“Tín dụng đen”, “xã hội đen” lộng hành ở Thái Bình: Xót xa những phận đời ngang trái

Một nạn nhân của "xã hội đen" tại Thái Bình
Một nạn nhân của "xã hội đen" tại Thái Bình
(PLVN) - Chỉ vì trực tiếp hay gián tiếp trót vướng vào một ổ nhóm "tín dụng đen" số má, cuộc sống của nhiều gia đình tại tỉnh Thái Bình đã bị đảo lộn. Các nạn nhân đồng loạt thốt lên rằng: "Giá như ngay từ đầu các cơ quan chức năng làm hết trách nhiệm, hết mình bảo vệ, quan tâm và gần dân hơn, thì đâu nên nỗi".

Bị "con nuôi" của "đại ca" dẫn theo nhóm người vô cớ đập nát đôi chân

Khoảng 20h30' ngày 19/12/2018, anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1987, trú xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng) đang đứng nghe điện thoại trong sân nhà thì bị 5-7 đối tượng lạ mặt xông vào bắt, khống chế ra cổng. Cùng lúc này, khoảng 20-30 đối tượng bước xuống từ các xe ô tô 16 chỗ và 4 chỗ, vây kín cổng nhà nạn nhân.

Tiếp đó, khoảng 5 đối tượng trực tiếp vừa dùng gậy gỗ vừa khống chế, đánh đập, chủ yếu nhằm vào đôi chân nạn nhân quật tới tấp cho đến khi người này gục hoàn toàn, bất tỉnh nhân sự bọn chúng mới bỏ đi. Anh Hùng được đưa đi cấp cứu, bác sỹ sau đó kết luận anh bị vỡ hai mắt cá chân, gãy xương chân bên phải, kết quả giám định thương tật là 25%.

Thông tin với PV báo Pháp luật Việt Nam, lãnh đạo Công an huyện Đông Hưng cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra Cơ quan CSĐT đã lập tức vào cuộc, thực hiện đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ vụ án. Đến nay, cơ quan này đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 15 bị can để điều tra hành vi "Cố ý gây thương tích".

Bùi Mạnh Tiến (biệt danh Tiến "trắng") được cơ quan công an xác định là đối tượng có vai trò chính, đầu vụ trong vụ án trên. Theo tìm hiểu, Tiến "trắng" được biết đến là con nuôi của một "đại ca" khét tiếng ở TP. Thái Bình chuyên cho vay nặng lãi, bảo kê đấu đất núp bóng công ty bất động sản. Chính Bùi Mạnh Tiến trước đó bị tố cáo nhận lệnh của "bố nuôi" dẫn người cầm theo đao kiếm xuống chiếm giữ, đập phá tan hoang trụ sở của doanh nghiệp chế biến, sản xuất gỗ ở xã Vũ Chính, TP. Thái Bình vì chưa trả được nợ.

Doanh nghiệp tan hoang, doanh nhân vướng lao lý, bố qua đời không được về chịu tang

Ông Nguyễn Văn Lẫm (SN 1962, trú TP. Thái Bình) từng có 3 năm tham gia quân đội tại Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 147 Hải quân đánh bom. Từ năm 1985 đến 1992 làm việc tại Công ty Cầu đường Thái Bình. Năm 1988, ông Lẫm lấy vợ là bà Phạm Thị Quyết (SN 1967) sau đó từ năm 1992 hai vợ chồng ở nhà làm nghề sản xuất đồ gỗ. Đến năm 2006, nhờ uy tín và chất lượng sản phẩm trên thị trường, ông Lẫm bà Quyết thành lập cơ sở kinh doanh đồ gỗ Lâm Quyết, năm 2010 thành lập Cty TNHH Lâm Quyết chuyên sản xuất kinh doanh chế biến đồ gỗ, lâm sản, tạo công ăn việc làm cho gần 30 lao động tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Xuân Biên, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính, TP. Thái Bình và ông Phạm Xuân Bền, Trưởng Công an xã (nơi doanh nghiệp thuê đất, đặt trụ sở, xưởng sản xuất từ năm 2006), trước khi xôn xao chuyện ông Lẫm bà Quyết bị vỡ nợ và bị công an bắt tạm giam vào năm 2017 thì không thấy xuất hiện điều tiếng gì, doanh nghiệp làm ăn bình thường, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với nhà nước.

Trước đó, cầu cứu đến nhóm PV báo Pháp luật Việt Nam, gia đình ông Lẫm bà Quyết tố cáo ông Nguyễn Xuân Đường (thường gọi “Đường Nhuệ”, trú tại TP. Thái Bình) với nội dung ông Đường đồng ý cho công ty vay số tiền 1.700.000.000 triệu đồng với lãi suất thoả thuận miệng là 2 nghìn/1 triệu/1 ngày (tức khoảng 73 %/năm). 

