Thắp sáng niềm tin

Thắp sáng niềm  tin
(PLO) - Trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, bên cạnh những hệ lụy tiêu cực, lòng tốt và sự tử tế, những giá trị đạo đức, tình yêu, hạnh phúc và tình người vẫn luôn song hành. Điều quan trọng là chúng ta cần phải phát hiện, khơi thông và lan tỏa những điều tốt đẹp để những chuyện tử tế, các giá trị nhân văn trong cuộc sống mãi được nhân lên.
…Có những ngày thấy lòng hoang mang sợ hãi khi mở mạng internet ra là thấy đầy rẫy những vụ án mạng kinh hoàng do những kẻ máu lạnh ra tay giết người hàng loạt; ngay cả tổ ấm gia đình tưởng là nơi ấm áp, lung linh nhất cũng có thể xảy ra trọng án vì những chuyện vụn vặt không đâu… khiến người ta chông chênh tuyệt vọng, có những lúc cảm thấy dường như không còn dám đặt niềm tin vào cuộc sống này…
Áp lực và hoang mang…

Chị bạn gọi điện khắc khoải tâm sự rằng có nhiều khi chị bị rơi vào trạng thái mất niềm tin vào cuộc sống, hoang mang, tuyệt vọng. Buổi sáng đi chợ chị bị một thanh niên quẹt xe vào chân đau điếng mà vẫn phải mỉm cười xin lỗi người ta vì trong đầu cứ ám ảnh câu chuyện vụ án mạng hôm trước có nguyên nhân lãng xẹt chỉ từ một va chạm giao thông. 

Bước vào thang máy chung cư, chị gặp một đôi trai gái trông cũng sáng sủa, dễ thương, họ tự giới thiệu là sinh viên mới chuyển đến thuê trọ cùng tầng nhà chị và bắt chuyện mà chị bỗng cảm thấy nơm nớp lo sợ, dè chừng… Chị lo biết đâu ẩn đằng sau gương mặt thông minh đầy thiện cảm kia là những âm mưu, hiểm họa? 

Chị liên tưởng tới gương mặt sáng láng, thông minh của sát thủ Nguyễn Hải Dương trong vụ thảm ám ở Bình Phước. Nguyễn Hải Dương cũng là sinh viên đại học, cũng từng có mối tình đẹp, không một ai có thể ngờ chỉ vì âm mưu thấp hèn mà Dương đã ra tay tàn sát cả 6 người trong gia đình người yêu cũ để trả thù…  

Chị bạn nói rằng bản thân chị chỉ cảm thấy an toàn, bình yên và hạnh phúc khi trở về với tổ ấm gia đình. Vậy mà tại cái nơi được coi là ấm áp lung linh, thiêng liêng, đẹp đẽ nhất ấy, với nhiều người lại vẫn ẩn chứa bao bất trắc, hiểm họa… Có những vụ án mạng vì nguyên nhân vụn vặt như chồng giết vợ chỉ vì không được vợ cho “yêu”; hoặc một cô vợ ra tay đầu độc chồng chỉ vì ghen tuông khi thấy bạn đời tình cờ sánh vai cùng người cũ… 

Nhiều giá trị đạo đức đang bị xem nhẹ khi nhiều em gái tự bán rẻ phẩm giá, trinh tiết của chính mình khi tự nguyện “tới bến” cùng người bạn trai chỉ vừa mới quen qua mạng. Để rồi sau cuộc phiêu lưu tình ái, nhiều em bị bạn trai lừa tình, đoạt tiền, thậm chí còn nguy hiểm đến cả tính mạng. 

Điều đau lòng là khi nghe lời trần tình trắng trợn, vô liêm sỉ của một gã trai được mệnh danh chuyên lừa tình, đoạt tình các cô gái trẻ, không thể nói rằng không có phần đúng ở đây: “Cũng chỉ tại các cô ấy quá dễ dãi, “mỡ để miệng mèo” tội gì em không xơi”.

