Tình người ở đâu khi bạn gặp nạn kêu cứu, đồng nghiệp bỏ đi?

Anh Tú ngồi trên chiếc xe lăn với đôi chân không lành lặn
Anh Tú ngồi trên chiếc xe lăn với đôi chân không lành lặn
(PLO) - Thấy vợ quần quật làm việc cả ngày lẫn đêm, lại còn phải chăm sóc mình, anh Tú có cảm giác bất lực. Nhìn vào đôi chân tật nguyền, anh lại càng hận kẻ đã gây ra bi kịch quá lớn khiến gia đình anh rơi vào khốn cùng...

Từ trụ cột trở thành gánh nặng gia đình

Trong căn nhà ở nhờ của người họ hàng xa, anh Từ Quang Tú (SN 1989, trú tại số nhà 93/77/3, KP8, Phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) ngồi trên chiếc xe lăn với một chân bị cắt bỏ, đôi mắt nhíu lại nhằm xa xăm, mọi sinh hoạt hàng ngày đều do một tay vợ anh, chị Nguyễn Thị Thảo thu vén. Người đàn ông thở dài: “Giá như tôi đừng tin tưởng người đàn ông đó quá…”.

Ôm đứa con gái vừa mới được ông nội dẫn từ Thái Bình vào, anh Tú cho biết suốt gần 8 tháng qua, gia đình rơi vào bế tắc, không có tiền chữa trị, họ hàng phải cầm sổ đỏ ở quê để lấy tiền phẫu thuật cho anh. Bố anh phải bỏ công việc đồng áng để vào thay phiên chăm sóc và trông nom con. Đến bây giờ, số tiền nợ bao nhiêu anh cũng không nhớ nổi, chỉ biết rằng anh đã nợ gia đình rất nhiều.

Ngồi bên cạnh, chị Thảo liên tục lấy tay bóp chân chồng. Chị là nhân viên y tế của 1 bệnh viện gần nhà, từ khi xảy ra sự việc, chị phải sắp xếp công việc để lo cho chồng. Một mình người phụ nữ gánh vác cả tiền nợ và tiền chi phí sinh hoạt gia đình, tiền chữa trị cho chồng, đứa con gái vừa mới lên 6 tuổi đành phải gửi về nhờ ông bà chăm sóc. “Tôi chỉ mong chồng luôn cố gắng vui vẻ, mọi chuyện rồi sẽ ổn, kẻ đã gây ra quá nhiều đau đớn cho gia đình chị sẽ bị trừng trị trước pháp luật”. Nói đến đây, chị quệt ngang dòng nước mắt. 

Nguồn cơn của sự việc xảy ra vào một ngày cuối năm 2016, trong một lần bỏ mối sầu riêng ở thị xã Long Khánh (Đồng Nai) , anh Tú có quen biết với ông Lâm Hồng Phước (64 tuổi, trú tại Long Khánh). Ông Phước thường xuyên lên Biên Hòa bán hàng và hay ghé nhà trọ anh Tú chơi. Sau 2 năm quen biết thân tình, ông Phước có nguyện vọng hùn vốn làm ăn chung để kiếm thêm lợi nhuận. 

Vì ông Phước có xe 3 bánh chở hàng, anh Tú biết được nhiều mối hàng nên đồng ý hợp tác. Những tưởng anh em coi như ruột thịt giúp đỡ nhau kiếm chút đồng vốn qua ngày, nào ngờ sau 20 ngày đi làm chung, thấy đồng vốn lời được kha khá.

Bi kịch trong chuyến buôn

Sáng 28/4/2018, trước khi đi lấy hàng như mọi khi thì ông Phước có dẫn một người tên Nhuệ đến giới thiệu với anh Tú. Ông Phước nói rằng cho Nhuệ đi xe máy theo sau để quen biết mối hàng, sau này bỏ hàng ở Vũng Tàu. Anh Tú không chút ngần ngại đồng ý vì không ảnh hưởng gì đến việc làm ăn. 

