Ước mơ giản dị của người bố trẻ đang chới với trước 'cửa tử'

Căn nhà của anh Tô.
Căn nhà của anh Tô.
(PLO) - Mỗi ngày, căn bệnh ung thư tước đi mạng sống của biết bao con người, và biết bao người trẻ trong những bệnh nhân xấu số đó còn khao khát được sống, mong mỏi những điều ước bé nhỏ cho người thân yêu. Câu chuyện về người cha người dân tộc Mông Lương Văn Tô (sinh năm 1989) ở thôn Bó Mòn xã Trung Hoà huyện Ngân Sơn tỉnh Bắc Kạn đã làm bao người cảm động. 

Thu nhập chỉ 400 ngàn một tháng

Qua sự trợ giúp của câu lạc bộ thiện nguyện phóng viên tìm được đến gia đình anh Tô, căn nhà nhỏ xơ xác là nơi 4 người gồm vợ và hai con của anh nương thân bao năm qua. Căn nhà dựng bằng những tấm ván, tấm liếc đan chỉ đủ che mưa, che nắng, anh Tô nằm trên chiếc giường ọp ẹp cười nói khi được đoàn tình nguyện ghé thăm hỏi.

Anh Tô chia sẻ:  “Vợ mình trẻ lắm, tên Lẩu Thị Minh sinh năm 1991, hai con một trai một gái, đứa lớn sinh năm 2011, đứa bé con gái sinh năm 2013. Vợ chồng mình quanh năm làm nương rẫy, rau cháo, thu nhập chỉ có bốn trăm nghìn một tháng. Nhưng vợ chồng thương nhau lắm, cũng cố gắng đi làm thuê, buôn bán rau củ có thêm tiền cho các con đi học. Đến tháng 2 năm 2017, mình thấy khối u ở cổ to lên, mình đi khám ở huyện, rồi được hướng dẫn đi lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn, các bác sĩ phát hiện mình bị ung thư. Về Hà Nội, bác sĩ cũng không tìm được phương pháp chữa cho mình, mổ rồi nhưng khối u cứ ngày to lên khiến mình đau và mệt mỏi. Từ lúc bệnh tật vợ mình buồn, lo nghĩ nhiều lắm”. 

 “Thật đau đớn với gia đình mình quá,  khi nhà mình đã nghèo lắm rồi. Vậy mà giờ mình còn mang căn bệnh ung thư quái ác. Mình ở tận vùng núi xa xôi, căn nhà dựng tạm chỉ bé bằng cái chòi nhỏ, mưa là giột, bão là đổ, là bay nhưng lại là nơi cả gia đình 4 người đang sống. Lâu nay, mình là lao động chính trong nhà thì lại mắc căn bệnh hiểm nghèo. Nhà sau một năm chẳng có gì mà bán lấy tiền chạy chữa, giờ khối u đã lớn hơn cả khuôn mặt, mình cứ phải vác nó trong nặng nề, đau đớn hàng ngày không đi làm thuê đâu được nữa. Giờ mình chỉ lo khi mình chẳng may rời xa thế giới này thì hai đứa con bé bỏng của mình, ai sẽ thay mình nuôi nấng, cho các con đi học, đứa lớn mới học lớp 1 và đứa bé học mẫu giáo con đường thành người  còn xa quá. Rồi sau này chúng sẽ ra sao, thực mình không dám nghĩ” - anh Tô gạt dòng nước mắt tâm sự.

Anh Tô và khối u lớn
Anh Tô và khối u lớn

Mong các con tiếp tục đến trường sau khi ra đi

Hiện tại, khối u ở cổ của anh Tô đã vô cùng lớn (có trọng lượng khoảng 10kg), hai vợ chồng  đã chạy chữa rất nhiều nơi nhưng không khỏi. Chị La Nhung - Bí thư Huyện Đoàn Ngân Sơn tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Gia đình anh Tô là người dân tộc H’Mông, sống ở tận núi cao xa trung tâm của huyện và là gia đình vô cùng nghèo khó, nhà chỉ dựng tạm bằng gỗ, trong nhà không có tài sản gì giá trị, đến thời điểm hiện tại, không biết anh sẽ cầm cự được bao nhiêu lâu nữa và sau này vợ con anh sống như thế nào nếu không có sự chung tay của cộng đồng. Chúng tôi đã và đang xin ủng hộ, kêu gọi các sự giúp đỡ để giúp gia đình anh”.  

Với nỗi lo của một người làm chồng, làm cha, gánh nặng về cuộc sống cơm áo, anh Tô dường như không chịu đầu hàng trước số phận. Anh nhìn hai đứa con nhỏ đang nô đùa vô tư ở ngoài cửa ánh mắt xa xăm: “Cứ ai cho đồng nào, mình bớt lại để đóng học, phần mua gạo cho các con không phải bữa no, bữa đói, ấm cái bụng đến trường. Số phận tôi đã vậy chả mong sống lâu, nhưng còn ngày nào cầm cự, còn có hi vọng tôi sẽ chữa chạy, sống vì con”. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.