Thi ĐH năm nay: Khả năng trúng tuyển cao, đăng ký gian lận "hết cửa"

Thi ĐH năm nay: Khả năng trúng tuyển cao, đăng ký gian lận "hết cửa"
(PLO) - Điều này được đại diện các trường tuyển sinh theo nhóm khẳng định trong buổi công bố phương án tuyển sinh theo nhóm trường hôm qua (7/4).

Ngày 22/4 chốt thành viên tuyển sinh theo nhóm trường

Nhóm 10 trường đại học (ĐH) (bao gồm ĐH Bách khoa Hà Nội; ĐH Kinh tế quốc dân; ĐH Xây dựng; ĐH Ngoại thương; ĐH Thủy lợi; ĐH Giao thông vận tải; ĐH Mỏ-Địa chất; ĐH Công nghiệp Hà Nội và ĐH Công nghệ Giao thông vận tải) được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phê duyệt đề án tự chủ tuyển sinh theo nhóm do trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì đã tổ chức họp báo chính thức công bố lấy tên là “Nhóm trường GX”.

Ông Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, điều kiện để tham gia tuyển sinh chung là các trường trong Nhóm phải xét tuyển chung một phương thức chung của nhóm: sử dụng kết quả thi THPT quốc gia và phải cam kết tuân thủ đề án này. Thời hạn chốt số thành viên tuyển sinh theo nhóm trường là ngày 22/4. Như vậy các trường ngoài công lập cũng có thể tham gia đề án xét tuyển nhóm, chỉ trừ những trường xét tuyển bằng học bạ THPT.

Về việc xét tuyển, ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Khác với việc đăng ký vào các trường ngoài nhóm, thí sinh đăng ký xét tuyển vào nhóm trường có thể đăng ký trực tiếp với trường, bên cạnh phương thức đăng ký trực tuyến, đăng ký qua dịch vụ chuyển phát nhanh theo quy định của Bộ GD&ĐT. Thí sinh có thể đăng ký tới 4 trường vào 4 ngành đào tạo trong nhóm thay vì chỉ được đăng ký 2 trường ngoài nhóm. Thí sinh sẽ có mẫu đăng ký riêng nhưng chỉ thay đổi một ít về phương thức xét tuyển 4 nguyện vọng theo thứ tự…”.

Khống chế được chuyện “ăn gian”

Với câu hỏi, “trường hợp thí sinh gian lận, đăng ký hết nguyện vọng trong nhóm nhưng vẫn đăng ký ở trường ngoài thì phải xử lý ra sao?”, PGS Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) khẳng định: “Trường hợp thí sinh “ăn gian” nộp vào 4 trường thì phần mềm xét tuyển chỉ nhập 2 trường thôi, như thế chắc chắn thí sinh sẽ bị thiệt. Chuyện thí sinh gian lận như trên, chúng tôi hoàn toàn khống chế được”.

Ông Nghĩa cũng thừa nhận khó khăn cho việc chọn 2 trường vào 4 ngành trong đợt 1 là phát sinh ảo vì trúng tuyển cả 2 trường thì không biết thí sinh vào trường nào, mặc dù việc này đem lại nhiều lợi thế cho thí sinh trong việc lựa chọn ngành yêu thích.

“Trước đây các trường đã phải xử lý ảo dù vô cùng khó. Bộ đã đưa ra cách xử lý ảo khi trong phiếu đăng ký, học sinh phải đăng ký kèm theo trường nào, dù không triệt để” - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.