Thế nhưng, trên chuyến xe hàng định mệnh hôm ấy, sau khi lấy 700kg sầu riêng từ Tiền Giang thì anh Tú lái xe hàng về, ông Phước ngồi sau còn Nhuệ đi xe máy phía trước. Về đến đoạn ngã tư Linh Xuân – quận Thủ Đức thì tê tay, mỏi người nên đổi tài cho ông Phước lái.

Về đến cầu Hóa An- Biên Hòa, ông Phước có biểu hiện không bình thường, phấn chấn hát hò vui vẻ và điều khiển xe qua làn đường ô tô. Lên đến giữa cầu, ông bật xi- nhan trái đồng thời bẻ lái gấp khiến chiếc xe loạng choạng. Anh Tú ngồi sau hét lên: “Chú chạy xe kiểu gì vậy?’’. Ông Phước im lặng không nói gì. Sau một phen hú vía chưa kịp bình tĩnh, ông Phước tiếp tục cho xe tông vào thành cầu khiến anh Tú không kịp trở tay, mất đà té xuống, người bị kẹt giữa thành cầu và bánh xe.

Khi anh Tú ngã xuống, chân trái dập nát, chân phải không còn cử động được, cận kề với cái chết thì anh Tú vẫn van xin ông Phước: “Chú ơi!Cứu cháu với!”. Ông Phước bỏ đi chỗ khác mặc những lời van xin. Lúc này Nhuệ chạy xe máy tới, anh Tú với lấy Nhuệ bảo "Anh kêu người đưa em đi cấp cứu với".

Khoảng 30 phút sau, có 1 chiếc xe ba gác khác chạy tới mọi người đưa nạn nhân đến bệnh viện Đồng Nai cấp cứu. Sau đó anh Tú ngất đi vì mất nhiều máu. Khi đến bệnh viện, bác sĩ hỏi ai là người thân của nạn nhân vào làm thủ tục thì Nhuệ lại nói mình chỉ là người đi đường, vô tình thấy nên chuyển đi cấp cứu, nguyên nhân là do anh Tú lái xe ngủ gật nên tự gây tai nạn. Anh Tú được chẩn đoán gãy 2 chân và phải cắt bỏ 1 chân để giữ mạng sống, giám định thương tật 80%. 

Sự việc xảy ra vào khoảng 15h30 phút nhưng vợ con không hề được báo tin. Đến 17h anh ruột nạn nhân ở Thái Bình được ông Phước gọi điện thông báo. Sau khi sự việc xảy ra, ông Phước lấy 700kg sầu riêng bỏ cho các mối như thường lệ nhưng không ai chịu nhận vì lâu nay họ chỉ lấy hàng qua anh Tú. Không còn cách khác, Ông Phước đem lại đường Phạm Văn Thuận (phường Tam Hiệp, Biên Hòa) trước một mảnh đất trống để bán rong.

Theo lời anh Tú kể lại, sau đó, ông Phước kể cho mọi người đi đường về hoàn cảnh của mình rằng trên đường chú cháu đi bán buôn sầu riêng, không may người cháu bị tai nạn giao thông nặng cần bán lấy tiền lo viện phí cho cháu đang nằm trong bệnh viện, nên nhờ mọi người mua giúp sầu riêng. Vì thế, nhiều trang trên Facebook đã đăng tải các thông tin và được sự giúp đỡ rất nhiều thông qua cộng đồng mạng. Cụ thể, trong vòng 24 giờ, ông Phước đã bán hết 700kg sầu riêng với số vốn là 25 triệu đồng, chưa kể tiền lời.

Sau khi bán hết số sầu riêng, ông Phước ôm tiền và bỏ về Long Khánh mặc cho sự sống chết của anh Tú trong bệnh viện. Vợ chồng anh Tú đã nhiều lần liên lạc với ông Phước về số tiền 20 triệu đã góp vốn làm ăn nhưng đều bặt vô âm tính. Khoảng 10 ngày sau khi biết được sự thật, các trang mạng trên Facebook đã đính chính sự việc thông qua đơn cầu cứu của vợ chồng anh Tú.

Trao đổi với PV Báo PLVN, Công an TP.Biên Hòa cho biết đã tạm giữ đối tượng Lâm Hồng Phước để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích và chiếm đoạt tài sản cũng như làm sáng tỏ sự việc.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.