Trân trọng văn hóa bản địa khi khai thác di sản, thắng cảnh

Tỉnh Ninh Bình đã quyết định tháo dỡ công trình xây dựng phim trường Kong Island
Tỉnh Ninh Bình đã quyết định tháo dỡ công trình xây dựng phim trường Kong Island
(PLVN) - Mới đây, tỉnh Ninh Bình đã quyết định tháo dỡ công trình xây dựng phim trường Kong Island tại vùng lõi quần thể di sản Tràng An. 

Theo tỉnh này, việc tháo dỡ công trình là do gợi ý của tổ chức UNESCO từ 1 năm nay. Theo khuyến cáo của UNESCO, việc phục dựng phim trường một bộ phim ăn khách của Hollywood tại đây là hoạt động thu hút du lịch bằng sản phẩm giải trí. Tuy nhiên, điều này có thể khiến gây nên những hiểu lầm về văn hóa bản địa đối với du khách.

Sau khi tháo gỡ, một kế hoạch phục dựng làng Việt cổ tại vị trí trên như một bảo tàng văn hóa ngoài trời đã được đề ra.

Có thể nói, quyết định của tỉnh Ninh Bình là một quyết định đáng được ghi nhận bởi tinh thần cầu thị, chấp nhận đánh đổi một sản phẩm du lịch ăn khách theo hướng thị trường để bảo toàn và tìm đến vẻ đẹp nguyên bản của danh thắng. Đồng thời, ý tưởng về bảo tàng văn hóa, làng Việt cổ là một ý tưởng khá hay để có thể cân bằng giữa thu hút du lịch và giúp du khách hiểu hơn về văn hóa Việt, văn hóa địa phương.

Các nước trên thế giới, có nhiều cách làm du lịch nhưng có một cách hay, được khá nhiều nước phát triển du lịch đặc biệt là châu Á áp dụng đó là bảo tàng mini hoặc mô hình phục dựng văn hóa, show diễn văn hóa, lịch sử ngay tại di tích, danh thắng.

Ví dụ, tại Singapore, du khách đến đảo Sentosa vừa có thể tham quan bảo tàng sáp nổi tiếng, trong đó phục dựng quá trình lịch sử, văn hóa, đời sống, tập quán của người Singapore. Cạnh đó là show trình chiếu, phục dựng và thuyết minh lịch sử dựng nước của Singapore.

Tại Ấn Độ, ngay dưới lòng ngôi đền hồng Akshardham, du khách sẽ được tham gia vào chuyến đi thuyền trên con sông nhân tạo, hai bên là tượng sáp và công trình phục dựng lịch sử nền văn minh Ấn Độ qua các thời đại và hướng tới tương lai.

Đây là một cách làm hay bởi nó khiến thắng cảnh, di tích trở nên sống động và chi tiết hơn. Du khách thông qua những show diễn hay mô hình có thể có thêm những thông tin hay, lý thú về lịch sử, đời sống văn hóa vùng đất ấy. Đồng thời gửi gắm trong đó là niềm tự hào dân tộc, tinh thần đẹp đẽ và nét hay, nét thú vị riêng biệt của người dân, của vùng đất, của di tích.

Chính những "bản mô tả sinh động" sẽ giúp di tích có hồn hơn, được hiểu và yêu quý nhiều hơn.Tuy nhiên, điều đáng tiếc là những cách làm này vẫn chưa mấy khi được áp dụng trong khai thác di sản, thắng cảnh Việt. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.