TS Phan Quốc Việt 'tâm khởi, trùng trùng duyên khởi' với trẻ tự kỷ

Ts Phan Quốc Việt
Ts Phan Quốc Việt
(PLVN) - Cách đây gần 20 năm, ông là người đầu tiên tại Việt Nam mở trường dạy kỹ năng sống cho người trẻ Việt Nam. Gần đây, TS Phan Quốc Việt chuyển sang một con đường gập ghềnh mới: dạy và cải tạo trí tuệ cho trẻ tự kỷ.

Công ty giáo dục Tâm Việt của ông đã có hàng chục ngàn khóa đào tạo: kỹ năng sống, giao tiếp, kỹ năng làm chủ đời sống của mình để tự tin và an lạc hơn.

Hôm qua, TS Phan Quốc Việt nói với tác giả bài viết này: bộ sách "Thực hành kỹ năng sống" cho học sinh gồm 23 quyển của ông đã bán gần 6 triệu bản, bắt đầu tái bản lần thứ 6.

Tâm Việt có thể không thành công về tài chính. Quản trị một doanh nghiệp đào tạo về kỹ năng cho con người đòi hỏi những tố chất về quản trị tài chính giỏi giang tháo vát. 15 năm ông quản trị Tâm Việt, dù có sức say mê, kiên định về con đường của mình, vẫn phải nhìn nhận một thực tế khá buồn: 15 năm không có lương, không nhận lương.

Đổi lại, vị thuyền trưởng này đi dạy "cho nhà giàu" với công thức: lấy của nhà giàu chia cho nhà nghèo. Mỗi lần lên lớp từ các doanh nghiệp, ông nhận 2.000 dollars gọi là phí truyền cảm hứng cho cộng đồng. Số tiền ấy quay lại phục vụ Tâm Việt, hướng đạo của hàng chục ngàn học sinh, sinh viên...

6 năm nay, TS Việt chăm chút vào công việc đào tạo, giáo dục trẻ tự kỷ, "một cái nghiệp của em bác ạ", ông nói bộc bạch với nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn khi ông thăm Trung tâm đào tạo trẻ tự kỷ của Phan Quốc Việt tại Đại học TDTT Bắc Ninh ngày hôm qua.

Nguyên Thường trực Ban bí thư Phan Diễn hỏi chuyện một cháu bé trong Trung tâm giáo dục trẻ tự kỷ
Nguyên Thường trực Ban bí thư Phan Diễn hỏi chuyện một cháu bé trong Trung tâm giáo dục trẻ tự kỷ

TS Phan Quốc Việt cho rằng mỗi đứa trẻ tự kỷ đều có một số phận và đều bị "dính mắc" điều gì đó. Việc của ông là tạo lập cho chúng một môi trường. Dạy cho chúng những kỹ năng chúng có mà nhiều đứa trẻ không có. Tạo lập cho chúng xả các năng lượng và đưa vào một tập thể mà ở đó, bọn trẻ có cộng đồng, có tình yêu thương và quan trọng là tự học và dạy bảo lẫn nhau.

"Trung tâm hiện có 50 cháu. "Cháu" lớn nhất 36 tuổi, cháu bé nhất 4 tuổi. Các cháu có xuất thân khác nhau: từ vô gia cư, bố mẹ ly dị đến con cái của đại gia", TS Việt nói.

“Có bạn lúc vào còn chưa cả biết tắm, giặt đồ thì giờ đã tự tắm cho mình và tắm cho cả những em bị bệnh nặng hơn. Tôi còn nhớ hình ảnh lần đầu tiên, sau 7 năm không ăn cơm, cháu Hưng đã tự bốc 2 nắm cơm nhỏ để ăn hoặc khi bố Nguyên gặp tôi khoe toáng lên: “Anh ơi con em biết ngồi thiền, biết ăn uống lịch sự, dọn dẹp nhà cửa, biết mua quà về cho em và... nó biết cả nói dối nữa!”. Có thể các bạn sẽ cười vì nói dối thì có gì để khoe thậm chí còn đáng chê với các bạn bình thường nhưng với Nguyên và các học sinh nơi đây là cả một sự thành công. Tôi và các đồng nghiệp cũng sung sướng đến trào nước mắt! Hạnh phúc của người thầy chỉ đơn giản vậy thôi…”, ông Việt nói.

