Vẽ rắn thêm chân

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Đó là câu thành ngữ có hàm ý phê phán những việc làm thừa thãi, không thực tế, chỉ thêm gây rắc rối mà thôi. Tương tự còn có những thành ngữ khác như “Thừa giấy vẽ voi” hoặc như cách thể hiện hài hước thường xuất hiện trên Facebook: “Rảnh rỗi sinh nông nổi”.

Thế mà, ở xã hội hiện tại của chúng ta lại xuất hiện không ít các trường hợp nông nổi “Vẽ rắn thêm chân” kể cả những quy định có tính nghiêm túc nhất hoặc cả các công trình khoa học. Điển hình nhất và dẫn chứng mới đây nhất là công trình cải tiến “Tiếq Việt” khiến dư luận hết sức phản đối và gây vạ lây cho những người ủng hộ việc “vẽ rắn thêm chân” này. Ngành Giáo dục của chúng ta có lẽ là người tiên phong trong lĩnh vực này từ cải tiến sách giáo khoa đến chương trình hoặc thay đổi các thi cử, giảng dạy truyền thống.

Mới đây nhất là đưa vào dự thảo Luật Giáo dục có nội dung sinh viên tham gia vào Hội đồng trường mà nhiều ý kiến cho rằng đó là việc vô ích, chỉ khiến bộ máy thêm cồng kềnh. Còn nhớ, cách đây hơn 2 năm, định ra quy chế của trường Tiểu học chức vụ Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh được tấn phong thay cho Lớp trưởng, theo sau đó là các Trưởng ban, có  Trưởng ban đối ngoại với các em lớp 1 và coi đó là phát huy dân chủ trường học. Cái hám danh được hướng dẫn, thực tập từ lúc còn bé tý, vắt mũi chưa sạch.

Lĩnh vực pháp luật cũng không tránh khỏi tình trạng “vẽ rắn thêm chân” khi các “luật con” thi nhau chèn ép “luật mẹ”. Tiếp nối các quy định “ngực lép không được lái xe” (trong khi bệnh “lệch cơ Delta” hơi bị nhiều), cấm quay phim, chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ, cấm tặng quà và hạn chế kính thưa, phạt đến 1 triệu đồng nếu bán thuốc lá không có Giấy phép kinh doanh,... là đến chuyện đưa tên các thành viên gia đình vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở. Những quy định trên trời đó rất khó thực thi lại đụng chạm đến các quy định khác, gây rắc rối và làm phiền nhân dân mà cũng chẳng giúp ích gì cho việc quản lý xã hội được tốt hơn, thậm chí còn ngược lại.

“Vẽ rắn thêm chân” còn khá thông dụng trong lĩnh vực tổ chức cán bộ, xuất hiện ngày càng nhiều các cục, ban, phòng và nhân sự, thậm chí còn “vẽ thêm” các chức vụ không hề có trong văn bản quy phạm pháp luật như “hàm vụ trưởng”!

Điểm lại vài trường hợp “vẽ rắn thêm chân” như vậy để thấy tình trạng này khá phổ biến trong tư duy và hành động của không ít người, kể cả những người làm các việc được coi là nghiêm túc nhất. Ứng xử như vậy thì có được coi là văn hóa không?

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.