Và còn biết bao chuyện tiêu cực, đáng buồn, đáng lo nữa vẫn đang diễn ra trong cuộc sống khi đạo hiếu suy đồi, anh em “gà cùng một mẹ” từ mặt nhau chỉ vì món tài sản thừa kế, hàng xóm “tắt lửa tối đèn” thành thù hận vì tranh chấp thước đất giáp ranh… Chị bạn thấp thỏm, rầu rĩ: “Cuộc sống bây giờ nhiều bất trắc, hiểm họa quá, nhiều khi người ta chẳng biết tin vào ai, chẳng biết tin vào đâu nữa?”. 
Tin ở tình yêu 

Giữa dòng chảy ào ạt của cuộc sống hiện đại với các giá trị tốt, xấu đan xen phức tạp này, chuyện hoài nghi về các giá trị không phải là không có cơ sở. Không phủ nhận rằng trong dòng xoáy xô bồ đó, một số người đã đánh mất mình khi chọn lối sống yêu cuồng, sống gấp, xem nhẹ các giá trị đạo đức để rồi dẫn đến những hệ lụy đau lòng. 

Đành rằng mặt trái của cuộc sống hiện đại kéo theo nhiều tiêu cực, nhưng lòng tốt và sự tử tế, những giá trị đạo đức, tình yêu, hạnh phúc và tình người thì muôn đời vẫn vẹn nguyên như thế. 

Hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống quanh ta vẫn còn có biết bao người tốt, bao điều tốt đẹp. Đó là nhóm những người trẻ làm thiện nguyện lặng lẽ bên những chuyến xe xuyên đêm mang áo ấm, nhu yếu phẩm đến tặng cho đồng bào dân tộc của các bản nghèo mỗi khi tết đến, xuân về với tâm niệm giản dị “sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. 

Đó là cô giáo “cắm bản” Nguyễn Thị Thêu (45 tuổi, quê Ninh Bình) với 19 năm gắn bó với các lớp học ở các điểm trường vùng sâu ở huyện miền núi Đồng Văn (Hà Giang), biết bao đêm dài bật khóc vì quặn thắt nhớ con khi phải gửi lại con thơ cho cha mẹ ở quê nghèo để gắn bó với sự nghiệp “gieo” chữ cho các thế hệ học trò vùng khó. 

Cũng như cô Thêu, có rất nhiều thầy cô giáo đã hết lòng gắn bó với các học trò ở các bản nghèo, họ yêu và gắn bó với công việc, không quản hy sinh, vất vả bởi đơn giản “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”? 

Hay như câu chuyện lay động hàng triệu con tim của chị Trần Mai Anh - mẹ nuôi “chú lính chì” Thiện Nhân đã yêu thương cậu bé bất hạnh bị bỏ rơi và đem đến cho em cuộc sống tốt đẹp, bình dị như bao trẻ khác. 

Không những thế, chị Mai Anh còn sẻ chia và kết nối giúp hàng trăm em bé có dị tật bộ phận sinh dục được khám chữa miễn phí, thắp lên “ngọn lửa thiện nhân” để những điều tử tế, tốt đẹp của cuộc sống lan tỏa và nhân lên mãi… 

Và còn biết bao những con người nhỏ bé, lầm lụi vẫn âm thầm miệt mài chắt chiu dành dụm, giữ gìn, vun đắp các giá trị tinh thần, cho bản thân và cho người khác. Như câu chuyện về một người đàn ông xin giấu tên tìm đến Báo Pháp Luật Việt Nam xin được hướng dẫn thủ tục về việc bồi thường thay cho người vợ hiện đang ở tù mà trước kia đã từng “bỏ lửng” bố con anh. Nén chặt vào tim nỗi đau bị phụ tình, anh chấp nhận tha thứ, đón vợ về nhà khi chị mãn hạn tù. 

Anh tâm sự: “Dù sao cô ấy vẫn là mẹ của các con tôi. Tôi đón nhận và tha thứ cho cô ấy vì một điều còn thiêng liêng hơn cả tình nghĩa vợ chồng đã phôi pha, đó là để cứu vớt một số phận lạc lối và vì lũ trẻ. Tôi muốn cô ấy hiểu rằng cuộc sống còn biết bao điều tốt đẹp, tử tế để cô ấy vịn vào đó mà đứng dậy, làm lại cuộc đời sau vấp ngã. Và tôi cũng muốn các con tôi sau này lớn lên, dù không may mắn được sống trong mái ấm hạnh phúc trọn vẹn nhưng trong tim các cháu vẫn vẹn nguyên niềm tin vào tình yêu và tổ ấm gia đình”.  

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.