Khi doanh nghiệp chưa có khả năng trả nợ thì ông Đường cho người xuống chiếm giữ, đập phá trụ sở công ty, lấy đi nhiều tài liệu, giấy tờ quan trọng. Doanh nghiệp từ chỗ đang sản xuất, kinh doanh ổn định để thanh toán công nợ, trả lương cho người lao động bỗng lâm vào cảnh ngưng sản xuất, công việc đình trệ, người lao động mất việc làm, thất nghiệp.

Công an TP. Thái Bình bị phản ánh rằng sau đó, lúc triệu tập Công ty TNHH Lâm Quyết lên để giải quyết vụ việc đã không khách quan khi không xem xét, giải quyết nội dung trụ sở công ty bị chiếm giữ, đập phá tài sản, tẩu tán tài liệu, giấy tờ; không khám nghiệm hiện trường để điều tra hành vi hủy hoại, chiếm đoạt tài sản của nhóm người do ông Đường chỉ đạo, không xác minh làm rõ nội dung tố cáo ông Đường gọi điện đe doạ giết người, ép bán, nhượng quyền doanh nghiệp. 

Thay vào đó, Công an TP. Thái Bình lại có dấu hiệu hình sự hoá các mối quan hệ dân sự để khởi tố, bắt giữ chủ doanh nghiệp Lâm Quyết với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đẩy doanh nhân vào vòng lao lý, bức tử doanh nghiệp. Bố ông Lẫm do tuổi cao sức yếu lại nghe tin vợ chồng con trai bị bắt giam thì bệnh càng nguy kịch và không qua khỏi, vợ chồng doanh nhân làm nên từ đôi bàn tay trắng từng là niềm tự hào của dòng họ, vậy mà khi bố mất cũng không thể về chịu tang.

Anh Nguyễn Văn Hà (con trai ông Lẫm, bà Quyết) nghẹn ngào: "Nếu ngay từ đầu Công an TP. Thái Bình có biện pháp ngăn chặn quyết liệt, hoặc ít nhất là nhanh chóng khám nghiệm hiện trường vụ đập phá công ty Lâm Quyết từ đó có căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can với các hành vi hủy hoại tài sản, đe doạ giết người thì có lẽ bố mẹ tôi đã không bị bắt, công ty không bỏ hoang hơn một năm nay. Và Tiến "trắng", kẻ nhận lệnh của ông Đường xuống chiếm giữ, hủy hoại tài sản của công ty Lâm Quyết sau đó chắc chắn không có cơ hội dẫn mấy chục người đến huyện Đông Hưng để đập nát chân người khác như vậy".

Người phụ nữ nhiều lần bị doạ giết cả nhà vẫn giữ được "tinh thần thép"

Sau khi nhóm PV báo Pháp luật Việt Nam vào cuộc điều tra, tìm hiểu, đăng tải thông tin hai vụ việc nêu trên, chúng tôi tiếp tục nhận được đơn tố cáo của bà Đinh Thị Lý (SN 1964, trú TP. Thái Bình).

Bà Lý tố cáo ông Nguyễn Xuân Đường nhận đòi nợ thuê, vô cớ đánh con trai bà là anh Mai Thế Duy bị thương tích 15% ngay tại phòng tiếp dân, trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP. Thái Bình vào năm 2014. 

Công an TP. Thái Bình đã khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích”, song sau đó lại quyết định tạm đình chỉ điều tra từ đó đến nay với lý do không tìm thấy bị can. Điều này gây bức xúc, bất bình cho gia đình bà Lý cũng như dư luận quần chúng tại địa phương.

Liên tục nhiều năm liền bà Lý vất vả cạy cửa khắp nơi gửi đơn thư chỉ với mong muốn Công an TP. Thái Bình khôi phục điều tra vụ án, song đề nghị ấy không được chấp nhận. Để rồi, chỉ vì quyết tâm làm rõ trắng đen, người phụ nữ ấy nhiều lần bị “khủng bố” điện thoại cá nhân, doạ giết cả nhà. Con cái bà Lý vì sợ hãi bị trả thù đã nhiều lần trách mẹ và đề nghị mẹ thôi không tố cáo nữa.

Nhưng bà Lý vẫn giữ nguyên một niềm tin: "Nếu tôi buông bỏ thì tội phạm sẽ không bị truy cứu đến cùng, rồi chúng lại được nước lộng hành, coi thường kỷ cương phép nước. Rồi lại có thêm những gia đình, những số phận bị chúng chà đạp, hủy hoại giống như chúng tôi. Cho dù có chết tôi cũng vẫn sẽ theo đuổi đến cùng sự việc này".

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.