh “xuất ngoại” cùng anh em, bạn bè sang Lào làm thuê để kiếm tiền cho gia đình. Năm 2013, anh cưới vợ.  Sau mấy năm làm ăn dư giả được một chút, anh Sáng mới vay mượn tiền xây lại căn nhà cho gia đình trị giá hơn 300 triệu đồng. Sau Tết Nguyên đán, anh lại vội vã sang Lào làm ăn để trả nợ.

Đang mang thai ở tháng thứ 7, chị Phạm Thị Hòa (vợ anh Sáng) đã khóc ngất lên ngất xuống kể từ khi nhận được hung tin. Chị Hòa cứ gào lên trong vô vọng: “Con chưa nhìn thấy mặt cha mà, anh về đi, em cần anh, cha mẹ cần anh, con cần anh mà anh ơi”. 

Người thân cho biết, ngày nhận được tin bạn bè báo về là anh Sáng gặp nạn, cả gia đình biết nhưng giấu nhẹm đi vì sợ chị Hòa sốc lại ảnh hưởng đến cái thai đang phát triển. Nhưng rồi chị cũng biết tin vì nhiều người điện thoại về thăm hỏi. Được biết, trước khi gặp nạn mấy ngày, anh Sáng gọi điện về cho vợ nói hết tháng sẽ xin nghỉ hẳn để về quê chăm vợ đẻ. Thế nhưng đứa con thứ hai còn chưa chào đời thì tai nạn lại xảy ra.

Tại gia đình ông Hà Văn Tân (bố của nạn nhân Hà Cao Kỳ, SN 1991, trú xã Thanh Tùng, Thanh Chương) cũng mang một không khí tang thương. Thi thể anh được đưa về qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, đến nhà vào lúc hơn 19h tối ngày 29/7, người thân tập trung rất đông để đón anh về. Anh là người con thứ 3 trong gia đình, được đánh giá là người hiền lành, hiếu thảo và siêng năng nên được nhiều người quý mến.

Ông Tân lao từ trong nhà ra khi nghe mọi người nói “xe về rồi”. Còn bà Hoàng Thị Thao (mẹ anh Kỳ) đã ngất xỉu khi tay vừa chạm đến quan tài. Lúc nhận được hung tin, ông Tân không dám tin vào sự thật và phải chạy sang hàng xóm có bạn cùng đi làm với con trai bên Lào để hỏi tình hình. Thật không có đau lòng nào hơn khi người cha già 60 tuổi, đầu đã bạc trắng lại phải tự tay mình tiễn đứa con “tóc xanh” về với tổ tiên. 

Thi thể nạn nhân Già Bá Lầu (SN 1985, trú tại bản Hợp Thành, xã Xá Lượng, Tương Dương) cũng được đưa về nhà trong đêm 29/7. Người vợ trẻ, chị Và Y Xia nức nở khóc từ khi nhận được tin chồng. Từ bé, anh đã sống với ông bà nội, lớn lên lập gia đình và có với nhau 3 mặt con (đứa lớn 10 tuổi, đứa bé hơn 3 tuổi). Gia đình thuộc diện hộ nghèo. Cũng vì muốn có thêm chút thu nhập “giảm nghèo” nên anh theo bạn bè rủ sang Lào làm thuê.

Chị Và Y Xia nghẹn ngào kể: “Mới tối hôm qua trước khi mất ít phút anh còn gọi điện về nói chuyện rất lâu với vợ con. Còn dặn vợ con yên tâm, đi thêm ít tháng nữa rồi lấy tiền về cho con đi học, rứa mà đó là cuộc gọi cuối cùng của anh mà anh lại không về….”. 

Vụ nổ bình khí gas xảy ra vào tối 28/7, tại công trường xây dựng thủy điện Nậm Nghiệp (tỉnh Bolykhamxay, Lào) khiến 6 người Việt Nam tử vong tại chỗ gồm: Trần Văn Sáng (SN 1989, trú xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương); Nguyễn Văn Phương (SN 1991, trú xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương); Hà Cao Kỳ (SN 1991, trú xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương); Già Bá Lầu (SN 1985, trú xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An); Vừ Xái Cồ (SN 1983, trú xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An); Hạ Hữu Hai (SN 1992, trú huyện Đoan Hùng, Phú Thọ). Dự án do Công ty Sông Đà 5 làm tổng thầu. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.