Kỷ lục gia Khôi Nguyên
Kỷ lục gia Khôi Nguyên

Đây là cháu Khôi Nguyên, bé tự kỷ mà ông Việt dạy dỗ được Hội Kỷ lục gia Việt Nam cấp bằng Kỷ lục gia vì kỹ năng đội chai lên đầu, tung 8 bóng trên xe đạp một bánh.

Ngày nhận bằng Kỷ lục gia cho cháu, TS Phan Quốc Việt bộc bạch: “Đến nay, với trẻ tự kỷ, thế giới mới chỉ dừng ở mức can thiệp sớm (trước 3 tuổi). Chúng tôi rất tự hào vì đã thành công với cả các cháu tự kỷ ở tuổi dậy thì. Tâm Việt là một tổ chức tư nhân với kinh phí ít ỏi từ sự đóng góp của cha mẹ học sinh, nếu được các cơ quan hữu quan quan tâm và Nhà nước đầu tư đúng mực thì đây là hướng đi mới trong giáo dục trẻ tự kỷ không chỉ ở Việt Nam mà còn có thể áp dụng trên toàn thế giới”.

Giờ luyện tập của các cháu tại Trung tâm
Giờ luyện tập của các cháu tại Trung tâm

Quan sát các cháu luyện tập tại Trung tâm này, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn, Chủ tịch Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai nhận xét, Trung tâm đã làm được một việc có ý nghĩa lớn lao trong việc giáo dục, đào tạo và đưa các cháu tự kỷ tiếp cận dần với đời sống bình thường của các cháu.

TS Việt nói, tuy "do nghiệp dẫn dắt làm việc dạy trẻ tự kỷ, vô cùng khó khăn, gian lao" nhưng "tâm khởi trùng trùng duyên khởi", làm việc thiện duyên thì duyên thiện lành sẽ tiếp tục khởi đến như ngọn sóng trước ngọn sóng sau.

Tâm khởi trùng trùng duyên khởi có ý nghĩa nhân sinh lớn lao như vậy đó.

“Diễn đàn Nobel năm 2019” (GIN-Nobel 2019) với chủ đề “Công nghệ 4.0 trong y tế và giáo dục đại học” diễn ra với chuỗi các sự kiện: Hội nghị quốc tế “Ứng dụng công nghệ trong giải quyết sức khỏe toàn cầu”; Lễ hội thể thao, âm nhạc và chạy bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vì “Thành phố Thông minh, Khỏe mạnh và Sáng tạo”; Diễn đàn Nobel và Diễn đàn khởi nghiệp; cùng các sự kiện bên lề khác... được tổ chức vào ngày 01/6/2019 tại Trường Đại học Y Hà Nội có sự tham gia của GS. Lars Olsen - Chủ tịch Ủy ban xét tặng giải Nobel Y sinh.

TS Phan Quốc Việt tham dự và phát biểu về đề tài nuôi dạy trẻ tự kỷ tại Diễn đàn này.

TS Phan Quốc Việt (trái) nói chuyện về khả năng lớn lao của con người, về "tâm khởi trùng trùng duyên khởi" cùng nguyên Thường trực Ban bí thư Phan Diễn.
TS Phan Quốc Việt (trái) nói chuyện về khả năng lớn lao của con người, về "tâm khởi trùng trùng duyên khởi" cùng nguyên Thường trực Ban bí thư Phan Diễn.

Bình luận về phương pháp của TS Việt, GS. Lars Olsen - Chủ tịch Ủy ban xét tặng giải Nobel Y sinh học chia sẻ: “Đó thực sự là một trải nghiệm đầy xúc động. Các con biểu diễn trên những chiếc xe đạp 1 bánh. Các con cũng đi xe đạp 1 bánh vòng quanh hồ cùng với mọi người trong chương trình... thực sự là 1 kỳ tích. Cảm ơn tất cả các con!”.

GS. TS Phan Toàn Thắng - Đại học Quốc gia Singapore, nhà khoa học hàng đầu thế giới về tế bào gốc, nhận định: "TS. Việt đã dịch chuyển trẻ tự kỷ từ bị miệt thị, xã hội xa lánh lên được tôn vinh, từ những đứa bé đáng thương trở thành thần tượng, làm tấm gương khích lệ, tạo động lực cho người bình thường".

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.