Sông Thao sạt lở bờ gây nguy hại đến nhà dân ở Phú Thọ

Sông Thao đoạn chảy qua khu 3, xã Hương Nha gây sạt lở diện tích đất nhà dân. Ảnh: Xuân Hồng.
Sông Thao đoạn chảy qua khu 3, xã Hương Nha gây sạt lở diện tích đất nhà dân. Ảnh: Xuân Hồng.
(PLO) - Vài năm trở lại đây, tình trạng sạt lở bờ sông Thao trên địa bàn huyện Tam Nông (Phú Thọ) diễn ra ngày một nghiêm trọng, khiến hàng chục héc ta đất vườn trồng cây ăn quả, trồng hoa màu của người dân bị trôi xuống sông. 

Nhiều hộ gia đình bị sạt nhà bếp và các công trình phụ, đặc biệt sạt lở đã đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân các xã ven sông. 

Dọc bờ sông, đoạn từ khu 12 xã Hương Nộn đến đầu thị trấn Hưng Hóa; từ xã Tam Cường đến xã Cổ Tiết và khu vực bến đò Lời (huyện Lâm Thao) có tổng chiều dài cả kilômét đã và đang bị sạt lở nghiêm trọng. Sạt lở đã khiến hàng chục hecta đất bãi trồng trọt hoa màu bị cuốn trôi theo dòng nước, gây ảnh hưởng đến tài sản và uy hiếp tính mạng của người dân.

Bà Trần Thị Dung, xã Hương Nộn cho biết, từ năm 2015 đến nay sạt lở đã làm nhiều diện tích đất vườn trồng quanh nhà trôi xuống sông. Do mỗi năm sạt một ít với độ cao lên đến cả gần 10 mét dẫn đến hiện nay nền nhà và tường nhà đã bị nứt, xé, nguy cơ sạt mất nhà là rất dễ xảy ra nếu không được xử lý kịp thời…

Sạt lở ngay mép nhà dân.
Sạt lở ngay mép nhà dân. 

Tường nhà ông Lê Văn Thành, khu 3, xã Hương Nha nứt do sạt lở. Ảnh: Xuân Hồng.
Tường nhà ông  Lê Văn Thành, khu 3, xã Hương Nha nứt do sạt lở. Ảnh: Xuân Hồng.

Theo lãnh đạo các xã, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở là do thay đổi dòng chủ lưu, mặt khác ở một số điểm sạt lở đã được Nhà nước đầu tư kè mỏ hàn, kè chân trong khi đó một bên chưa được kè nên nguồn nước lên cao đã làm thay đổi dòng chảy dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Còn tại xã Hương Nha, 2 năm trở lại đây việc sạt lở lại diễn biến theo chiều hướng phức tạp hơn, nước đã “ăn sâu” và nuốt chửng nhiều chuồng bò, chuồng lợn và lấn sát mép công trình phụ, uy hiếp trực tiếp đến khu vực dân sinh của 14 hộ dân trong xã

Theo ông Lê Văn Thành, khu 3, xã Hương Nha, trước đây nhà ông Thành cách mép sống vài chục mét, toàn bộ diện tích đất được gia đình ông trồng các loại cây ăn quả và trồng rau nhưng do sạt lở nghiêm trọng nên toàn bộ diện tích đất trồng cây bị sạt xuống sông. Hiện các công trình phụ và nhà bếp của gia đình ông Thành chỉ cách mép sông chừng 4 mét, có đoạn chỉ cách 2 mét… 

Thông tin cho báo chí, ông Cao Thành Đức, Chủ tịch UBND xã Hương Nha, huyện Tam Nông cho biết, sạt lở trầm trọng từ năm 2009, mạnh nhất từ năm 2010 cho đến nay. Xã Hương Nha có tổng chiều dài ven sông khoảng 2,2km. Năm 2011 và 2013 tỉnh Phú Thọ đã cho kè chân 800m. Tuy nhiên, hiện nay một phần kè đã bị sạt xuống sông, gây tâm lý hoang mang lo sợ cho người dân.

Chính quyền xã Hương Nha đang nỗ lực tiến hành công tác vận động hỗ trợ di dời nhà ở cho 14 hộ dân nhưng còn gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí, thêm vào đó kinh tế của các hộ ven sông phụ thuộc vào bãi đất bồi khoảng 20ha nằm giữa sông để trồng cây ăn quả, hoa màu nên việc vận động di dời càng trở nên khó khăn hơn…

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Bình, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ cho hay, do nguồn lực của Nhà nước và của tỉnh có hạn nên chỉ ưu tiên xử lý những khu vực có nguy hiểm trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn của người dân cũng như an toàn của công trình đê điều, chúng tôi luôn cảnh báo đối với chính quyền các địa phương cũng như người dân phải chủ động trong việc sơ tán người và tài sản khi sạt lở xảy ra… Trong thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sẽ rà soát toàn bộ những địa phương bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng, báo cáo lãnh đạo tỉnh để có phương án xử lý kịp thời…

Trong khi đó, người dân huyện Tam Nông nói chung, người dân các xã ven sông nói riêng mong muốn các ngành liên quan sớm có biện pháp xử lý khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão năm nay.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.