Văn hóa công vụ

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Trong những ngày cuối cùng của năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ nhằm hình thành nên một phong cách ứng xử, lề lối làm việc, hình ảnh chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy công quyền.

Có 4 nội dung chính được quy định trong Đề án này là tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực giao tiếp, ứng xử; đạo đức, lối sống và trang phục của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đề án này tạo cơ sở và điều kiện cho việc đưa ra các giải pháp, tổ chức thực hiện các quy định về văn hóa công vụ, đó là các quy định "mở" nhằm bổ sung, hoàn thiện các chế định trong các luật, văn bản pháp luật có liên quan điều chỉnh các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức.

Khác với văn hóa công sở coi trọng hình thức giao tiếp, văn hóa công vụ thể hiện trước hết là thái độ đối với công việc, tinh thần làm việc và các hành vi ứng xử với đồng nghiệp, cấp trên cùng với đạo đức, lối sống được đặt trong bối cảnh thực thi công vụ. Tất cả những cái đó phải đạt tới một chuẩn mực được quy định rõ ràng.

Xây dựng và thực hiện văn hóa công vụ chính là việc tạo nên hình ảnh vừa tôn nghiêm, vừa thân thiện của bộ máy công quyền, nơi đó, mọi người ứng xử với nhau một cách lịch thiệp và tôn trọng, dân dần loại bỏ thói ngồi lê, đôi mách, ghen ghét, tỵ hiềm, thủ đoạn, nịnh bợ và trù dập,... vốn không phải là chuyện xa lạ gì trong chốn công sở. Đó mới là xây dựng phong cách con người công sở chứ nịnh chỉ là hành vi cá biệt tuy khá phổ biến song không gây “chướng tai gai mắt” như hành vi làm công chức mà không chịu làm việc, chỉ rình mò đồng nghiệp và nói xấu lãnh đạo sau lưng.

Với dân, đây là trọng tâm của văn hóa công vụ trong cách ứng xử khi giải quyết công việc. Lần đầu tiên, phép ứng xử với dân được đúc kết "4 xin và 4 luôn": xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Thực hiện được điều này một cách thường xuyên và khắp nơi quả thật không hề dễ dàng vì thói quen lạnh lùng, kênh kiệu đã thấm vào máu không ít người trong bộ máy công quyền. Nhưng nếu điều này được thực hiện thì hình ảnh của một bộ máy công quyền được cải thiện rất nhiều, sẽ không còn cảnh kẹp phong bì vào hồ sơ hay tình trạng "cán bộ như con cá heo, cứ nhét đường vào mồm thì mới chịu biểu diễn" như lời của một nhà quản lý xã hội tài ba đã quá cố. Từ những sự ứng xử "xin và luôn" này thì tất yếu, nạn “tham nhũng vặt” sẽ bị đẩy lùi.

Quan trọng nhất trong việc thực hiện văn hóa công vụ là tự giác và có kiểm tra, giám sát, đánh giá và cách giám sát tốt nhất và hiệu quả nhất là từ dân. Nếu còn sợ dân ghi hình mà cấm đoán thì chẳng bao giờ văn hóa công vụ bước chân vào được chốn công sở đâu! 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.