Tự sự chuyện nghề của một nhà báo kỳ cựu: Mài mực bằng mồ hôi và nước mắt

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News Trí Việt cùng chuỗi café Passio và nhà báo Lê Khắc Hoan giới thiệu cuốn sách.
Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News Trí Việt cùng chuỗi café Passio và nhà báo Lê Khắc Hoan giới thiệu cuốn sách.
(PLO) - Nghề báo, với những người làm báo chân chính chưa bao giờ là một nghề dễ dàng, đó là một cái “nghiệp” mà những người làm báo tâm huyết phải gắn bó suốt đời, với bao trăn trở suy tư, gian lao, vinh nhục. Tất cả những điều này đã được một nhà báo – nhà giáo khắc họa một cách sống động, chân thực và dí dỏm qua tác phẩm “Làm báo – mực mài nước mắt” vừa mới phát hành đúng dịp 21/6 – Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Cuốn cẩm nang về nghề báo

“Làm báo – mực mài nước mắt” không phải một tác phẩm văn chương, mặc dù cũng có nhân vật trung tâm, có diễn biến, tình tiết, cốt truyện. Quyển sách cũng không hoàn toàn thuộc về thể loại kí sự hay hồi kí, dù tất cả mọi dữ liệu trong sách đều hoàn toàn lấy chất liệu và các chi tiết từ đời sống thực – sự nghiệp làm báo của chính tác giả - nhà báo, nhà giáo Lê Khắc Hoan. Loại hình phi hư cấu, vốn là thế mạnh của Lê Khắc Hoan từ quyển “Trăm năm ly hợp” (xuất bản năm 2014) được tiếp diễn một cách đặc sắc ở “Làm báo – mực mài nước mắt”.

Xuất thân và gắn bó với sự nghiệp giáo dục, rồi bén duyên và say mê với nghiệp báo, một nửa thế kỉ làm báo với 21.900 nhật trình, kinh qua các vị trí từ cộng tác viên, phóng viên, biên tập viên đến Phó Tổng biên tập (Báo Giáo dục và Thời đại), bằng ấy thứ đã giúp cho Nguyễn Khắc Hoan có một vốn liếng khổng lồ về nghề báo. Đề rồi, tất cả đã được “rút ruột nhả tơ” trong tác phẩm này của ông. 

Đây là một thiên kí sự, một quyển lịch sử không chính thức về nghề báo, mà ở đó, thông qua hồi ức về cuộc đời Văn Trí - một anh thầy giáo tập tành làm báo cho đến lúc yêu thương và dấn thân vào nghề, người đọc có thể thấu hiểu được hoạt động báo chí qua các thời kì, những nỗi niềm, những gian nan, vất vả và cả hy sinh của người làm báo, để mà thấy được ý nghĩa lớn lao của sự nghiệp báo chí và thấu hiểu hơn cho người làm báo. 

Nhưng, quan trọng hơn tất cả, điều mà tác phẩm truyền tải đến người đọc, đó chính là cái tâm của người cầm bút. Cái tâm ấy đến từ bản lĩnh nghề nghiệp, từ sự dấn thân, đến thái độ ứng xử của người làm báo đối với các tình huống xảy ra trong cuộc sống. Cùng với những triết lý báo chí, những công việc “bếp núc” tòa soạn, những kinh nghiệm “thương đau” trong nghề… đã làm nên một cẩm nang nghề báo đầy hữu ích cho những người trong và ngoài nghề. 

Tác phẩm của nhà báo Lê Khắc Hoan.
Tác phẩm của nhà báo Lê Khắc Hoan.

Dùng cách “lạ” phổ biến sách hay 

Từ tác phẩm đầu tay “Mái trường thân yêu” xuất bản cách đây hơn 50 năm, “Làm báo – mực mài nước mắt” có lẽ là tác phẩm đánh dấu chặng đường sau cuối của nhà văn – nhà giáo – nhà báo kì cựu Lê Khắc Hoan. Lê Khắc Hoan giờ đây đã ngoài 80 tuổi với nhiều căn bệnh trong người. Nhưng lòng nhiệt huyết với nghề dường chưa bao giờ tắt trong ông. 

Với mong muốn đưa quyển sách đến với đông đảo bạn đọc, First News Trí Việt đã có một cách thức phát hành sách hết sức độc đáo: Ngoài việc chọn nhà sách trực tuyến Tiki làm nhà phát hành độc quyền với mức giá đặc biệt, Trí Việt còn bắt tay với một đơn vị hoàn toàn không liên quan gì đến xuất bản, đó là thương hiệu café Passio. Độc giả mua một quyển sách sẽ được tặng một ly café của thương hiệu café đang khá nổi tiếng trong giới trẻ này. 

Việc phát hành sách cũng sẽ được cả First News, Tiki và Passio chung tay quảng bá. Đây là một động thái khá “đi cùng thời đại”, khuyến khích tinh thần đọc sách của những bạn trẻ. Điều này càng đáng quý hơn, khi “Làm báo – mực mài nước mắt” hoàn toàn không phải là một quyển sách mang tính thương mại, hay có tiềm năng về mặt doanh thu.

Điều quan trọng hơn cả, với những người tâm huyết với nghề báo, đó là đưa tinh thần làm báo chân chính lan tỏa rộng khắp, với những người làm báo, những người yêu nghề báo và cả những người chưa biết nhiều về nghề báo.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.